Môn Topo mang xuống cấp dưới?
#1
Đã gửi 05-09-2005 - 02:42
con-meo Chào mấy bạn!
#2
Đã gửi 05-09-2005 - 07:49
- Thứ nhất là môn topo k0 hề dễ, chí ít là với cách tiếp cận của mình: học vài khái niệm cơ bản và thử làm quen với 1 số định lý nổi tiếng. Nếu nói rằng topo rất thú vị và hay ho, nhưng cũng không đến nỗi phức tạp lắm thì còn có vẻ hợp lý hơn
- Topo là 1 ngành của toán học cao cấp, dĩ nhiên cái từ "cao cấp" là hơi tương đối, nhưng nó cũng nói lên 1 điều là: những tư tưởng của topo hòan toàn không dễ tiếp thu hết được. Nói trắng ra là mức tư duy của HSPT chưa đủ để hấp thụ nó. Việc kéo thêm kiến thức cao quá xuống có thể sẽ làm hại cái đầu của các em nhỏ........
#3
Đã gửi 07-09-2005 - 09:54
#4
Đã gửi 07-09-2005 - 12:59
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi pizza: 07-09-2005 - 13:03
(Naipaul)
Khi mê tiền chỉ là tiền
Ngộ ra mới biết trong tiền có tâm
Khi mê dâm chỉ là dâm
Ngộ ra mới biết trong dâm có tình
(NBS)
#5
Đã gửi 26-10-2005 - 11:34
Cứ tích phân với đạo hàm là đã đủ chết với Học sinh cấp ba rồi.
#6
Đã gửi 27-10-2005 - 21:30
#7
Đã gửi 30-10-2005 - 02:14
Is it splitting?
#8
Đã gửi 31-10-2005 - 19:37
. Thứ nhất môn Toán khi thi, tỉ lệ đậu sẽ là 1/50.
. Thứ hai, giờ Toán trên lớp chỉ còn là những cực hình cho biết bao em nhỏ.
Tội, tội , tội lắm !
#9
Đã gửi 03-11-2005 - 17:47
Nhưng tôi ủng hộ việc mở các khóa nâng cao ở phổ thông, nâng cao không phải là giải những bài toán quá khó, mà là thử truyền tải cho học sinh những ý tưởng gọi là mới đối với các em. Tôi nghĩ đó cũng là một cách khơi dậy trong các em tính tò mò và sau đó là niềm đam mê toán học. Việc này không phải chỉ là môn topo, mà một số môn khác nữa. Mình có một cuốn sách của Lebeg (ông sáng lập ra tích phân và đọ đo Lebeg), ông trình bày hết sức hay, bắt đầu là những kiến thức phổ thông về việc đo lường, và sau đó phát triển lên ... Nói chung là rất hay và logic, một học sinh vững kiến thức toán có thể cảm thụ được ý tưởng của ông. Cuốn này bằng tiếng Nga, hình như anh con-meo cũng có. Hôm nào bác con-meo dịch cho anh em xem đi nhé, hì hì. Mấy tháng ôn tiếng Nga rồi, chắc bây giờ nói như dzó rồi còn gì. Mà bác con-meo dạo này không thấy xuất hiện nữa nhỉ? bận dạy thêm nhiều quá hả?hì hì.
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.
#10
Đã gửi 04-12-2005 - 21:02
#11
Đã gửi 28-03-2006 - 06:34
cái gì khó thì bỏ qua,hoặc nói rằng các em phải thừa nhận định lý này,hoặc là nghe thầy giáo nói: người ta đã chứng minh được rồi.
có những ngày xưa hồi em học cấp 3 muốn tìm hiểu nhưng mà làm sao mà tìm hiểu được,muốn tìm hiểu một cái gì đó sâu sác thì chỉ còn biết ra quán sách củ,may ra mới có thể tiếp cận được với nền toán học cách đây 40-50 năm mà cũng không thể có.xin hết
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi tamcaomoi2006: 28-03-2006 - 06:48
#12
Đã gửi 28-03-2006 - 11:55
Nếu nói như bạn thì chỉ cần mấy ông nhà văn viết là sẽ truyền tải được tất cả các kiến thức các môn sao? Biét rằng đọc từng chữ thì hiểu nhưng để nắm được thi lại là chuyện khác.theo em nghĩ thì nếu viết sách một cách có hệ thống và kèm theo đó là trực quan sinh động thì học sinh phổ thông nào "đọc được tiếng việt" thì có thể hiểu được Tô Pô. Cái cách dạy học của Việt nam ta là vậy:
cái gì khó thì bỏ qua,hoặc nói rằng các em phải thừa nhận định lý này,hoặc là nghe thầy giáo nói: người ta đã chứng minh được rồi.
có những ngày xưa hồi em học cấp 3 muốn tìm hiểu nhưng mà làm sao mà tìm hiểu được,muốn tìm hiểu một cái gì đó sâu sác thì chỉ còn biết ra quán sách củ,may ra mới có thể tiếp cận được với nền toán học cách đây 40-50 năm mà cũng không thể có.xin hết
Cái này có lẽ phải đợi đến khi loài người lên một Tầm cao mới
#13
Đã gửi 28-03-2006 - 21:04
#14
Đã gửi 29-03-2006 - 00:06
#15
Đã gửi 29-03-2006 - 08:33
#16
Đã gửi 29-03-2006 - 16:11
Bản thân mình khi 20 tuổi mới bắt đầu mở mắt tìm hiểu thế giới, thấy cái gì cũng hay cũng lạ, cũng phải lao đầu vào sờ sờ mó mó một lúc, mãi cho đến giờ mới biết mình muốn làm gì. Cho nên rốt cục mình nghĩ không phải nói ra để trách giáo viên VN dốt, mà ngược lại, là trách môi trường làm cho họ dốt. Cứ xét chung bình giáo viên cấp 3 ở Hà nội, mình dám chắc là số người có thể dạy được toán đại học đếm trên đầu ngón tay- trừ trường tổng hợp, sư phạm- thầy giáo vốn là giảng viên đại học rồi nên không tính. Còn lại, có lẽ may ra ở Amsterdam có được 1,2 người là có thể dạy được topology cơ bản. Còn các trường khác thì nên quên luôn. Ví dụ trường CVA ngày xưa mình học, nói xin lỗi các thầy cô chứ hồi đó có lẽ giáo viên cả trường không ai thực sự hiểu cái định nghĩa giới hạn và đạo hàm là cái gì (mình đã hỏi một giáo viên về cái định nghĩa - nhưng thầy ấy cũng không hiểu rõ, ấp a ấp úng).
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Polytopie: 29-03-2006 - 16:13
#17
Đã gửi 29-03-2006 - 19:15
Sinh viên mình tại sao lại phát triển chậm chạp thế ah, không biết mọi người có hình dung được cảnh đi học ở quê nhà mình không. Thuê nhà cấp 4: nóng, rét , lắm muỗi, bẩn thỉu, đèn điện mập mù, nhà cửa chật chội bốn nằm đứa chui vào một chỗ,; ăn uống thì bẩn thỉu , thiếu chất, thiếu tiền. Thư viện thì chật chội, thiếu thốn, lạc hậu, chen lấn, xếp hàng đến hàng giờ lấy được cuốn sách thì hết giờ là vừa.... Hỏi điều kiện thế thì học giỏi thế nào được đây. Nếu mà kể ra thì còn vô số cái khổ mà những người đi học nói chung đang phải chịu, thế thì học giỏi thế cóc nào được.
Đấy là chưa kể các vấn đề tiêu cực, học giỏi chưa chắc đã có điều kiện để học làm tiếp. Một lần hồi đi học môn PDE ở trường, nghe một tay lúc ấy đang làm Phó hiệu trưởng nói: Bây giờ các em cứ học đi, thích cái gì thì học cái đây. Nhưng sau này đừng nghĩ như thế bởi nhiều khi muốn đi học cũng chẳngd được đi. Nghe mà cú, nhưng rồi thấy nó vẫn cứ đúng. Cái quỹ đạo ấy thành nếp ở mình rồi.
#18
Đã gửi 01-04-2006 - 02:48
Việc giáo viên cấp 3 như thế nào thì mình không bàn đến, vì họ cũng từng dạy mình mà mới được hôm nay. Biết ít hay nhiều là cái tội của từng người một, đừng nên quơ cả nắm như vậy mà tội họ (như một số topic khác trên dd).
Dạy phổ thông hay ĐH gì cũng vậy, quan trọng là làm cho sv "cảm giác" được những cái mình đang học. Vậy thôi!
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.
#19
Đã gửi 01-04-2006 - 21:46
Còn một thực tế khác nữa mà em chưa nói đến khi phát biểu rằng giáo viên cấp 3 ở ta chỉ nên dạy cấp 1-2. Đó là ở Tây đây- như em ở Đức- giáo viên cấp 3 của chúng nó bắt buộc phải có bằng Diplom Uni trở lên- tức là bằng thạc sĩ (Master) trở lên mới được dạy. Còn giáo viên cấp 3 ở VN thì chỉ tốt nghiệp đại học- là cử nhân bình thường. Đó là chưa cần xét đến trình độ cử nhân đại học ở VN so với trình độ cử nhân của Tây làm gì cho thêm buồn.
#20
Đã gửi 04-04-2006 - 02:09
Từ lâu mình đã nghe một ý kiến thế này: để dạy mẫu giáo cần phải là tiến sĩ (tức phó tiến sĩ), còn cấp bậc phổ thông thì master, dạy bậc ĐH chỉ cần là ĐH. Còn dạy sau ĐH thì .... hà hà.
Dạy ĐH còn phải lo cơm áo gạo tiền thì dạy phổ thông không phải bàn. Còn kiến thức ĐH nghĩa lý gì, giáo viên dạy phổ thông khi đi học ĐH còn chết lên chết xuống, về PT không đọc lại thì sẽ quên, đó cũng là hệ quả tất yếu mà thôi vì thực sự họ không cần những kiến thức ĐH ở PT đại trà (ý nói ngoài các trường chuyên chọn). Nói đi nói lại cũng chỉ là một vấn đề, GD tệ hại...
Bên Nga này về các trường PT gặp nhiều phó tiến sĩ dạy toán. Còn master là bắt buộc vì bằng ĐH của Nga gần như là master rồi, hì hì... Hi vọng 10 năm nữa gặp lại các bác để cùng bàn chuyện thì vui hơn. Chứ bây giờ thì nói nhiều cũng chẳng được gì ngoài việc cho sướng miệng.
Thân.
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh