Đến nội dung

Hình ảnh

Kế hoạch làm tuyển tập


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 30 trả lời

#1
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Kế hoạch làm tuyển tập diễn đàn.

I - Mục đích, thời gian và nhân lực

1) Mục đích: thiết kế một món quà dành cho các bạn đoạt giải VMEO

2) Thời gian: 2 tháng rưỡi (tháng 10, 11 và nửa đầu tháng 12) vì rằng trong nửa cuối tháng 12 cần tập trung hoàn tất những khâu cuối cùng của VMEO.

3) Nhân lực: thành phần chính là các anh em CTV2 (trừ chú full_angel còn đang tham gia thi), và rất cần sự trợ giúp của các điều hành viên, nhưng không muốn ảnh hưởng không tốt tới nhóm làm công tác ra đề.

II - Đối tượng, hình thức và nội dung

1) Đối tượng:
  • Đối tượng chính là các bạn đoạt giải VMEO, tức là thuộc chủ yếu vào dân olympic
  • Các thành phần mở rộng bao gồm 1 số lớn các thành viên diễn đàn
2) Hình thức: in mầu, khổ A4, khoảng 10 bản, chưa có định lượng cụ thể (theo MrMATH là khoảng 50 trang). Chúng ta sẽ thiết kế sơ bộ 1 số bài trên diễn đàn, 1 số dùng gửi qua file.doc. Sau đó sẽ soạn thành file.pdf.

3) Nội dung: tiêu chí của tuyển tập là mang tính đặc thù của diễn đàn và có tính hấp dẫn đối với đông đảo các thành viên. Đặc thù của diễn đàn là sự đa dạng, do đó nội dung sẽ luôn "mở", tùy theo tình hình thực tế, có thể thêm hay bớt đi một chủ đề nào đó.

Tuy nhiên vẫn nên chú ý đến các chủ điểm "đinh" sau
  • Bình luận về kì thi VMEO
  • Các bài toán chọn lọc từ các rum thảo luận trên diễn đàn
  • Những bài viết dạng chuyên đề, luận về Toán Học trẻ
III - Kế hoạch và chương trình cụ thể

1) Kế hoạch: gồm các giai đoạn chính sau đây
  • Giai đoạn 1: trong 2 tháng 10, 11 chúng ta sẽ thiết lập cơ sở dữ liệu và định dạng 1 cách rõ ràng hơn về tuyển tập
  • Giai đoạn 2: trong nửa đầu tháng 12, chúng ta sẽ tiến hành hoàn thiện các bài viết sẽ được đưa và tuyển tập và bắt đầu tạo bản pdf
  • Giai đoạn 3: nửa cuối tháng 12 tiếp tục hoàn thiện bản pdf và tổng kết kì thi VMEO, sau đó hoàn thiện và kiểm duyệt lần cuối.
P.S: giai đoạn 3 có thể bỏ qua nếu như các thông tin về VMEO không được đưa và tuyển tập. Trong trường hợp đó, giữa tháng 12 sẽ kiểm duyệt lần cuối luôn, để cuối tháng 12 khi có kết quả là có thể trao thưởng ngay.

2) Chương trình cụ thể: sẽ được bàn trong các chủ đề kế tiếp

IV) Lời ngỏ

Trong quá trình thực hiện kế hoạch này sẽ có thể phát sinh nhiều vấn đề. Để cho công việc thuận lợi, chúng ta nên có vài lời với nhau trước.

Thứ nhất là sẽ có thể có nhiều khó khăn về mặt chuyên môn và kỹ thuật.
  • Về kĩ thuật, chúng ta nên thực hiện đồng bộ. Cách thức thực hiện sẽ được lựa chọn 1 cách tối ưu và sẽ thống nhất với nhau để thực hiện
  • Về chuyên môn, 1 người có thể gặp nhiều khó khăn về kiến thức, nhưng mỗi người 1 ít, chắc chắn làm được việc, MrMATH rất đề cao việc tận dụng chất xám ở địa phương
Thứ hai là sẽ có những mâu thuẫn về quan điểm, dĩ nhiên là không thể không có mâu thuẫn, nhưng MrMATH hi vọng vào sự nhiệt tình và tính xây dựng từ phía mọi người. Những mâu thuẫn có thể giải quyết nhẹ nhàng qua việc chat trên yahoo. Nick của MrMATH là [email protected] .

Tạm thời thế đã, các anh em nhỉ.

Thân mến !

#2
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Anh góp ý chỗ này một tí nhé.

Tuyển tập này sẽ bao gồm nhiều phần khác nhau trong diễn đàn chứ không chỉ có một vài phần dành cho học sinh phổ thông. Rất tiếc là mấy hôm nay anh chưa có thời gian để đưa vấn đề này ra thảo luận chung với các anh em CTV trong này. Có lẽ tối nay hoặc tối mai NL sẽ cố gắng bắt đầu kế hoạch xây dựng tuyển tập chung, hoặc ít ra đưa ra một cái khung nào đó để mọi người có thể bổ sung, hay loại bỏ vài phần không cần thiết.

Hôm trước như đã nói Khánh sẽ làm phần "Các bài toán chọn lọc" và "Các bài viết chuyên đề". Vậy em đổi tên chủ đề này lại cho hợp lý nhé không thì lại lẫn với các cái khác. Để chủ đề như hiện giờ thì dễ nhầm thành Tuyển tập bài viết của diễn đàn chỉ bao gồm các phần trong CAT Toán Olympic và Toán phổ thông.

Còn một điều nữa rất quan trọng mà anh muốn nói, cuộc thi VMEO II này chúng ta đã cố gắng thiết kế để học sinh nào cũng có thể tham gia, chứ không phải chỉ là học sinh Olympic, diễn đàn hướng đến số đông cơ mà, tất nhiên lôi kéo đông đảo thì vẫn khó hơn. Chính vì lẽ đó mà phần thưởng "tuyển tập" của chúng ta sẽ mang tính chất hướng đến nhiều dạng đối tượng.

Vì bài viết của Khánh mang tính định hướng, nên trước hết các anh em quan tâm thử cho ý kiến chỉnh sửa thế nào trước rồi chúng ta mới có thể quyết định làm theo hướng nào.

#3
TieuSonTrangSi

TieuSonTrangSi

    Thiếu úy

  • Founder
  • 526 Bài viết

Bình luận về kì thi VMEO

Theo ý 2TS thì nên làm riêng một tập "Đáp án VMEO II", mỗi bài ghi rõ nguồn gốc, quá trình sáng tác, vài cách giải hay cùng những hướng mở rộng. Kế hoạch này hiện đang... trong đầu 2TS, mong rằng sẽ thực hiện được. Cái file này, nếu ra đời, sẽ để vào box VMEO cho mọi thành viên tham khảo.

Những "bài toán chọn lọc" cùng "bài viết chuyên đề" có thể cho vào một tập riêng, rồi đem đi "tặng" người này người kia. Việc này nên giao cho một/hai người khác làm. Viết một tài liệu có chất lượng đòi hỏi rất nhiều thời gian.

Về kỹ thuật, soạn thảo bằng LaTeX rồi đổi ra pdf có lẽ "đẹp mắt" hơn Word. Nhưng cái này tùy sở thích mỗi người.
Chí lớn trong thiên hạ không đựng đầy đôi mắt của giai nhân

#4
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Em nhất trí với anh Huy

Theo ý 2TS thì nên làm riêng một tập "Đáp án VMEO II"

Chúng ta sẽ thực hiện việc này sau khi kì thi đã hoàn tất, và cái "đáp án" này sẽ có nét giống với IMO Shortlist, có điểm thú vị hơn là sẽ có những suy nghĩ của chính tác giả. Vậy thống nhất là bỏ qua tất cả những gì liên quan tới VMEO nhé.

Tuyển tập này sẽ bao gồm nhiều phần khác nhau trong diễn đàn

Anh Sơn, hôm trước em cũng đã hỏi ý kiến của anh 1 lần rồi, chắc anh chưa để ý, là tuyển tập này sẽ là phần thưởng cho các bạn đoạt giải hay rộng hơn là 1 tuyển tập của diễn đàn. Theo những gì anh vừa nói, em hiểu là đây sẽ là 1 tuyển tập mang tính tổng quan về diễn đàn. Trong trường hợp đó, nhân sự và chương trình sẽ phải chi tiết hơn rất nhiều.

Tuy nhiên như em đã từng nói rồi, việc các thành viên tham gia thi VMEO, dù muốn hay không thì vẫn nên công nhận trước là người được giải sẽ chủ yếu nằm trong giới thi cử học sinh giỏi. Vì vậy mấy mục em đề ra ở trên có thể coi là nội dung phục vụ đối tượng chủ yếu này.

Dĩ nhiên là nếu làm được 1 tuyển tập "đinh" thì là rất tốn công sức, đòi hỏi sự đóng góp thực sự nhiệt tình của các anh chị điều hành viên. Trong kế hoạch của em đã có đề cập tới việc có thêm những bài về văn hóa toán học, luận về Toán Học trẻ, v.v... và nếu có thể thì chúng ta nên chính xác hóa những việc cần làm

P.S: có thể có thêm box bàn riêng về vấn đề này, cũng thú vị đó chứ ạ, mà mấy hôm nay chưa thấy động tĩnh gì từ phía các CTV2 nhỉ.

#5
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Các bạn CTV2 đã trả lời em trong chủ đề kia rồi mà. Tại có 2 chủ đề cùng một nội dung nên hơi khó theo dõi.

Thực ra nói "dân Olympic" và "dân không Olympic" cũng rất tương đối, chưa chắc rằng những bạn không thi Olympic lại không quan tâm nhiều đến diễn đàn và các hoạt động trong nó. Tất nhiên số đó còn ít hơn so với những bạn trực tiếp tham gia các kỳ thi Olympic, tuy nhiên trong số các bạn anh có khá nhiều người như thế nên anh cũng thấy rằng nên xét cả 2 đối tượng. Tốt hơn nên phân biệt "Các bạn yêu thích Toán" và "số còn lại". Rất có thể tập san này chúng ta không chỉ dành tặng cho những bạn được giải, mà còn có thể cho một vài người khác với mục đích khuyến khích, gợi mở... Do đó trong mọi trường hợp, khi Khánh và các anh em khác thực hiện việc tuyển tập các bài toán phổ thông + bài viết chuyên đề, mong mọi người chú ý đến ý này.

#6
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Chuyện này mặc dù đã lâu rồi nhưng thấy được khơi màu lại cũng hay.

Giống như bên Mathscope có nhiều kế hoạch làm lắm. Họ làm xong hai quyển BĐT, PT và HPT rất hot. Bây giờ đang làm quyển Tổ hợp và các vấn đề liên quan (Mình nghĩ đây sẽ là một tài liệu khá hay!)
Chúng ta cũng không nên làm giống như bên họ, có thể làm tuyển tập các phương pháp giải các dạng toán nhỏ thường gặp (giống như THTT thường làm trong mục Phương pháp giải toán).
A.Galois hay ai có thể điều hành và liên hệ các mod, mem để đóng góp bài. Mỗi mod hay mem được giao cụ thể về vấn đề nào đó, có thể mỗi người 3 - 4 bài thì vị chi cũng được kha khá! Thử xem nào các bạn!

Không nên sợ làm không nỗi, nhưng thà làm không nỗi còn hơn là không làm!

#7
go out

go out

    Bụi đời

  • Thành viên
  • 165 Bài viết
Nhân lực thì không thiếu ( Galois, Ongtroi, Xusint, MM....) Mặc dù trình độ còn khá thập nhưng em xin ủng hộ hết mình !
ìKhi bạn đúng,
Bạn có thể giữ được sự bình tĩnh của bạn;
Còn khi bạn sai,
Bạn không thể để mất sự bình tĩnh đó”.

#8
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Có ai có ý định làm tuyển tập không vậy ta?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ongtroi: 27-09-2011 - 22:41


#9
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Nếu rảnh, anh làm một chuyên đề rồi upload lên đây, bọn em góp ý cho. :D

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#10
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết

Có ai có ý định làm tuyển tập không vậy ta?

Em sẽ cộng tác với anh. VMF cần phải có một sản phẩm nào đó chứ!

#11
khanh3570883

khanh3570883

    Trung úy

  • Thành viên
  • 905 Bài viết
Nhưng phải bắt đầu từ đâu đây mấy đại ca!

THẬT THÀ THẲNG THẮN THƯỜNG THUA THIỆT

LƯƠN LẸO LUỒN LỎI LẠI LEO LÊN

 

Một ngày nào đó ta sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa


#12
alex_hoang

alex_hoang

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1152 Bài viết
Bắt đầu từ việc gõ file PDF ấy diễn đàn ta có ai biết gõ không không biết thì lam thế quái nào được
alex_hoang


HẸN NGÀY TRỞ LẠI VMF THÂN MẾN

http://www.scribd.co...oi-Ban-Cung-The

#13
perfectstrong

perfectstrong

    $LOVE(x)|_{x =\alpha}^\Omega=+\infty$

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 4995 Bài viết
Gõ file latex thì mình có thể xung phong nhận, dù chưa hoàn hảo lắm.
Luôn yêu để sống, luôn sống để học toán, luôn học toán để yêu!!! :D
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.

#14
alex_hoang

alex_hoang

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1152 Bài viết
Vậy à thế thì tốt quá mình cứ nghĩ diễn đàn ta tồi nhất khoản này
http://boxmath.vn/4r...-boxmath-16324/
Chỉ cần làm như thế này thì đẹp lắm rồi
alex_hoang


HẸN NGÀY TRỞ LẠI VMF THÂN MẾN

http://www.scribd.co...oi-Ban-Cung-The

#15
perfectstrong

perfectstrong

    $LOVE(x)|_{x =\alpha}^\Omega=+\infty$

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 4995 Bài viết

Vậy à thế thì tốt quá mình cứ nghĩ diễn đàn ta tồi nhất khoản này
http://boxmath.vn/4r...-boxmath-16324/
Chỉ cần làm như thế này thì đẹp lắm rồi

Theo cái tiêu chuẩn bạn muốn thì mình làm được 90% như vậy. :lol:
Luôn yêu để sống, luôn sống để học toán, luôn học toán để yêu!!! :D
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.

#16
vietfrog

vietfrog

    Trung úy

  • Hiệp sỹ
  • 947 Bài viết
Ồ. Theo mình thì cái đó họ gõ trên Word rồi chuyển sang PDF thôi.
Cái này không khó mà.
Ví dụ : http://www.mediafire...j7qq8gca3pczcj4
Cái này mình làm Word xong chuyển sang PDF.

Phải đẹp như đề của Đội này mới ngầu. :D
http://www.mediafire...pcekak5p7o3onso

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi vietfrog: 25-10-2011 - 11:59

Sống trên đời

Cần có một tấm lòng

Để làm gì em biết không?

Để gió cuốn đi...

Chủ đề:BĐT phụ

HOT: CÁCH VẼ HÌNH


#17
alex_hoang

alex_hoang

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1152 Bài viết
Thế thì tốt rồi
alex_hoang


HẸN NGÀY TRỞ LẠI VMF THÂN MẾN

http://www.scribd.co...oi-Ban-Cung-The

#18
khanh3570883

khanh3570883

    Trung úy

  • Thành viên
  • 905 Bài viết
Vậy thì còn chờ gì nữa nhỉ?

THẬT THÀ THẲNG THẮN THƯỜNG THUA THIỆT

LƯƠN LẸO LUỒN LỎI LẠI LEO LÊN

 

Một ngày nào đó ta sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa


#19
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Sao ta không nhờ thầy Châu Ngọc Hùng nhỉ ?

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#20
perfectstrong

perfectstrong

    $LOVE(x)|_{x =\alpha}^\Omega=+\infty$

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 4995 Bài viết

Sao ta không nhờ thầy Châu Ngọc Hùng nhỉ ?

Là ai vậy em? Trong diễn đàn mình hả Toàn?
Luôn yêu để sống, luôn sống để học toán, luôn học toán để yêu!!! :D
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh