Đến nội dung

Hình ảnh

Người yêu toán làm gì trong Ngày Trái Đất

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
E. Galois

E. Galois

    Chú lùn thứ 8

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 3861 Bài viết
Ngày 22 tháng Tư là Ngày Trái Đất!
Ngày Trái Đất có thể là một cơ hội tuyệt vời để dành thời gian quan sát thiên nhiên và được đánh giá cao vẻ đẹp của toán học trong tự nhiên. Dưới đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu!

Hình đã gửi



Hình đã gửi

• Hãy tìm các hình dạng hình học trong tự nhiên, các hình có tâm đối xứng, trục đối xứng, ...
• Đếm, phân loại và sắp xếp đá vào mảng và trình tự • Sử dụng gậy để tạo ra và so sánh các hình hình học
• Đi bộ lên một ngọn núi, ước tính và tính toán khoảng cách và chiều cao đi du lịch
• Thu thập Thùng rác
• Thiên nhiên không biết toán học? Tìm mô hình trong tự nhiên như số Fibonacci, các Tỷ lệ vàng, đối xứng và các fractals trong lá, bông tuyết, vỏ, pinecones, hoa và côn trùng; các hình đối xứng trong tự nhiên, …
• Đo chiều cao của cây bằng cách sử dụng lượng giác.
• Đếm hạt mưa, những hạt cát trên bãi biểnvà khám phá các khái niệm về vô cực!
• Tìm xác suất của việc tìm kiếm một bốn cỏ ba lá, côn trùng, phân loại đá và ý tưởng cuộc thi nhập hơn màu xanh lá cây.

Bạn cũng có thể tổ chức một trò chơi Toán học ngoài trời. Các trò chơi dưới đây hoàn toàn do bạn tự sáng tạo ra đồ thị (bản đồ) để chơi. Đồ thị càng phức tạp thì trò chơi càng hấp dẫn, dĩ nhiên, càng khó. (Bạn nên dùng chính sơ đồ đường phố hay đường làng nơi bạn ở, như thế càng ý nghĩa trong ngày Trái đất). Các hình vẽ dưới đây chỉ là 1 gợi ý cho ý tưởng của bạn (hình vẽ cũng đã kèm lời giải)

1) Trò chơi: Người đưa thư
Hãy tưởng tượng rằng đồ thị là bản đồ của 1 khu phố. Các cạnh là đường phố và tại mỗi đỉnh là một ngôi nhà. Người đưa thư không muốn đi bộ dưới đường phố nhiều hơn mức cần thiết để nhận và cung cấp thư cho tất cả các ngôi nhà. Tìm đường đi tối ưu? Trường hợp có một hộp thư để lại tất cả các thư cần phải được cung cấp trong khu phố thì sao?

Hình đã gửi



2) Trò chơi: Người vẽ đường phân làn trên phố
Người vẽ các đường phân làn trên phố làm việc chăm chỉ và không muốn phải tiêu tốn thời gian và năng lượng vào việc đi lại lấy thiết bịkhi nó là không cần thiết. Hãy tìm các đường đi tốt nhất để khi bạn vẽ các đường phố để tất cả các đường phố được sơn phân làn, và bạn chỉ ở trên một đường phố khi bạn đang vẽ đường phân làn cho nó? Bạn có thể kết thúc ở nơi bạn bắt đầu không?

Hình đã gửi


3) Trò chơi: Những ngôi nhà màu sắc của thị trấn du lịch
Trong một thị trấn du lịch nhiều điều thú vị để xem trong nhà hàng, và những người sống ở đó muốn khách du lịch đến thăm họ. Hội đồng Thị trấn đã quyết định mua sơn để sơn lại tất cả các ngôi nhà. Nếu khách du lịch rời khỏi một ngôi nhà mà họ vừa đến thăm và nhìn dọc một đường phố rồi nhìn thấy những ngôi nhà trên đường phố đó cùng một màu sắc, họ có thể nghĩ rằng các ngôi nhà còn lại cũng giống ngôi nhà mà họ đã ở lại và không ghé thăm nó. Vì vậy, Hội Đồng thị trấn muốn sơn lại nhà để các nhà trên một đường phố thì không cùng màu nhau. Hội đồng thị trấn sẽ phải mua ít nhất bao nhiêu màu sắc khác nhau?

Hình đã gửi



4) Con đường sắc màu của thị trấn du lịch
Vì có để sơn nhà cửa của họ , Hội đồng Thị trấn đã quyết định rằng trẻ em nên có thể vẽ các vỉa hè với màu sắc tươi sáng và thú vị. Họ không muốn khách du lịch phát chán khi đi bộ xuống đường phố trên một hàng có vỉa hè cùng một màu sắc. Hội đồng thị trấn sẽ phải mua bao nhiêu màu sắc khác nhau để sao cho vỉa hè ở các phố không giao nhau là khác màu nhau? Thử nghiệm bằng cách vẽ biểu đồ và màu "vỉa hè". ( Dưới đây là một ví dụ. )

Hình đã gửi




Sau đây là các trò chơi tương tác, rất thích hợp để rủ bạn bè cùng chơi.
1) Trò chơi: Xắp sếp thông tin
a) Mô tả
Trò chơi này minh họa đường đi và sự bế tắc trong các mạng. Mỗi học sinh là giống như một "gói" thông tin hoặc tin nhắn trong đó có một điểm đến. Để có được đến đích đó, học sinh chỉ có thể đi cùng một tuyến đường khi nó sạch sẽ. Mọi người phải làm sao cho tất cả các gói đều đến được đích.
b)Vật liệu
- Bản đồ trên khu vực sân chơi. Như thế này chẳng hạn:

Hình đã gửi


- Một quả bóng nhỏ dễ dàng để ném và bắt
- Tùy chọn: thêm số lượng bóng làm cho trò chơi dễ dàng hơn
c) Số lượng người chơi
Khi có số người chơi ít hơn số lượng đỉnh trong đồ thị một đơn vị, trò chơi là khó khăn nhất. Giảm số lượng người chơi hoặc làm tăng số lượng các quả bóng làm cho nó dễ dàng hơn. (Bạn tự giải thích tại sao?)
d) Chuẩn bị
Người chơi sẽ đứng ở đỉnh của đồ thị và ném và bắt bóng. Vì vậy, đồ thị không nên quá lớn mà các người chơi không thể ném tới. Nhãn mỗi đỉnh của đồ thị được gắn với duy nhất 1 chữ cái, số, hay tên địa danh, biểu tượng, vv ... Chuẩn bị một tập hợp các thẻ phù hợp với các nhãn cho các đỉnh. Làm thẻ để người chơi có thể mặc chúng: gắn vào quần áo của họ, hoặc trên dây quanh cổ của họ
e) Cách chơi
- Người chơi ở các đỉnh của đồ thị. Ít nhất một đỉnh sẽ được để trống.
- Phân phối thẻ ngẫu nhiên cho các người chơi.
- Cung cấp cho người chơi bóng
- Mục đích của của trò chơi là làm sao cho tất cả người chơi có được các đỉnh có nhãn phù hợp với thẻ mà họ có.
- Người chơi có thể chạy xuống cạnh đỉnh tiếp theo chỉ khi 2 điều kiện sau được thỏa mãn:
+ Đỉnh đó trống
+ Họ đang giữ bóng
- Một người chơi giữ bóng có thể ném nó vào bất kỳ người chơi khác.
f) Biến thể.
Bạn có thể sáng tạo trò chơi theo các hướng sau
- Tùy thuộc vào kích thước của đồ thị, Trò chơi có thể khá khó khi chỉ có một đỉnh được để trống và chỉ một người chơi ở một thời điểm có thể di chuyển. Giảm số lượng người chơi để lại hai hoặc nhiều hơn đỉnh trống rỗng sẽ làm cho trò chơi dễ dàng hơn. Tăng số lượng của quả bóng cho phép nhiều hơn một người chơi di chuyển tại một thời điểm. Trong một số trường hợp, điều này làm cho các trò chơi dễ dàng hơn, và những người khác, nó làm tăng mức độ của sự nhầm lẫn.
- Có một người chơi đứng trong mỗi đỉnh. Sử dụng một hoặc nhiều cặp bóng phù hợp (ví dụ, hai màu đỏ, hai màu xanh, vv). Bất kỳ hai người chơi đang giữ quả bóng giống hệt nhau có thể trao đổi vị trí.
- Chơi trò chơi hoặc bất kỳ của các biến thể của nó mà không nói, tín hiệu, hoặc sử dụng bất kỳ phương tiện khác để nói với những người chơi khác phải làm gì. Ngoài việc yên tĩnh, nó đòi hỏi rằng tất cả người tham gia có một số loại chiến lược để làm việc các trò chơi. Đôi khi nó giúp để có một phiên họp lập kế hoạch trước khi bắt đầu thời kỳ im lặng.
- Sử dụng một đồng hồ bấm giờ để thời gian phải mất bao lâu để chơi một vòng, sau đó cố gắng để đánh bại kỷ lục trước đó một thời gian ngắn nhất.
- Đếm bao nhiêu lần quả bóng được ném từ đầu đến cuối, và cố gắng để đánh bại kỷ lục trước đó cho ít lần ném bóng nhất.
- Phát minh ra một nhịp điệu dập chân và vỗ tay dài từ 4 đến 8 nhịp đập. Khi nhịp điệu đang được diễn xướng, các người chơi giữ bóng ném nó cho người khác. Khi nhịp điệu là hoàn tất, các người chơi đang giữ bóng phải chạy đến một đỉnh lân cận.
- Phát minh ra một rap hay vần điệu mà tất cả người chơi để đi cùng với nhịp điệu (ở trên). Điều này có cùng tác dụng như một quy luật cấm nói với người chơi khác phải làm gì, nhưng đây là 1 chi tiết thú vị.
- Nhãn các đỉnh của đồ thị để các nhãn chỉ có thể được nhìn thấy khi các người chơi ở đỉnh. Có người chơi che giấu các thẻ mà nói với các nhãn hiệu của "nhà" của họ đỉnh từ người chơi khác. Bất cứ khi nào một người chơi đến đỉnh phù hợp với thẻ mà anh ta đang thực hiện, anh ta ngồi xuống để báo hiệu cho các người chơi khác rằng anh ấy đang ở đỉnh nhà của mình. Một người chơi thu mình trong nhà của anh ta vẫn có thể bắt quả bóng và đi đến đỉnh lân cận bất cứ lúc nào.

2) Trò chơi Bạch cầu và kẻ xâm nhập
a) Mô tả
Cũng giống như các tế bào bạch cầu bao quanh và tiêu diệt virus, vi khuẩn, và các chất nước ngoài khác trong cơ thể của chúng ta, các người chơi trong trò chơi này cố gắng tìm một chiến lược bao vây và bắt giữ bất cứ ai là "kẻ xâm nhập".
b) Vật liệu
- Một đồ thị được vẽ trên khu vực sân chơi. Như ở trên chẳng hạn
- Một lá cờ màu sáng hoặc khăn để xác định kẻ xâm nhập
c) Số lượng người chơi
- Một người làm kẻ xâm nhập (hoặc nhiều hơn là một biến thể)
- Hai hoặc nhiều người chơi là các tế bào bạch cầu. (Các tế bào bạch cầu ở đó, nó dễ dàng hơn để nắm bắt những kẻ xâm nhập.)
d) Chuẩn bị: Vẽ đồ thị trên khu vực sân chơi
e) Cách chơi
- Mỗi tế bào bạch cầu chọn một đỉnh của đồ thị và đứng trong hoặc gần nó.
- Kẻ xâm nhập, người đeo hoặc mang theo một chiếc khăn có màu sáng hoặc cờ, chọn một đỉnh và đứng trong hoặc gần nó.
- Mục tiêu của trò chơi là cho các tế bào bạch cầu hoàn toàn bao quanh Kẻ xâm nhập.
- Các tế bào bạch cầu và thu Kẻ xâm nhập chuyển động. Các tế bào bạch cầu đi trước.
- Mỗi lượt chơi, người chơi có thể di chuyển như sau:
+ Các tế bào bạch cầu có thể chạy dọc theo một cạnh, tới đỉnh tiếp theo.
+ Kẻ xâm nhập có thể chạy theo lượng bất kỳ các cạnh tới một đỉnh khác, nhưng nếu cô ấy đi qua một đỉnh là chiếm bởi một tế bào bạch cầu, cô bị bắt.

3) Trò chơi Tô màu cho thái độ sống
a) Mô tả
Trò chơi này được dựa trên các vấn đề màu. Vấn đề màu cổ điển là Bản đồ màu và đặt câu hỏi: Nếu tôi có một bản đồ của một số khu vực được chia thành các vùng, cần bao nhiêu màu sắc để tôi tô màu các vùng sao cho không có hai khu vực lân cận là cùng một màu sắc? Điều này cũng giống như màu của bản đồ thực tế chính trị, hai khu vực được coi là hàng xóm khi họ có cùng đường biên giới. Như vậy Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể được tô màu cùng màu, còn Thanh Hóa và Nghệ An thì không.
Để chơi, một người chơi đứng trong mỗi khu vực của bản đồ và có thể giả định một trong những thái độ sống khác nhau. Khi người chơi không có thái độ sống giống như bất kỳ khu vực láng giềng, trò chơi kết thúc.
b) Vật liệu
Bản đồ được vẽ trong khu vực sân chơi để các khu vực lớn, đủ cho một người đứng. (Một đồ thị sẽ làm việc, bạn chỉ có thể bỏ qua các đỉnh. Nó có phần linh hoạt hơn bởi vì nó có thể được sử dụng cho các trò chơi khác và các biến thể của này.)
c)Số lượng người chơi: Số người chơi bằng số khu vực trong bản đồ
d) Chuẩn bị : Vẽ bản đồ trong khu vực sân chơi.
e) Cách chơi
- Danh sách đầy đủ các thái độ sống:
+ [Thu mình]: máy nghe nhạc được ngồi xổm
+ [Hai lòng]: người chơi đứng trên chân trái hoặc phải, chuyển đổi qua lại để không cảm thấy mệt mỏi.
+ [Thẳng thắn] : người chơi đứng cứng, thẳng, chống hai bàn tay ở hai bên hông
+ [Nóng vội]: người chơi nhảy lên và xuống nhanh chóng tại chỗ. Ngay cả người nhiều năng lượng cuối cùng sẽ cảm thấy mệt mỏi, vì vậy đây là vị trí không thuận lợi nhất và nên tránh bất cứ khi nào có thể.
+ [Bối rối]: Ngồi 2 chân chéo nhau. Đây là thái độ sống bắt đầu cho tất cả người chơi trong game, và cũng là những gì một người chơi làm khi cô ấy không ở thái độ sống nào.
- Chơi bắt đầu với mỗi người chơi ngồi bắt chéo chân trong một khu vực của bản đồ. Thái độ sống ngồi bắt chéo chân được gọi là "Bối rối".
- Mục tiêu của trò chơi là cho mỗi người chơi có một thái độ sống(hoặc [Thu mình], hoặc [Hai lòng], hoặc [Thẳng thắn], hoặc [Nóng vội]) là khác nhau với các bạn láng giềng.
- Người chơi thử nghiệm với các thái độ sốngkhác nhau cho đến khi họ tìm thấy một sự kết hợp thành công. Tức là sau mỗi nhịp hô, 4 người chơi cùng thay đổi tính cách. Trò chơi kết thúc khi không có 2 người chơi nào là láng giềng của nhau mà tính cách giống nhau (Lưu ý: không thể để xây dựng một bản đồ sẽ đòi hỏi nhiều hơn 4 màu. Nhiều bản đồ đã yêu cầu chỉ có hai hoặc ba)
f) Biến thể
(Lưu ý: đối với một số biến thể của trò chơi, thái độ sống cao hơn bốn mô tả ở trên sẽ cần phải được phát minh bởi các người chơi.)
- Tô màu đỉnh: Mỗi người chơi thể hiện thái độ sống mình trong một đỉnh của đồ thị. Một người chơi trong đỉnh không thể có thái độ sống giống như một người chơi ở một đỉnh khác chung cạnh.
-Tô màu cạnh: Mỗi người chơi thể hiện thái độ sống mình trên một cạnh của đồ thị. Trò chơi kết thúc khi tất cả các người chơi trên cạnh mà chung một đỉnh có thái độ sống khác nhau.
- Đối tác thái độ sống: Sau khi các người chơi đặt mình trên bản đồ, chỉ định một số hoặc tất cả chúng cho các nhóm phải có thái độ sống tương tự. Lưu ý rằng nếu hai trong số những người chơi này là các láng giềng thì trò chơi không thể hoàn thành.
- Câu đố thái độ sống: Chỉ định tất cả các người chơi cho thái độ sống trước thời hạn. Sau đó, họ phải đặt mình trên bản đồ hoặc đồ thị để không có hai người chơi với cùng một thái độ sống ở những nơi lân cận.

4) Trò chơi: MODVMF và Spamer
a) Mô tả: Đây là một biến thể của bạch cầu và kẻ xâm nhập.
b) Số người chơi: Số người bằng số đỉnh của đồ thị
c)Vật liệu
- Biểu đồ được vẽ trên khu vực sân chơi.
- Một số loại quần áo phân biệt (mũ, khăn quàng, cờ, áo, vv) để phân biệt các MODVMF và các spamer.
d) Chuẩn bị
- Vẽ đồ thị trong khu vực sân chơi
- Có các sinh viên chia thành MODVMF và spamer
- Bạn có thể muốn thử nghiệm để xem có bao nhiêu MODVMF và bao nhiêu spamer sẽ làm cho một trò chơi tốt cho các đồ thị mà bạn đã chọn để chơi trên. Hoặc bạn có thể muốn để lại cho các sinh viên để quyết định khi họ chơi.
e) Cách chơi
- Mục tiêu của MODVMF là treo nick các Spamers. Các Spamer không làm hại được MODVMF
- Mỗi spamer chọn một đỉnh (khác nhau) của đồ thị. Sau đó, vị trí MODVMF ở các đỉnh còn lại
- Spamer đang đứng ở vị trí gọi là spam. Một người chơi được spam phải ở một đỉnh trừ khi cô đang chạy để cứu một thành viên trong nhóm đã bị MODVMF treo nick.
- Hai Spamers chỉ có thể chiếm một đỉnh duy nhất khi một trong số họ được người còn lại đến cứu.
- Một Spamer sẽ bị treo nick khi một MODVMF chạy theo 1 cạnh xuống đỉnh nơi cô đang đứng và chạm vào cô. Một Spamer bị treo nick phải ngồi xuống. Một Spamer bị treo không thể di chuyển được sang đỉnh khác.
- Spamer đã bị treo nick có thể được cứu khi một Spamer không bị treo chạy theo cạnh và chạm đến cô ấy. Khi một Spamer bị treo được cứu, cô ta đứng dậy. Spamer đã bị treo không có thể được cứu nếu một MODVMF ở đỉnh với cô ấy.
- MODVMF có thể ngăn chặn bất kỳ Spamer nào được cứu bằng cách đứng ở đỉnh với cô ấy.
- MODVMF có thể vượt qua các spamer đã bị treo. Còn lại, không có người chơi khác có thể vượt qua nhau.
- Trò chơi kết thúc hoặc khi tất cả các spamer đã bị treo hoặc MODVMF bỏ cuộc.

Dịch theo: http://www.googolpower.com


Chúc các bạn có một ngày Trái đất vui vẻ. Mong ngày nào cũng là ngày Trái Đất.

1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại 
http://Chúlùnthứ8.vn

5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.


#2
TocSoanToanHoc

TocSoanToanHoc

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 301 Bài viết

Tôi, năm nay 70 tuổi, đã nghiên cứu về Tốc Soạn Toán Học suốt 49 năm qua và hiện đang giới thiệu môn toán mới nầy trên mạng, qua các địa chỉ :
TốcSoanToanHoc.com ; Diendantoanhoc.net/Tocsoantoanhoc
Tôi rất mong được các bạn yêu thích toán học theo dỏi, nghiên cứu thật kỷ những bài viết Giới thiệu về Tốc Soạn Toán Học của tôi trên mạng, và qua đó, cho nhận xét, đóng góp thật thẳng thắn và chân tình về môn toán nầy .
Hiện nay, do còn trong giai đoạn chỉ mới giới thiệu một số loại toán khó soạn đã được soạn sẳn để thăm dò dư luận, nên tôi chưa giới thiệu phương pháp soạn các loại toán khó soạn đó.

Những ý kiến nhận xét, đóng góp của các bạn, dù là lời khen hay chê,
khuyến khích hay công kích, đều được chính tôi, người trực tiếp phát kiến và nghiên cứuTốc Sọan Toán Học, trân trọng tiếp nhận,
Tôi đang trông chờ những ý kiến nhận xét, đóng góp của các bạn và rất mong được các bạn giới thiệu với các bạn khác về hai địa chí :
 TocSoanToanHoc.com và Diendantoanhoc.net/Tocsoantoanhoc

Xin chân thành cám ơn các bạn trước.
Võ Văn Lễ (Thái Châu )
ĐTDĐ : 0918 187 262
Email : [email protected]


TocSoanToanHoc.com - Tốc soạn Toán học - Soạn toán nhanh, cho kết quả theo ý muốn....




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh