sao lại không giải được :?: thật ra bai này không khó lắm :!:
mình xin nêu vài cách như sau:
c1: bạn có thể đặt CB=x;CD=y rồi đưa về phương trình bậc hai .
c2:áp dụng định lí Poleme sẽ có cách giải ngắn hơn.
bạn thử xem đúng không nhé :pea
bài hình khá dễ
Bắt đầu bởi euler, 27-12-2004 - 17:05
#41
Đã gửi 01-01-2005 - 18:18
#42
Đã gửi 01-01-2005 - 21:27
Anh Laoshero1805 đưa lời giải các bài trên được không? Mà trục đẳng phương là gì thế???
#43
Đã gửi 02-01-2005 - 10:23
cach giai nay hoi phuc tapBạn chỉ cần dùng vecto, tính lần lượt vec(IH) vec(IK) vec(HK) theo cách biểu diễn vecto nối hai trung điểm hai đường chéo của tứ giác về vecto hai cạnh đối
hay dung phep vi tu dua ve truong hop M o tren duong tron la xong
#44
Đã gửi 02-01-2005 - 10:40
Mình nghĩ chẳng có gì là phức tạp cả, chỉ cần 4 dòng thôi:
Dòng thứ nhất: vec(IH)=...
Dòng thứ hai: vec(HK)=
Dòng thứ ba: suy ra vec(IH)+vec(HK)=..=vec(IK)
Cuối cùng là kết luận!
Dòng thứ nhất: vec(IH)=...
Dòng thứ hai: vec(HK)=
Dòng thứ ba: suy ra vec(IH)+vec(HK)=..=vec(IK)
Cuối cùng là kết luận!
#45
Đã gửi 02-01-2005 - 10:43
Câu 1
Cho tg ABC cân tại A (AB=AC) .BD là đường phân giác trong thoả BD+DA=BC .tính số đo các góc tam giác ABC
Câu 2
Cho tg ABC .AM ,AN lần lượt là trung tuyến và phân giác trong của tg .đường thẵng vuông góc với AN tại N cắt AM tại Q ,cắt AB tại P .đường thẵng vuông góc với BA tại P cắt AN tại I .CMR QI vuông góc với BC
Cho tg ABC cân tại A (AB=AC) .BD là đường phân giác trong thoả BD+DA=BC .tính số đo các góc tam giác ABC
Câu 2
Cho tg ABC .AM ,AN lần lượt là trung tuyến và phân giác trong của tg .đường thẵng vuông góc với AN tại N cắt AM tại Q ,cắt AB tại P .đường thẵng vuông góc với BA tại P cắt AN tại I .CMR QI vuông góc với BC
#46
Đã gửi 02-01-2005 - 12:41
Bài 1 tương tự 1 bài trên báo toán , thực chất là 1 phần trong bài của báo toán , ( chỉ vẽ đường phụ 1 chút rồi dùng tính chất của tam giác đồng dạng ) .Còn bài 2 thì mình chưa biết ...
#47
Đã gửi 03-01-2005 - 09:11
ủa, bài này thực chất là đề thi chọn hoc sinh giỏi 11-12 của trường Tổng hợp mà , bài này mình chỉ sử dụng tính chất tứ giác toàn phần , và 1 bổ đề nhỏ liên quan đế các đường cao cua tam giác , tuy nhiên mình phải c/m thẳng hàng rất khó khăn, bạn sieunhan có cách giải nào ngắn gọn thì post lên đi .
#48
Đã gửi 03-01-2005 - 11:03
cho tg ABC ;r,R la ban kinh duong tron noi tiep,ngoai tiep.CMR:
[tex:23b23f9335]{frac{(2R-r)^3}{r^2}}>{frac{abc}{25(a+b+c)^2}}[/tex:23b23f9335]
voi a,b,c la do dai 3canh cua tg.
[tex:23b23f9335]{frac{(2R-r)^3}{r^2}}>{frac{abc}{25(a+b+c)^2}}[/tex:23b23f9335]
voi a,b,c la do dai 3canh cua tg.
#49
Đã gửi 03-01-2005 - 17:47
Tôi không biết bạn học lớp mấy song việc bạn nhắc đến số chiều thì tôi không biết bạn đã thực sự hiểu cặn kẽ về các không gian với số chiều >3 hay chưa.Vì việc đ/n 1 không gian hình học 4 chiều đế mở rộng 1 bài toán trên của bạn là việc làm không đơn giản.Theo tôi biết không gian vật lý(hình học) ở phổ thông chỉ dừng lại ở 3 chiều.
#50
Đã gửi 03-01-2005 - 18:05
Việc đưa khái niệm vector vào hình học ở THPT có thể nói mang tính cách mạng trong hình học.
Khái niệm vector ở THPT được Đ/n hoàn toàn hình học (Có thể khái quát 1 câu là 1 đoạn thẳng có hướng).Đ/n này có thể nói là chưa rõ ràng nhưng lại có sự mô tả hình học làm cho chung ta dễ tiếp cận 1 khái niệm mới.
Khi có trong tay công cụ vector với các phép tính đơn giản là phép cộng,phép nhân
với số thực thì ta có thể đại số hoá 1 bài hình học để C/m thẳng hàng ,song song vả đồng quy(1 số khái niệm afin)khi đ/n thêm tích vô hướng và tích ngoài ta có thể
đại số hoá được các bài toán về khoảng cách diện tích(khái niệm metric).Như vậy tính cách mạng của vector trong THPT là cho ta đại số hoá 1 bài hình học.
Công cụ vector trong việc đại số hoá hình học mạnh hơn công cụ hình học giải tích rât nhiều.
Tuy vậy tôi viết bài ngắn này chỉ với mục đích giới thiệu cơ bản về vector.Tôi rất mong được trở lại với nhiều bài viết hơn về các tình chất giải tích của hình học.
Khái niệm vector ở THPT được Đ/n hoàn toàn hình học (Có thể khái quát 1 câu là 1 đoạn thẳng có hướng).Đ/n này có thể nói là chưa rõ ràng nhưng lại có sự mô tả hình học làm cho chung ta dễ tiếp cận 1 khái niệm mới.
Khi có trong tay công cụ vector với các phép tính đơn giản là phép cộng,phép nhân
với số thực thì ta có thể đại số hoá 1 bài hình học để C/m thẳng hàng ,song song vả đồng quy(1 số khái niệm afin)khi đ/n thêm tích vô hướng và tích ngoài ta có thể
đại số hoá được các bài toán về khoảng cách diện tích(khái niệm metric).Như vậy tính cách mạng của vector trong THPT là cho ta đại số hoá 1 bài hình học.
Công cụ vector trong việc đại số hoá hình học mạnh hơn công cụ hình học giải tích rât nhiều.
Tuy vậy tôi viết bài ngắn này chỉ với mục đích giới thiệu cơ bản về vector.Tôi rất mong được trở lại với nhiều bài viết hơn về các tình chất giải tích của hình học.
#51
Đã gửi 04-01-2005 - 16:14
#52
Đã gửi 04-01-2005 - 20:13
Cả Parabol nữa , nếu theo lý thuyết quỷ tích thì phải chứng minh hai chiều nhưng em tìm mãi trong sách cụng chỉ có 1 chiều , hy vọng mọi người giúp em Cm chiều còn lại
#53
Đã gửi 05-01-2005 - 08:34
Anh đã nói định nghĩa đó ko rõ ràng, em cũng nghĩ vậy.
Em tự hỏi tại sao ko phải là VT(AB)-VT(BC)=VT(AC).
Ko biết sao chứ em nghĩ nếu như vậy vẫn có thể áp dụng giải toán
Em tự hỏi tại sao ko phải là VT(AB)-VT(BC)=VT(AC).
Ko biết sao chứ em nghĩ nếu như vậy vẫn có thể áp dụng giải toán
#54
Đã gửi 05-01-2005 - 10:30
Để hiểu được cạn kẽ đ/n phép cộng này thì em phải có hiểu biết đôi chút về không gian vector
(không gian tuyến tính) của Đ/s hiện đại.Phép cộng đó được đ/n để phục vụ các t/c tuyến tính.
Còn ở THPT hãy coi phép cộng đó là 1 tiên đề.
(không gian tuyến tính) của Đ/s hiện đại.Phép cộng đó được đ/n để phục vụ các t/c tuyến tính.
Còn ở THPT hãy coi phép cộng đó là 1 tiên đề.
#55
Đã gửi 05-01-2005 - 10:34
ban co the tim trong tuyen tap 30 nam tap chi toan hoc va tuoi tre trong do co cm cua gadner va mo rong cua cac nha toan hoc khac
#56
Đã gửi 05-01-2005 - 11:49
cho tam giac ABC;H,I,O la truc tam,tam noi tiep ,ngoai tiep;
cm 2*IO>=IH http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png
cm 2*IO>=IH http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/laugh.png
#57
Đã gửi 05-01-2005 - 12:00
Bài này không khó đâu bạn , có thể dùng tích vô hướng để tính khoảng cách giữa các điểm này và đưa về bất đẳng thức đại số mà chứng minh cực kì đơn giản, ( thực ra còn có nhiều bất đẳng thức về khoảng cách giữa các điểm đặc biệt trong tam giác ), vấn đề mà đã được trình bài rất rõ trên Báo toán. :pea
#58
Đã gửi 05-01-2005 - 14:05
thêm một bài dạng biến thể
cho tg ABC (AB=c,AC=b,BC=a) gọi I là giao điểm 3 đường phân giác ,từ A,B,C kẻ các đương thẳng qua I cắt BC,CA,AB tại A1,B1,C1.đặt , ,
chứng minh
cho tg ABC (AB=c,AC=b,BC=a) gọi I là giao điểm 3 đường phân giác ,từ A,B,C kẻ các đương thẳng qua I cắt BC,CA,AB tại A1,B1,C1.đặt , ,
chứng minh
#59
Đã gửi 05-01-2005 - 19:05
ca 2 bai deu rat co ban
ban co the tham khao dieu nay tren bao
danh gia a1^2<=bt cua a,b,c
roi dung cac bdt co ban la ra
ban co the tham khao dieu nay tren bao
danh gia a1^2<=bt cua a,b,c
roi dung cac bdt co ban la ra
#60
Đã gửi 06-01-2005 - 13:07
bài thứ 2 là bài thi trong cuộc thi olimpic 30/4năm2004
2 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh