Đến nội dung

Hình ảnh

Dạy toán lớp Một

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 4 trả lời

#1
ngôctử

ngôctử

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 133 Bài viết
Cũng đã khá lâu, có lần một anh bạn hỏi: Năm tới cháu vào lớp Một. Hè này mình có nên cho cháu đi học hè chăng? Tôi trả lời ngay: Không nên. Chương trình lớp Một còn rất nhẹ nhàng. Sức khỏe, tâm trí cháu phát triển hoàn toàn bình thường chắc chắn sẽ tiếp thu dễ dàng, không cần phải học trước. Lại nữa, học trước, khi đến trường bị học lại các điều đã biết, cháu sẽ chán, sinh ra lơ đểnh, không tập trung chú ý trong giờ học, dần dà tạo thành thói quen xấu, rất có hại cho cháu sau này. Học trước lợi bất cập hại.
Đến ngày khai giãng, cháu háo hức theo bố đến trường. Anh bạn cầm tay cháu trao tận tay cô giáo rồi ra về. Nửa buỗi trở lại, định đứng ngoài hành lang xem đứa con yêu của mình học hành thế nào trong ngày đầu tiên đến trường. Không dè vừa thấy bóng bố, cháu đã òa khóc rồi chạy ra khỏi lớp, dứt khoát đòi về, không thèm học nữa. Hỏi cô giáo mới biết hóa ra cháu vào lớp thấy cô viết lên bảng, bạn bè ai cũng cắm cúi viết theo trong lúc cu cậu chưa biết cầm bút thế nào cho đúng cách, xấu hổ khóc tức tửi, dỗ thế nào cũng không nín. Chỉ khi cô giáo xuống cầm tay giúp cháu viết thì cháu mới chịu im, nhưng bỏ tay ra lại òa khóc.
Tối ghé nhà bạn, nghe kể chuyện, nhìn ánh mắt buồn bã trách móc của cô vợ thú thật tôi không biết trốn đâu cho đỡ xấu hỗ. Đúng là mình quan liêu đến mức ngốc ngếch, chỉ toàn lí thuyết suông, chẵng biết gì thực tế cả.
Nhưng chẵng lẽ một em bé lớp Một mà cũng phải đi học thêm? Đây lại là điều cực kì vô lí khó có thể chấp nhận được. Phải làm thế nào để giúp cho cháu theo kịp bạn bè, mà không phải hành hạ cháu chiều chiều ôm cặp đến nhà cô, cắm đầu trên trang vở thêm mấy tiếng đồng hồ?
Cha mẹ cháu sẽ giúp cháu học? Lớp Một nói riêng, cấp I nói chung nội dung chương trình khá đơn giản nên nhiều phụ huynh đêm đêm vẫn thường giúp con em mình học. Tuy nhiên thực tế cho thấy giải giúp cho em một bài toán thì khá đơn giản, nhiều phụ huynh có thể làm được; nhưng giãng để em hiểu được cách giải thì khó hơn nhiều; và tìm được cách gợi ý để tự em có thể giải được bài toán lại càng khó hơn nữa – nói chung không có một sự chuẫn bị chu đáo thì khó có thể làm được. Nhưng phụ huynh hầu hết đều bận việc làm ăn cả ngày, thì giờ đâu mà chuẫn bị? Kết quả là trong khá nhiều trường hợp, hóa ra phụ huynh không dạy đôi lúc lại tốt hơn: hoặc chép bài giải của bố vào mà chẵng hiểu gì, đến lớp bị cô mắng cho; hoặc cách giải của bố không được cô giáo chấp nhận vì dùng kiến thức chưa được học, bài làm điểm kém, lại bị bạn bè chê11 nhạo. Nhiều trường hợp phụ huynh rất nhiệt tình dạy dỗ cho con em, nhưng thường thì giờ học kéo dài không được mấy chốc là có tiếng quát tháo, tiếng khóc tức tửi …
Không nên bắt cháu đi học thêm. Vậy phải làm sao giúp bố mẹ cháu biết cách giúp cháu nắm được chương trình ở trường, không bị thua sút bạn bè khiến cháu xấu hỗ, nhưng lại tránh được những điều đáng tiếc mà các phụ huynh khác thường gặp khi dạy con em mình?
Nhạn độ hàn đàm

#2
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Vâng, thông cảm với bác. Thật sự chẳng còn gì để nói cả. Chỉ có mỗi 1 cách, thay thế toàn bộ ý thức hệ. Đó là cách duy nhất thôi bác à. Cách này khó lắm, đụng chạm nhiều, đụng đến cái cần câu cơm của thiên hạ.
Thôi thì anh em trên này đọc được bài này thì ráng mà học tốt, sau này biết đâu thay đổi được chút gì. Nói nữa cũng vậy thôi, thêm đau đầu.

#3
ngôctử

ngôctử

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 133 Bài viết
Cảm ơn nguyenhung đã có sự cảm thông. Nhưng mình nghĩ bạn bè đã tin tưởng hỏi ý kiến, mình tư vấn một cách ngốc ngếch gây hậu quả nghiêm trọng thì không thể mặt dày mà đổ lỗi cho cơ chế thị trường hay hoàn cảnh khách quan hay gì gì khác … . Mình tự cho rằng phải có trách nhiệm khắc phục cái hậu quả ấy. Và ở topic này mình mong được chia sẻ kinh nghiệm với các bạn, đang là hoặc sẽ là những ông bố bà mẹ trẻ: PH có thể giúp trẻ chuẫn bị thế nào để khi đến trường cháu có thể học toán được thuận lợi hơn mà không phải đi học thêm (mất hết thời gian chơi đùa của cháu – cái mà mình cho là quan trọng không kém gì học tập trong việc hình thành và phát triễn nhân cách của cháu), nhưng cũng không phải là dạy trước ở nhà - việc làm mà với hầu hết PH như đã nói trên dễ dẫn đến những điều đáng tiếc.

thực tế cho thấy giải giúp cho em một bài toán thì khá đơn giản, nhiều phụ huynh có thể làm được; nhưng giãng để em hiểu được cách giải thì khó hơn nhiều; và tìm được cách gợi ý để tự em có thể giải được bài toán lại càng khó hơn nữa – nói chung không có một sự chuẫn bị chu đáo thì khó có thể làm được. Nhưng phụ huynh bận việc làm ăn cả ngày, thì giờ đâu mà chuẫn bị? Kết quả là trong khá nhiều trường hợp, hóa ra phụ huynh không dạy đôi lúc lại tốt hơn: hoặc chép bài giải của bố vào mà chẵng hiểu gì, đến lớp bị cô mắng cho; hoặc cách giải của bố không được cô giáo chấp nhận vì dùng kiến thức chưa được học, bài làm điểm kém, lại bị bạn bè chế nhạo. Nhiều trường hợp phụ huynh rất nhiệt tình dạy dỗ cho con em, nhưng thường thì giờ học kéo dài không được mấy chốc là có tiếng quát tháo, tiếng khóc tức tửi … 

Có điều bài viết xong, để thất lạc đâu tìm chẵng thấy, ngồi viết lại thì … ngại quá, chưa làm được.
Nhạn độ hàn đàm

#4
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Em còn trẻ lắm, chắc vài năm nữa cũng chưa có con đâu. Vào đây nghịch một chút gọi là múa phấn qua mắt thầy.
Theo em thì, dù muốn dù không các bé sắp vào lớp 1 cũng phải tập viết trước ở nhà cho thành thạo. (dù phản giáo dục) Em nghĩ cái này là đúng thôi. Nếu các bé vào lớp 1 mới bắt đầu tập viết thì chắc chắn nó không thể nào học được. Em dám cam đoan điều đó. Mà nó không theo kip bạn bè thì chết nó ngay từ đầu bác à.
Chuyện tính toán cũng cần vậy, bé cần học trước các phép tính từ 0 đến 10 quá. Với tâm lí "tụi nó học trước", rất ít và hầu như không GV nào dạy cặn kẽ đâu bác. Mà nếu các bé kô học trước, dẫn đến vào năm học phải học 2 buổi và thêm buổi tối nữa ở nhà cô giáo thì cái mà bác nói quan trọng thứ 2, vui chơi, sẽ không xảy ra được.
Vậy túm lại là dù muốn dù không bé vẫn phải học trước chương trình, giữa 2 cái xấu(bé bị cắt xén thời gian chơi khi chưa thực sự phải học và bé bỡ ngỡ, mặc cảm, không học được khi vào học thật sự ) phải chọn cái ít xấu hơn.
Vấn đề còn lại là học như thế nào.
Em không dám lạm bàn chuyện học các chữ cái, nó ngoài tầm của em. Chỉ bàn cách chuẩn bị cho bé về toán thôi. Theo em có lẽ phải chuẩn bị cho bé 1 năm trời. (hic, còn gì là tuổi thơ, nhưng đành vậy chứ ít quá bé phải học dồn thì ...) đầu tiên cho bé tập viết các chữ số tương đối tốt đã. Chắc các phụ huynh phải viết bút chì, bé lấy bút lông đồ lên, vì bé còn nhỏ, cứ để bé xài bút lông thường, cho có nhiều màu sắc, không chán. Đừng cho bé xài bút lông kim, nó trơn quá bé không đồ lên được bút chì. Bé còn nhỏ, nên phải viết chữ to cho bé. Chắc là phải cao 1 ô tập. Em nghĩ nên cho bé làm quen với cuốn tập thường, hơn là ra mua mấy cuốn tập viết chữ, vì bé quen với tập thường thì sẽ thuận lợi hơn cho bé.
Đòi hỏi của công việc này là :
Bố mẹ phải kiên nhẫn
Bố mẹ phải viết đẹp
Bố mẹ phải có thời gian
Cuối cùng, bố mẹ phải biết làm cho bé thích trò chơi đồ chữ này, chứ không phải ép bé mỗi ngày đồ được 1 trang, 2 trang.
Chắc trò chơi đồ chữ này phải kéo dài suốt 1 năm luôn.
Sang tháng thứ 6 cho bé chơi tập đếm và làm tính cộng trừ tới 5. Nên dùng nhiều minh họa rõ ràng, cụ thể cho bé. Chẳng hạn cho bé đến các vật dụng như bút chì, thước kẻ ... rồi cộng lại. Bên cạnh đó cho bé tập viết và làm quen với các phép tính cộng trừ vào vở.
Tháng thứ 9 bé học cộng trừ nốt đến 10.
Chú ý điều này, 5 tuổi hầu hết các bé có thể đến đến 10, một số bé đếm hơn nữa. Bé cũng có thể biết làm tính cộng đơn giản. Tuy nhiên, để viết các phép tính cộng trừ tương đồi nhuần nhuyễn thì là 1 vấn đề lớn đối với bé. Hãy tận dụng những gì bé đã có khả năng làm được như 1 lợi thế để bé có cảm giác bé đang chơi. Chẳng hạn cho bé chơi tô màu hình tròn và hình vuông trên 1 tờ giấy cứng, rồi cho bé đến có ? hình tròn, ? hình vuông, cộng lại là bao nhiêu hình, hay cộng lại bao nhiêu hình màu đỏ, bao nhiêu hình xanh. Đừng ép bé phải tô hình này đỏ, hình kia xanh. Bé sẽ chán ngay.
Cái này cũng có yêu cầu đối với ba mẹ như trên. Thêm 1 món nữa là ba mẹ còn phải có tính sáng tạo.
Còn cái chuyện khắc phục hậu quả để từ từ em nghĩ đã. Hôm nay hên được xài máy tới 3 giờ sang rồi.
Cái này ngoài lề.
-Tổng thời gian trẻ con Đức phải học 1 cách chính quy trường lớp (Bao gồm cả học trên trường lẫn đi học thêm) thông thường không vượt 8 tiếng 1 ngày.
-Đó là mới đây chính phủ đã cho tăng cường việc học.
-Khi mình nói trẻ con VN phải đi học thêm từ lớp 1, thời gian học có khi hơn 8 tiếng 1 ngày, tụi bạn mình rất ngạc nhiên. Có đứa không tin.
-Thế nhưng những chú nào học xong hệ Gymnasium thì vào ĐH rất ngon lành, đúng là cũng vất vả, nhưng không phải cái kiểu học trầy trật như VN. Bằng cấp Đ được công nhận. ĐÚng là bên này thi tú tài đúng là khó, nhưng không căng thẳng như kì thi ĐH ở VN.

P.S.
- Lạm bàn đôi dòng, xưa nay chưa dạy lớp 1 bao giờ. Hi vọng chút kinh nghiệm cá nhân (may mắn hồi nhỏ học như vậy lúc hình như 5 tuổi, không nhớ rõ) có thể làm được gì chăng.
- Hi vọng sau này có thể thành 1 ông bố tốt.
- Bác ngốc tử sắp thành ông bố trẻ rồi sao ?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi nguyen_hung: 02-10-2005 - 08:20


#5
namdx

namdx

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 178 Bài viết
Không hiểu là đề bắt trẻ tả về con mèo, cây cối hay bố mẹ mà cũng học thuộc lòng thì viết theo ý trẻ liệu có được điểm trên trung bình không?




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh