Đến nội dung

Hình ảnh

Về bài toán khảo sát hàm số...


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 24 trả lời

#1
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Chấm bài kiểm tra của học sinh mình phát hiện ra một lỗi mà học sinh rất hay mắc phải trong bài toán khảo sát hàm số (bài toán chẳng ai thèm nhớ đến nó :wacko: )

Chẳng hạn với bài toán sau:
Khảo sát hàm số:
$$y=\frac{5x-1}{2x-1}$$
LG: (đại khái thế)
TXĐ: D = $\mathbb{R}\backslash \left\{ \frac{1}{2} \right\}$
$y'=\frac{-3}{{{\left( 2x-1 \right)}^{2}}}<0$, $\forall x\in D$

Vậy hàm số nghịch biến trên D (hay trên TXĐ, hay trên $\left( -\infty ;\frac{1}{2} \right)\cup \left( \frac{1}{2};+\infty \right)$, hay với mọi $x\ne \frac{1}{2}$…)
____________
Ngày xưa đi học thầy giáo dạy mình là phải viết là "hàm số nghịch biến trên $\left( -\infty ;\frac{1}{2} \right)$ và $\left( \frac{1}{2};+\infty \right)$", hồi đấy mình học thầy bảo thế thì nghe thế chứ cũng không thắc mắc gì!
Bây giờ đi dạy mình cũng nhắc học sinh như thầy mình nhắc mình, và học sinh thắc mắc tại sao lại thế ạ, viết như thế thì có gì khác gì nhau đâu…
____________
Vâng, có lẽ vì suy nghĩ không khác gì nhau nên học sinh thường mắc sai lầm trong các bài toán kiểu như sau chăng:
Giải phương trình:
$$x\left( 5-{{2}^{2x+1}} \right)=1-{{2}^{2x}}$$ (*)
LG: (sai)
$\left( * \right)\Leftrightarrow {{2}^{2x}}=\frac{5x-1}{2x-1}$ (do $x=\frac{1}{2}$ không phải là nghiệm của (*))
Ta thấy, $f\left( x \right)={{2}^{2x}}$ đồng biến với mọi x, và $g\left( x \right)=\frac{5x-1}{2x-1}$ nghịch biến với mọi $x\ne \frac{1}{2}$ nên
Với $x=0$ thì $f\left( 0 \right)=g\left( 0 \right)$, nên $x=0$ là nghiệm của phương trình
Với $x>0$ thì $\left\{ \begin{align}
& f\left( x \right)>f\left( 0 \right) \\
& g\left( x \right)<g\left( 0 \right)=f\left( 0 \right) \\
\end{align} \right.$ nên $x>0$ không là nghiệm.
Với $x<0$ thì $\left\{ \begin{align}
& f\left( x \right)<f\left( 0 \right) \\
& g\left( x \right)>g\left( 0 \right)=f\left( 0 \right) \\
\end{align} \right.$ nên $x<0$ không là nghiệm.
Vậy $x=0$ là nghiệm duy nhất của phương trình.

Rõ ràng lời giải của bài toán trên có vấn đề vì $x=1$ cũng là nghiệm của phương trình.
_____________
Quay trở lại với bài toán ban đầu, muốn trao đổi với các thầy cô và các ban một số vấn đề như sau:
1. Lỗi trên có phải một lỗi lớn không? (‎ tức là nó sai hoàn toàn về bản chất hay có thể chấp nhận được)
2. Lỗi trên có ảnh hưởng đến các bài toán khác không? Nếu có thì đó là bài toán nào?
3. Vấn đề này cần trao đổi với học sinh như thế nào để các em có thể hiểu một cách dễ dàng nhất, và sâu sắc nhất.
4. Thực tế hiện nay giáo viên có quan tâm đến lỗi này không?

p/s: chỉ là suy nghĩ nhỏ của mình thôi, có thể mình đã quá cường điệu nó lên chăng >:)

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#2
E. Galois

E. Galois

    Chú lùn thứ 8

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 3861 Bài viết
Lỗi mà bạn nhắc đến ở trên hoàn toàn có thật. Mình cũng vừa đi chấm thi về. Rất nhiều học sinh cũng sai như vậy. Không biết là do thầy cô dạy không nhắc, hay do học sinh không hiểu, hay do quên, hay do nhiều nguyên nhân tế nhị khác. ...

Bây giờ xin trả lời các câu hỏi của tác giả bằng ý kiến cá nhân;

1) Lỗi trên là một lỗi lớn, thể hiện sự hiểu sai bản chất về khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến. Nhân tiện, trong ví dụ áp dụng mà bạn chỉ ra, ngoài sai do việc áp dụng tính đơn điệu của hàm số còn sai cả cách trình bày:

Ta thấy, $f\left( x \right)={{2}^{2x}}$ đồng biến với mọi x, và $g\left( x \right)=\frac{5x-1}{2x-1}$ nghịch biến với mọi $x\ne \frac{1}{2}$ nên ...


Khái niệm hàm số đồng biến nghịch biết là phải xét trên 1 khoảng hay đoạn chứ ko có hàm số đồng biết tại điểm!

2) Lỗi trên đây có ảnh hưởng đến nhiều bài toán. Tất cả các bài toán ứng dụng tính đơn điệu của hàm số để giải đều có thể có lời giải sai nếu mắc phải lỗi này. Ví dụ của bạn ở trên là 1 điển hình.

3) Về cách giải thích cho học sinh hiểu, mình đề xuất như sau:

Định nghĩa hàm số nghịch biến
Hàm số $y=f(x)$ xác định trên $K \subset \mathbb{R}$ được gọi là nghịch biến trên $K$ nếu với hai số bất kì $x_A,x_B \in K, (x_A < x_B)$, ta có
$$f(x_A)>f(x_B)$$

Xét hàm số $y=dfrac{5x-1}{2x-1}$. Cách viết như sau là SAi

Hàm số đã cho nghịch biến trong $\left ( - \infty; \frac{1}{2} \right )\cup \left ( \frac{1}{2};+ \infty \right )$

Thật vậy, xét $x_A, x_B$ như hình dưới đây:
vd.png

Dễ thấy $(x_A < x_B)$, nhưng $f(x_A)<f(x_B)$

4) Mình đã khảo sát ở trường mình dạy, đa số giáo viên chưa quan tâm tới lỗi này. Thậm chí, khi đi tập huấn, trò chuyện cùng gv nơi khác, có người còn bảo viết như thế không sai.

1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại 
http://Chúlùnthứ8.vn

5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.


#3
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Anh Thế nói trúng ý em quá ^^
Tuy nhiên đoạn giải thích

Thật vậy, xét $x_A, x_B$ như hình dưới đây:
vd.png

Dễ thấy $(x_A < x_B)$, nhưng $f(x_A)<f(x_B)$

Theo em lấy luôn 2 điểm cụ thể, chẳng hạn $x_A=0<x_B=1$ sau đó chỉ ra $f(0)<f(1)$ chứ không sử dụng hình vẽ như trên
Hi, vấn đề em đưa ra hình như không có j để thảo luận nhỉ :closedeyes: , với cả, diễn đàn mình thích cái j nó khó hơn thì phải >:)

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#4
vietfrog

vietfrog

    Trung úy

  • Hiệp sỹ
  • 947 Bài viết
Các thầy cho em góp một số vấn đề, bài toán liên quan ạ. :D.
Bài toán 1
Bài toán 2

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi vietfrog: 15-06-2012 - 00:08

Sống trên đời

Cần có một tấm lòng

Để làm gì em biết không?

Để gió cuốn đi...

Chủ đề:BĐT phụ

HOT: CÁCH VẼ HÌNH


#5
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết

Các thầy cho em góp một số vấn đề, bài toán liên quan ạ. :D.
Bài toán 1
Bài toán 2

Thì ra đã có một topic thảo luận về vấn đề này rồi, vậy có thể nói đây là một lỗi khá phổ biến đúng và lỗi một phần là do giáo viên chưa chú ý học sinh một cách cẩn thận, có phải không bác E. Galois nhỉ :mellow:

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#6
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Nói thẳng ra thì 1 số sinh viên mới ra trường hoặc giáo viên cẩu thả vẫn dính chứ đừng nói đến là học sinh. Lý do chính là họ không nắm vững tính liên tục trên 1 khoảng ( đoạn ).
Đây là 1 lỗi rất nghiêm trọng, và nếu tôi chấm bài, tôi sẽ chấm điểm ở mức rất thấp ( trừ khi bị ép phải chấm theo ba-rem ). Còn cách nào giúp cho học sinh dễ hiểu à? Đơn giản nhất là cho nó vài con điểm xấu ( tôi gọi đó là cho ăn hành ý ) là nó sẽ giúp học sinh sáng mắt ra nhanh thôi. À, phê phán bác giáo viên nào dạy hời hợt, không biết nhấn mạnh trọng tâm định nghĩa đồng biến với nghịch biến nữa nhé.

#7
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Bác nguyen_dung nói đúng đấy ạ, sinh viên (sư phạm) mới ra trường nếu không có sự tự chuẩn bị tốt về kiến thức sơ cấp (bằng cách đi dạy thêm chẳng hạn) thì những sai lầm này rất dễ mắc phải (vì trong trường người ta toàn dạy mấy cái đâu đâu ý ạ)
Có một số việc muốn hỏi thêm bác ạ:

nếu tôi chấm bài, tôi sẽ chấm điểm ở mức rất thấp ( trừ khi bị ép phải chấm theo ba-rem ).

Ý bác là barem điểm không đúng ạ, hay trưởng nhóm chấm yêu cầu bỏ qua lỗi này ạ?

cách nào giúp cho học sinh dễ hiểu à? Đơn giản nhất là cho nó vài con điểm xấu ( tôi gọi đó là cho ăn hành ý ) là nó sẽ giúp học sinh sáng mắt ra nhanh thôi

Em nghĩ biện pháp này chỉ giúp học sinh nhớ thôi ạ, ý em muốn nói đến là phương pháp truyền đạt khi nói về vấn đề này ạ

À, phê phán bác giáo viên nào dạy hời hợt, không biết nhấn mạnh trọng tâm định nghĩa đồng biến với nghịch biến nữa nhé.

Bác có thể nói rõ thêm về những trọng tâm định nghĩa đồng biến với nghịch biến được không ạ?

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#8
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Ý tôi là nếu lỗi này trong barem khoanh vùng chỉ có 1 điểm thôi, thì tôi trừ tới 2 điểm, nghĩa là lố 1 điểm. Vì kiến thức này cơ bản quá, mà không nắm thì toi rồi :(
Truyền đạt cho học sinh hiểu, hay giúp cho học sinh nhớ, chung quy lại kết quả vẫn là 1 : vào đầu học sinh. Cách khã dĩ nhất vẫn là làm bài tập, hoặc làm kiểm tra. Tôi hiểu nỗi khổ của giáo viên, cứ bo bo cái giáo án "chết tiệt" đó, làm nhiều khi muốn "bùng nổ" mà chả làm đc. Tôi lấy tạm ví dụ ở bóng đá cho dễ hiểu nhé ( đang mùa Euro mà lị ), thủ môn người Colombia, Higuita chụp cũng không có nhiều nổi bật nhưng lại là tác giả và cũng là cha đẻ của cú móc bóng "bò cạp" nổi tiếng ( clip : http://ngoisao.net/t...5790/page_7.asp ). Ở đây có 1 câu hỏi, nếu ông ta làm thế mà hụt thì sao? Chắc chắn là bị chửi cho thối mồm ra rồi. Nhưng, vâng, là chữ "nhưng", ông ta đã thành công, có thể may mắn, cũng có thể là tài năng của ông ta. Chả sao cả, đạt được hiệu quả, nhưng vẫn sáng tạo, thế là đủ. Cho nên, dù ông ta không chụp hay như Buffon chẳng hạn, nhưng có lẽ người đời nhớ về ông ta nhiều hơn là nhớ về Buffon.
Tôi thật không hứng thú với 2 món là "giáo án" và "dự giờ", nó tốt cho những sinh viên mới ra trường thật, nhưng càng về sau nó càng ràng buộc, làm chúng ta không thể nào phát huy được những cái hay của môn học. Nó giống như 1 cô bảo mẫu dạy 1 đứa bé mẫu giáo viết bài, lúc đầu cầm tay để viết nhưng càng về sau thì cái đó chỉ bóp chết khả năng tự lập của trẻ nhỏ thôi.
Nói hơi lan man rồi, quay lại vấn đề 1 chút. Để có thể giúp học sinh thì tốt nhất là chúng ta nên ra nhiều bài tập, mà tôi thì rất thích ra kiểm tra, với mấy bài kiểu dạng "bẫy" như thế, cảm giác hưng phấn lắm ^^ ( chả có cách nào đi tắt cả; dù thần thánh kiểu nào mà nói chay để học sinh hiểu thì khó lắm ).
À, còn vấn đề trọng tâm đó thì tôi cũng chịu, cá tính tôi là thích làm bài tập rồi rút ra hơn là nói thẳng ra rồi áp dụng bài tập, bác ạ :)

#9
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Em đồng ý là đôi khi nhớ (thậm chí là nhớ máy móc một chút) sẽ giúp học sinh hiểu dần dần (như bản thân em cũng thế, lúc học năm nhất không hiểu lắm, nhưng khi học năm 3 năm 4 quay lại với những kiến thức ấy lại thấy rất dễ hiểu...)
Về giáo án với bản thân em là sinh viên mới ra trường thì em thấy rằng nó thực sự quan trọng (dù cách soạn giáo án không giống như vẫn được học >:) )

Để có thể giúp học sinh thì tốt nhất là chúng ta nên ra nhiều bài tập, mà tôi thì rất thích ra kiểm tra, với mấy bài kiểu dạng "bẫy" như thế, cảm giác hưng phấn lắm ^^ ( chả có cách nào đi tắt cả; dù thần thánh kiểu nào mà nói chay để học sinh hiểu thì khó lắm ).

Vâng, việc làm bài tập là rất quan trọng (vì có thực mới vực được đạo mà) nhưng vấn đề cho học sinh làm bài tập như thế nào, hệ thống bài tập ra làm sao (chắc chắn là không thể tràn lan được rồi) sao cho phù hợp với thời gian trên lớp nữa.
Bác nguyen_dung có thể truyền đạt một chút kinh nghiệm được không ạ?

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#10
batigoal

batigoal

    Hướng dẫn viên $\LaTeX$

  • Thành viên
  • 261 Bài viết
Để học sinh hiểu rõ thì người giáo viên cần đọc nhiều sách, nâng cao chuyên môn. Rèn luyện cho học sinh cách tiếp cận vấn đề và giải quyết vấn đề. Có điều lương giáo viên còn thấp mọi người còn phải lo cho cuộc sống nên những người đầu tư cho việc đọc sách cũng sẽ không nhiều.

#11
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
^
^
You're right!
Quanh đi quẩn lại vẫn là bài toán về "lương" =)), nên xu hướng là thích "giấu nghề" để "dạy thêm" mà :))
hô hô

#12
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Em nghĩ đôi khi không phải là là giấu nghề như anh nói đâu mà còn bởi vì thời gian trên lớp cũng khá ngắn nên để nói hết nói kĩ quả là một điều khó khăn, nhất là với những giáo viên chưa có kinh nghiệm như sinh viên mới ra trường như em.
p/s: thảo luận lại xiên sang vấn đề khác rồi :angry:

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#13
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Mấy lão giáo viên dạy trên 10, 15 năm thì cứ như là mấy lão hồ li thành tinh rồi, còn gì họ chưa trải qua hả bạn? Tốt nhất là bạn nên mời họ đi làm vài cái lẩu, đi uống cafe, thậm chí đi này nọ nữa, rồi họ sẽ chỉ cho cụ thể, chứ diễn đàn này cũng hạn hữu thôi :)

#14
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết

Mấy lão giáo viên dạy trên 10, 15 năm thì cứ như là mấy lão hồ li thành tinh rồi, còn gì họ chưa trải qua hả bạn? Tốt nhất là bạn nên mời họ đi làm vài cái lẩu, đi uống cafe, thậm chí đi này nọ nữa, rồi họ sẽ chỉ cho cụ thể, chứ diễn đàn này cũng hạn hữu thôi :)


Đi xa vấn đề của topic rồi đó ạ. Các anh muốn trao đổi về những gì đang nói thì vui lòng tìm chỗ khác nhé. Đây là pic thảo luận toán. Với lại cách nói của anh làm người khác thấy khó chịu đó ạ!

#15
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Đi xa vấn đề của topic rồi đó ạ. Các anh muốn trao đổi về những gì đang nói thì vui lòng tìm chỗ khác nhé. Đây là pic thảo luận toán. Với lại cách nói của anh làm người khác thấy khó chịu đó ạ!

Anh nghĩ là không sao đâu em, cứ để các bác ấy thảo luận thoải mái đi, lạc đề một tí nhưng mà sôi nổi thì cũng hay, miễn là đừng ăn nói thiếu văn hóa và vi phạm nội quy của diễn đàn là được.
Câu ở trên bác nguyen_dung nói đúng đấy em ạ, phải đi thực tế và học hỏi thêm ở các thầy có kinh nghiệm, còn lên diễn đàn không thôi thì vẫn chưa đủ, nhất là trong thời điểm hiện tại diễn đàn không có nhiều giáo viên tham gia cho lắm. Tất nhiên ở đây phải hiểu đó là học hỏi về kinh nghiệm giảng dạy thôi. Mà cái này, theo tôi chỉ xếp hàng thứ hai, cái quan trọng trước hết đó là phải nắm vững kiến thức (chỉ là suy nghĩ của cá nhân, không phải là giáo viên nên không rõ lắm, chắc là các bác rành hơn). Mà để nắm vững kiến thức thì phải lo học thôi. Lên diễn đàn cũng là một cách học mà tôi thấy rất hiệu quả.

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#16
batigoal

batigoal

    Hướng dẫn viên $\LaTeX$

  • Thành viên
  • 261 Bài viết

Mấy lão giáo viên dạy trên 10, 15 năm thì cứ như là mấy lão hồ li thành tinh rồi, còn gì họ chưa trải qua hả bạn? Tốt nhất là bạn nên mời họ đi làm vài cái lẩu, đi uống cafe, thậm chí đi này nọ nữa, rồi họ sẽ chỉ cho cụ thể, chứ diễn đàn này cũng hạn hữu thôi :)


Thực tế những người dạy 10-15 năm , kinh nghiệm đầy mình. Một cách ví von như bạn Nguyễn Dũng nói là mấy lão hồ li thành tinh. Thực tế hiện trạng giáo dục hiên nay thì những người trở thành hồ ly tinh như trên cũng không nhiều . Vì batigoal thấy nhiều người dù tuổi cao nhưng trình độ chuyên môn vẫn còn nhiều cái phải bàn. Hơn nữa khá nhiều người kiến thức chẳng có gì nhưng mà thùng rỗng kêu to .

#17
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Em đồng ý là phải nắm vững kiến thức, có kiến thức thì mới nói này nói nọ được, mới giải quyết các vấn đề nảy sinh (chẳng hạn học sinh vặn vẹo này kia) có kiến thức thì sẽ tự tin mà khi đã tự tin thì tự nhiên sẽ có phong cách giảng bài thuyết phục, quan trọng nữa là cách tổ chức hoạt động.
Cái gì e cũng thấy còn yếu, không hiểu sao tham gia diễn đàn nói chuyện với các bạn và các anh thậm chí các em, em thấy rất tự ti có thể cũng vì kiến thức chưa vững :ohmy: (lạc đề rồi)
p/s: vấn đề nào e đưa ra cũng bị xiên sang vấn đề khác, mà xiên sang vấn đề khác mới có thêm người thảo luận :mellow:

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#18
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Cái gì e cũng thấy còn yếu, không hiểu sao tham gia diễn đàn nói chuyện với các bạn và các anh thậm chí các em, em thấy rất tự ti có thể cũng vì kiến thức chưa vững :ohmy: (lạc đề rồi)

Vậy thì càng phải tham gia nhiều vào :D Lời khuyên nho nhỏ là đừng có sợ sai. Sai ở trên diễn đàn này bạn chẳng MẤT cái gì cả, nhưng lại ĐƯỢC rất nhiều :P

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#19
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Không sợ sai, chỉ sợ bị đá xoáy và móc đểu. Đừng nói dân đầu đường xó chợ gì, mà dân khoa học nó cũng vậy thôi, chẳng qua trình độ dân trí hơn, nên cách "xỏ" nhau nghe nó cũng tao nhã hơn.
Điều cần thiết là phải dùng kiến thức của mình mà "bật" lại "những thằng ngu mà tỏ ra nguy hiểm", da mặt phải dày để "phản đòn cận chiến", và tất nhiên, sẵn sàng "quăng tạ hội đồng" vào những lính mới tò te ;))
Kinh nghiệm : động chạm nhiều thì bị ăn chửi nhiều, nhưng cũng rút bài học nhiều; và ngược lại.

#20
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Không sợ sai, chỉ sợ bị đá xoáy và móc đểu. Đừng nói dân đầu đường xó chợ gì, mà dân khoa học nó cũng vậy thôi, chẳng qua trình độ dân trí hơn, nên cách "xỏ" nhau nghe nó cũng tao nhã hơn.
Điều cần thiết là phải dùng kiến thức của mình mà "bật" lại "những thằng ngu mà tỏ ra nguy hiểm", da mặt phải dày để "phản đòn cận chiến", và tất nhiên, sẵn sàng "quăng tạ hội đồng" vào những lính mới tò te ;))
Kinh nghiệm : động chạm nhiều thì bị ăn chửi nhiều, nhưng cũng rút bài học nhiều; và ngược lại.

Bác này nói nhiều nhưng toàn nói chuyện không đâu :B)

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh