Hình như trong ví dụ này mình phân tích để học sinh hiểu (hiểu là tại sao làm như thế) là chưa đúng lắm phải không? Tại BĐT mình kém lắm
Khi nhận làm đề tài về phần này mình xác định là "liều thì mới biết đc" mà
Ví dụ 1.3: Xét 2 bài toán:
Bài toán 1.3.1: (BĐT Nesbitt) CMR: $\forall a,b,c\ge 0$ ta có:
$$\frac{a}{b+c}+\frac{b}{c+a}+\frac{c}{a+b}\ge \frac{3}{2}$$
Lời giải : Xét các biểu thức sau :
$$S=\frac{a}{b+c}+\frac{b}{c+a}+\frac{c}{d+a},$$
$$M=\frac{b}{b+c}+\frac{c}{c+a}+\frac{a}{a+b},$$
$$N=\frac{c}{b+c}+\frac{a}{c+a}+\frac{b}{a+b}.$$
Ta có : M+N=3. Mặt khác theo BĐT Côsi (AM-GM) lại có :
$$M+S=\frac{a+b}{b+c}+\frac{b+c}{c+a}+\frac{c+a}{a+b}\ge 3\sqrt[3]{\frac{a+b}{b+c}.\frac{b+c}{c+a}.\frac{c+a}{a+b}}=3,$$
$$N+S=\frac{a+c}{b+c}+\frac{a+b}{c+a}+\frac{b+c}{a+b}\ge 3\sqrt[3]{\frac{a+c}{b+c}.\frac{a+b}{c+a}.\frac{b+c}{a+b}}=3.$$
Vậy \[\text{M}+\text{N}+\text{2S}\ge 6\Rightarrow 2S\ge 3\].
Đẳng thức xảy ra khi a=b=c.
Bài toán 1.3.2 : (BĐT Nesbitt 4 biến) CMR : $\forall a,b,c,d\ge 0$ ta có :
$$\frac{a}{b+c}+\frac{b}{c+d}+\frac{c}{d+a}+\frac{d}{a+b}\ge 2.$$
- Bài toán trên có gì giống với bài toán đã xét không ?
+ Các biến trong BĐT đều là các số thực dương.
+ Mô hình của BĐT nói chung là không thay đổi.
- Có thể đưa ra một định hướng tương tự như bài toán 1 không?
- Có thê lập các biểu thức tương tự không? Mục đích của việc lập các biểu thức M, N để làm gì? Các biểu thức M, N có đặc điểm gì?
+ Lập biểu thức M, N để "ghép" với S (vế phải của BĐT) có thể "giản ước" trực tiếp hoặc thông qua BĐT Côsi.
+ M, N phải có dạng : $\frac{?}{b+c}+\frac{?}{c+d}+\frac{?}{d+a}+\frac{?}{a+b}$ Để các tổng M+N, M+S, N+S có các hạng tử cùng mẫu để kết hợp
+ Tổng M+N có thể rút gọn thành hằng số, chẳng hạn là:
$$M+N=\frac{b+c}{b+c}+\frac{c+d}{c+d}+\frac{d+a}{d+a}+\frac{a+b}{a+b}=4$$
$$M=\frac{b}{b+c}+\frac{c}{c+d}+\frac{d}{d+a}+\frac{a}{a+b},$$
$$N=\frac{c}{b+c}+\frac{d}{c+d}+\frac{a}{d+a}+\frac{b}{a+b}.$$
- Có thể đánh giá M+S và N+S không?
$$M+S=\frac{a+b}{b+c}+\frac{b+c}{c+d}+\frac{c+d}{d+a}+\frac{d+a}{a+b}\ge 4\sqrt[4]{\frac{a+b}{b+c}.\frac{b+c}{c+d}.\frac{c+d}{d+a}.\frac{d+a}{a+b}}=4,$$
$$N+S=\frac{a+c}{b+c}+\frac{b+d}{c+d}+\frac{a+c}{d+a}+\frac{b+d}{a+b}.$$
Với tổng N+S có thể đánh giá như trên được không? (Không, bởi khi dùng BĐT Côsi không triệt tiêu hết được biến)
- Vậy có cách nào khác để đánh giá nó không?
+ Hãy quan sát đặc điểm của biểu thức này. Để ý đến tử số của các hạng tử, có 2 cặp hạng tử có tử số giống nhau, ghép chúng lại xem có đặc điểm gì không?
$$N+S=\left( \frac{a+c}{b+c}+\frac{a+c}{d+a} \right)+\left( \frac{b+d}{c+d}+\frac{b+d}{a+b} \right)=\left( a+c \right)\left( \frac{1}{b+c}+\frac{1}{d+a} \right)+\left( b+d \right)\left( \frac{1}{c+d}+\frac{1}{a+b} \right)$$
+ Tiếp tục quan sát, nếu ta "ghép" được mẫu số (cộng tổng lại) trong $\frac{1}{b+c}+\frac{1}{d+a}$ và $\frac{1}{c+d}+\frac{1}{a+b}$ thì ta sẽ giản ước được N+S vì chúng sẽ có mẫu số chung là a+b+c+d
+ Bất đẳng thức nào liên hệ giữa $\frac{1}{x}+\frac{1}{y}$ và $\frac{1}{x+y}$? ($\frac{1}{x}+\frac{1}{y}\ge \frac{4}{x+y},\forall x,y>0$)
+ Áp dụng vào bài toán được không?
$$N+S\ge \frac{4(a+c)}{a+b+c+d}+\frac{4(b+d)}{a+b+c+d}=4$$
$\Rightarrow M+N+2S\ge 8\Rightarrow S\ge 2.$(đpcm)
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi leminhansp: 13-01-2012 - 03:39