Đến nội dung

Hình ảnh

Ứng dụng toán học vào cuộc sống.

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 22 trả lời

#21
TuanDien

TuanDien

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết

Một cây cột cờ cao rất cao, bự rất bự. Vào 1 buổi sáng đẹp trời, bạn được cấp trên giao nhiệm vụ đo chu vi cây cột cờ. Tiếc rằng đơn vị bạn quá nghèo nên chỉ sắm được cho bạn 1 cây thước thẳng, rất cứng, dài chừng 1m, bạn chỉ có 6 tiếng để làm điều này, nếu không, bạn phải về vườn, bạn sẽ ứng phó sao đây ??? (chứng minh cách giải của bạn).

 

Mình chia ra 3 bước giải há =)))

Ta có được cây thước 1m là quá đủ rồi, mình không biết là cây cột đó hình trụ tròn hay hình lăng trụ, hộp chữ nhật gì đó nên mình dùng cho trường hợp hình trụ tròn nha.

B1:

_ Đặt cây thước xuống đất lấy phấn làm dấu

_ Số dấu x 1 = D (m)

_ R = D/2

B2: Tìm chiều cao

_ Áp dụng 2 tam giác đồng dạng để tính H.

_ Công thức H= (dxh)/D, có công thức này là do tính chất của tam giác đồng dạng (h/H = d/D = hằng số).

image003.gif

B3: Có H có D thế công thức tính chu vi hình trụ tròn P = 2pi.R.H => Done 

 

 

 

Câu 3: (đã giải đáp)

Một cậu bé thi rớt Đại học phải đi bán vé số, cậu ta phải phiêu dạt đó đây, kiếm từng đồng từng cắc. Một hôm, cậu ta gặp Bill Gates, cậu nài nỉ pác Bill mua vé số nhưng pác Bill ko mua mà song phi cước kick cậu bay trúng chiếc Audi của ông ta. Tức quá, cậu ta đánh liều, chửi thẳng ông Bill

- Ông tưởng ông giỏi lắm àh ?
- Đương nhiên rồi, ngươi mà ko bik ta là ai àh, đúng là tuổi thơ bất hạnh  :))
- Nghe thiên hạ đồn ông giỏi kinh doanh lắm đúng không, được, tôi có trò này cho ông.
- Trò gì ?
- Trong 30 ngày, mỗi ngày tôi sẽ bán 100 USD cho ông, ở ngày thứ nhất, ông phải mua với giá 1 USD, ngày thứ 2 là 2 USD, ngày thứ 3 là 4 USD, tức giá hôm nay gấp đôi giá hôm trước, ông chơi chứ?
- Ha ha, đúng là đồ điên, được, ta chấp nhận, mày chết chắc rồi nhóc...

Theo bạn, ai sẽ "chết" trong trò chơi mua tiền này ???

 

Bài này có người giải rồi nên thôi nhá, dùng cấp số nhân là ra tuốt. Công bội = 2, u1 = 1 xong công thức là ra 

 

 

 

Câu 4:

"Thưa quý vị, chúng tôi xin đưa ra 1 tin khẩn cấp: Sáng hôm nay, 1 trận động đất mạnh 100 độ Richter xảy ra ngoài khơi, cách bờ chừng 100km tạo nên 1 cơn sóng thần cao 100km đang ập vào bờ, vậy, quý vị lo chạy marathon lên núi gần đó, cao 100m lánh nạn...."

1 cặp tình nhân trẻ, yêu nhau, nghe xong tin này, người nữ nói

- Anh ơi! Em sợ lắm, e sắp chết rồi ư ???

- Không đâu, sao mà em chết được! - người nam bình tĩnh nói lại

- Sao không chết? Sóng thần sắp vào tới nơi rồi, chạy sao kịp nữa ?

- Để anh chứng minh cho em xem nhé, giả sử sóng thần cách mình một khoảng x, trước khi đến chỗ mình, ít ra nó phải đi được nửa đường, tức x2, đúng chứ

- Đúng!

- Mà trước khi đến đoạn x2 thì nó phải đến x4, mà trước khi đến x4 thì nó phải đến đoạn x8,... và cứ thế, sóng thần sẽ không bao giờ đến được chúng ta


Theo bạn, lời giải thích của chàng trai đúng chứ ??


p/s: Một câu hỏi phụ nhaz, nếu bạn là ng` con gái đó, bạn sẽ trả lời thế nào vs chàng trai ??? 

 

Cái này thì chàng trai đang áp dụng nghịch lí Zê-nông này lời giải thích chàng trai về nghịch lí thì đúng, để tới được n - điểm chàng trai đứng thì con sóng phải qua điểm n/2, tới được n/2 rồi từ n/2 đến n con sóng phải đi qua điểm n/4 và cứ thế con sóng đi qua n điểm và không bao h tới được chỗ chàng trai cô gái này. Nhưng đó chỉ là lí thuyết, cho dù dùng giải tích hay zê-nông c/m được đi nữa, thì quăng cục phấn vào bức tường thì vẫn dính như thường dù cho ta có thể c/m được cục bay quài không bao h trúng được bức tường. Ngoài ra trên Vi.wiki có lí giải vụ này rồi nè (Nghịch lí mũi tên)  => đpcm

 

Câu hỏi phụ :3 "Bây h muốn chạy lên núi ngay hay muốn ăn đập?" =)))


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi TuanDien: 05-02-2015 - 19:41


#22
Phuong Thu Quoc

Phuong Thu Quoc

    Trung úy

  • Thành viên
  • 784 Bài viết

Câu nói đó của bạn trai chỉ đúng đến trước từ" không bao giờ nó đến dược chúng ta nữa. Còn vế sau thì sai, đáng nhẽ là trước khi con sóng đen chỗ 2 người thì nó phải đi qua $\frac{x}{8}$, $\frac{x}{4}$, $\frac{x}{2}$ ......tức là con sóng sẽ càng ngày càng tiến về phái 2 người.
Theo nghịch lí zê-nông thì khi chất điểm con sóng di chuyển thì 2 người họ cũng phải di chuyển thì con sáng mới không bao giờ đuổi kịp được 2 người, còn đay thì không nói đén viecj 2 người họ sẽ chạy thoát thì con sóng chắc chắn sẽ đuổi kịp hai người.
Trong trường hợp con sóng k đuổi kịp 2 người( theo nghịch lí zê-nông):
Nếu lúc xuất phát hai người đang ở điểm A cách bờ biển 1 khỏang a khác 0, thì mắc dù có vận tốc lớn hơn nhưng sóng không bao giờ đuổi kịp hai người.
thật vậy, để đuổi kịp đc hai người, thì trước hết sóng phải đi đến điểm A - là điểm xuất phát của hai người. Nhưng trong khoảnrg thời gian đó hai người lại đi đc khoảng để đến điểm B, vậy con sóng lại phải đuổi đến điểm B, nhưng trong thời gian đó hai người lại đến được điểm C... cứ thê sóng mới không bao giờ đuổ kịp được hai người
P/S: đây là bài toán tương tự như bài toán của nghịch lí Zê-nông : A-sin không đuổi kịp được rùa!

Có thật ko vậy ta?

Mình thấy các câu trả lời mang nặng tính lí thuyết, ko hoặc ít có tính thực tế, tiêu biểu là câu bôi đỏ ở trên. Học lí lớp mấy thì có chuyển động thẳng nhỉ? Nhưng hình như mình nhớ hồi tiểu học có bài toán tính thời điểm 2 xe gặp nhau, trong đó có 1 xe xuất phát trước.


Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối

 

Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.

 

 


#23
hocvakochilahoc

hocvakochilahoc

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 19 Bài viết

mình có một phát hiện nhỏ bài toán Bill Gate! dẫu hình như bài toán đó đã giải được nhưng phát hiện của mình không phải là không có lí! 

Bill Gate trong tình huống này rất thông minh, và mình đã thấy được điều đó.

Cho rằng hết 30 ngày ,cậu bé chắc chắn sẽ lãi to, nhưng xét bảy ngày đầu, do trong 7 ngày này, cậu bé không hề lãi, thậm chí lỗ theo từng ngày. Tính số tiền lỗ của cậu là x, thì qua ngày 1, x=99, qua ngày 2, x=197, qua ngày 3, x=293... cứ thế, đến ngày 7 cậu bé sẽ lỗ 573 UDS, tương đương khoảng hơn 12 triệu đồng tiền Việt Nam. mình không biết ở Mỹ giàu tới mức nào, một cậu bé bán vé số phải tích từng đồng từng cắc (theo đề bài) thì có số tiền trong túi là bao nhiêu, nhưng 573 usd thì không biết cậu bé có hay không để đưa cho bác Bill Gate, chờ qua ngày thứ 8 để bắt đầu lãi!
Mà Bill Gate cũng là nhà từ thiện, nếu theo cách hiểu của các bạn thì có phải bác ấy cố tình làm vậy không, để làm từ thiện ấy mà, tỏ thái độ vậy đề cho cậu bé tin là ổng bị lừa! nhưng 1 tỷ usd theo như bạn trên nói thì lớn ghê lắm!!
Chúc mọi người ngủ ngon!






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh