Đến nội dung

Hình ảnh

Các nhà toán học nữ có bị lãng quên?

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03, BBT xin trân trọng giới thiệu với độc giả về một số nhà toán học nữ. Thảo luận tại đây

Dù có quan tâm đến toán học, có lẽ bạn cũng ít nghe đến những cái tên như Agnesi, Cartwright hoặc Goldwasser. Đó là ba vì sao trên bầu trời toán học. Thế nhưng tài năng của họ vẫn chưa được nhìn nhận, coi trọng đúng mức. Chúng ta thử điểm sơ qua vài gương mặt các nhà toán học nữ từ cổ chí kim.

Nhà nữ toán học xa xưa nhất được ghi nhận trong sách vở là Hypatia ở Alexandria, một người Hy Lạp sinh năm 350. Say mê toán và triết, bà từng là giáo sư, và là người sáng chế ra chiếc thủy kế. Rất tiếc, công việc nghiên cứu và giảng dạy bị gián đoạn khi bà bị ám sát bởi một nhóm cuồng tín về tôn giáo.
Hình đã gửi

Ảnh trích từ phim “Agora”, dựng lại cuộc đời của nhà nữ toán học Hypatia


Năm 1706 tại Pháp, Gabrielle Émilie Le Tonnelier de Breteuil, một nữ hầu tước được xem là bộ óc sáng chói thời bấy giờ. Năm 1740 bà xuất bản quyển Các định chế vật lý. Liên tục nghiên cứu toán học và đến năm cuối cuộc đời, bà dịch quyển Nguyên lý toán học nổi tiếng của Newton.

Cũng cùng thời với Châtelet, ở Italia có Maria Gaetana Agnesi, tác giả quyển sách đầu tiên về toán học và tích phân. Năm 32 tuổi, Agnesi được bổ nhiệm giáo sư toán và triết tự nhiên tại Viện Hàn lâm khoa học Bologna. Đây là thành tựu hết sức khó tin vào thời ít trường đại học ở châu Âu chấp nhận nữ sinh viên, chứ đừng nói đến nữ giáo sư.


Hình đã gửi
Marie-Sophie Germain ra đời tại Paris năm 1776, say mê toán vi phân và lý thuyết số học. Năm 1816, bà được Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao giải cho công trình về dao động và mặt phẳng đàn hồi.

Là con gái của thi hào Lord Byron, Augusta Ada Byron King sinh năm 1815 tại Anh. Bà nổi tiếng về việc lập trình cho chiếc máy phân tích của Charles Babbage. Ngày nay, bà được công nhận là nhà lập trình nữ đầu tiên. Ngôn ngữ lập trình Ada mang tên bà.

Sofia Vasilyevna Kovalevskaya sinh năm 1850 tại Nga. Bà tự học toán từ thời thiếu niên, và niềm say mê này đã thúc giục bà sang châu Âu học lên cao, bởi vào thời đó, nước Nga không cho phụ nữ học toán. Bà là giáo sư toán tại Đại học Stockholm ở Thụy Điển và đã được Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao giải Bordin danh giá.

Hình đã gửi

Sofia Vasilyevna Kovalevskaya



Amalie Emmy Noether được nhà bác học Einstein xem là người phụ nữ quan trọng nhất lịch sử toán học. Vừa là giáo sư xuất sắc tại đại học, bà vừa là tác giả của rất nhiều nghiên cứu toán học. Tuy nhiên, vì là người gốc Do Thái sống ở Đức vào thập niên 1930, bà bị bọn Quốc-xã cấm dạy học. Sau đó, bà trốn thoát sang Mỹ và giảng dạy tại Đại học Bryn Mawr.

Sinh tại nước Anh năm 1900, Mary Lucy Cartwright là một nữ toán học gia toàn diện. Từng viết hơn 100 bài nghiên cứu chuyên môn toán, bà là nhà toán học nữ đầu tiên được bầu vào Royal Society of England. Tên bà được đặt cho định lý Cartwright.

Hình đã gửi

Dame Mary Lucy Cartwright


Còn rất nhiều những gương mặt nữ với nhiều đóng góp quan trọng cho toán học, nhưng ít được nhắc đến. Vì vậy, vào năm 1971, tổ chức Association for Women in Mathematics đã thành lập để xúc tiến các cơ hội và cách đối xử bình đẳng cho nữ giới ở lĩnh vực toán học.

Thời điểm giáo sư Ngô Bảo Châu được trao giải Fields tại Đại hội Quốc tế về Toán học tại Hyderabad, Ấn Độ (ICM 2010), Hội nghị Quốc tế về Nữ toán học gia 2010 (ICWM 2010), cũng diễn ra tại cùng địa điểm, chỉ hai ngày trước đó.

Có lẽ, hào quang của ICM đã che khuất ICWM, đến mức thật khó mà tìm được một ảnh chụp về ICWM trên internet. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hy vọng ICWM sẽ gióng lên tiếng chuông cảnh báo và quy tụ các nhà toán học nhằm tạo tiền đề cho một diễn đàn mang tầm mức thế giới, nơi mà trí tuệ song hành với sắc đẹp.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh