Đến nội dung


Hình ảnh
* * * * * 9 Bình chọn

Tại sao nhiều bài toán BĐT thế ?


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 188 trả lời

#181 huykietbs

huykietbs

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 302 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Hưng Hà - Thái Bình
  • Sở thích:Thích Toán, Hóa, Sinh.

Đã gửi 01-08-2016 - 19:10

Chúng ta học bất đẳng thức có phải để kiếm tiền đâu mà chẳng qua chỉ là học để trang bị kiến thức cho bản thân thôi mà, được học gì đi nữa thì cũng chỉ nên chịu đựng thôi, môn Toán có giúp chúng ta kiếm được tiền đâu chủ yếu là áp dụng ra ngoài đời thôi.



#182 babyman 124

babyman 124

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 4 Bài viết

Đã gửi 12-03-2017 - 14:18

Mình thì lại nghĩ rằng BĐT có rất nhiều loại từ số tự nhiên, thập phân rồi phân số... Mà hơn nữa nó lại chia ra nhiều dạng nhỏ hơn.

VD: phân số dùng dãy quy luật hay về số học thì dùng dạng tổng quát... thì mình nghĩ BĐT là phần vừa khó lại vừa hay nên nó có nhiều đến thế thôi.



#183 Isidia

Isidia

    Binh nhất

  • Thành viên mới
  • 21 Bài viết

Đã gửi 17-03-2017 - 03:44

Tập suy nghĩ về bất đẳng thức rất có lợi.

 

Nassim Taleb viết như vầy:

 


Members across three generations: P.L. Chebyshev, A.A. Markov, A.M. Lyapunov, S.N. Bernshtein (ie. Bernstein), E.E. Slutskii, N.V. Smirnov, L.N. Bol'shev, V.I. Romanovskii, A.N. Kolmogorov,Yu.V. Linnik, and the new generation: V Petrov, S.V. Nagaev, A.V. Nagaev, A. Shyrayev, etc.

They had something rather potent in the history of scientific thought: they thought in inequalities, not equalities (most famous: Markov, Chebyshev, Bernstein, Lyapunov). They used bounds, not estimates. Even their central limit was a matter of bounds. A world apart from the new generation of users who think in terms of precise probability. It accommodates skepticism, one-sided thinking: A is >x, A O(x) [Big-O: "of order" x], rather than A=x.

Working on integrating the rigor in risk bearing. We always know one-side, not the other.

 

http://www.fooledbyr...om/notebook.htm

 

Nếu chịu khó nghiền ngẫm về bất đẳng thức từ các bài sơ khởi thì sau này học Toán Xác Suất đỡ khó hơn.

 

Probability Inequalities (Bất Đẳng Thức về Xác Suất)

https://www.amazon.c...coding=UTF8&me=


Chính là gì, là đúng đắn. Nghịch là gì, là sai lệch. Đạo là gì, là đường đi. Chính đạo là đường đi đúng đắn dẫn người ta đến với lẽ phải. Nghịch đạo là lối mòn sai lệch dẫn người ta vào chốn lầm lạc. Đạo của việc học là để thị biệt đúng sai, phân định đâu là chính đạo, đâu là nghịch đạo. Than ôi, đường đời rối như trăm mối tơ vò, chính đạo chỉ có một mà nghịch đạo có cả trăm, biết theo lối nào đây? Cho nên, đạo của bậc làm thầy là dẫn lối cho kẻ học trò đến gần với chính đạo, can ngăn kẻ ngu ngơ rời xa khỏi nghịch đạo. Hướng về chính đạo, rời xa nghịch đạo há chỉ dừng ở đường thi thôi, mà còn phải dẫn lối suy nghĩ. Ngẫm sâu rồi mới nghe thầy, nghĩ sâu rồi mới theo thầy, đó là chính đạo của việc học . Chưa hiểu mà đã dạ vâng, tồn nghi mà không chịu hỏi, đó chính là nghịch đạo của phận học trò.


#184 vietdohoangtk7nqd

vietdohoangtk7nqd

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 55 Bài viết

Đã gửi 09-05-2017 - 15:23

không chỉ riêng bdt, các lĩnh vực khác của toán cũng thế, bất cứ món nào cũng hay nhưng cũng có mặt những bài spam, do đó phải chọn lọc rồi mới làm thì mới làm như vậy thì mới cảm thấy được cái hay của toán học chứ đừng nên làm một cách mù quáng.



#185 lamNMP01

lamNMP01

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 52 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Ams. Nơi của những câu chuyện cổ tích
  • Sở thích:Number theory :>. Chỉ đơn giản là thích làm toán..

Đã gửi 09-05-2017 - 15:55

Thực ra như em nghĩ là không nên loại bỏ nó đi. Hay phải chăng là mọi người không " còn " thích nó như thế hệ trước là vì thi VMO,TST, IMO, thậm chí thi trắc nghiệm đại học bây giờ chắc cũng chả còn.

Em cũng khá thích bất đẳng thức , không phải vì nó giống cờ hay trí tuệ gì cả ? Chỉ đơn giản người đầu tiên mà em cảm nhận được vẻ đẹp toán học là anh Cẩn ( Võ Quốc Bá Cẩn ). Em khi nói cho thầy em điều này thì ngay lập tức thầy ấy nói là " Sao con không quan tâm đến Gauss trước mà quan tâm mấy cái biến đổi " mệt mỏi " này làm gì ?.

 

Có 1 câu chuyện ( của em ) : Thưở lớp 9 , em học cấp 2 có em và thằng bạn giỏi ngang ngửa nhau nhưng chỉ vì nó giỏi tổ hợp hơn em nên được đánh giá cao hơn. Hay chỉ đơn giản là " Bất toàn trâu bò thôi, tổ hợp mới đúng là đỉnh cao trí tuệ ". Còn nếu nói về độ " trâu bò " : em nghĩ hình học bây giờ nó đông gấp 3 lần các thứ khác. Vậy tại sao có topic này mà không phải là " Tại sao hình học sơ cấp nó khoẻ thế , IMO càng ngày càng cho ít  mà vẫn ra " lò " kinh thế ? ". Phải chăng là do HHSC vẫn còn có " điểm " khi đi thi ? 

 

Trước khi em thi TST vài ngày. Thầy em có nói đến vấn đề là phải nghỉ bđt và tập trunng cày các thứ khac :))


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi lamNMP01: 09-05-2017 - 16:00


#186 ThangCaMau

ThangCaMau

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 7 Bài viết

Đã gửi 16-05-2017 - 18:37

Tập suy nghĩ về bất đẳng thức rất có lợi.

 

Nassim Taleb viết như vầy:

 

 

 

http://www.fooledbyr...om/notebook.htm

 

Nếu chịu khó nghiền ngẫm về bất đẳng thức từ các bài sơ khởi thì sau này học Toán Xác Suất đỡ khó hơn.

 

Probability Inequalities (Bất Đẳng Thức về Xác Suất)

https://www.amazon.c...coding=UTF8&me=

Có một điều quan trọng là nhiều bạn học sinh không thích và không hề đọc những bài sơ khởi đó, họ chỉ quan tâm vào mẹo vặt và kĩ năng tính toán thôi. Họ có thể nối ghép 2, 3 bđt lại và xem nó như là một sản phẩm tài tình của bản thân, cần phải đóng dấu bản quyền. Chính những bạn ấy đã vô tình khiến cho "thị trường chợ búa" bđt trở nên nhốn nháo và xa rời bản chất cũng như mục đích ban đầu ...



#187 bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Thành viên nổi bật 2016
  • 1326 Bài viết
  • Giới tính:Nam

Đã gửi 16-05-2017 - 23:45

Thực ra như em nghĩ là không nên loại bỏ nó đi. Hay phải chăng là mọi người không " còn " thích nó như thế hệ trước là vì thi VMO,TST, IMO, thậm chí thi trắc nghiệm đại học bây giờ chắc cũng chả còn.

Em cũng khá thích bất đẳng thức , không phải vì nó giống cờ hay trí tuệ gì cả ? Chỉ đơn giản người đầu tiên mà em cảm nhận được vẻ đẹp toán học là anh Cẩn ( Võ Quốc Bá Cẩn ). Em khi nói cho thầy em điều này thì ngay lập tức thầy ấy nói là " Sao con không quan tâm đến Gauss trước mà quan tâm mấy cái biến đổi " mệt mỏi " này làm gì ?.

 

Có 1 câu chuyện ( của em ) : Thưở lớp 9 , em học cấp 2 có em và thằng bạn giỏi ngang ngửa nhau nhưng chỉ vì nó giỏi tổ hợp hơn em nên được đánh giá cao hơn. Hay chỉ đơn giản là " Bất toàn trâu bò thôi, tổ hợp mới đúng là đỉnh cao trí tuệ ". Còn nếu nói về độ " trâu bò " : em nghĩ hình học bây giờ nó đông gấp 3 lần các thứ khác. Vậy tại sao có topic này mà không phải là " Tại sao hình học sơ cấp nó khoẻ thế , IMO càng ngày càng cho ít  mà vẫn ra " lò " kinh thế ? ". Phải chăng là do HHSC vẫn còn có " điểm " khi đi thi ? 

 

Trước khi em thi TST vài ngày. Thầy em có nói đến vấn đề là phải nghỉ bđt và tập trunng cày các thứ khac :))

Cái topic này từ thời bdt còn chuộng và đang pt . Bây giờ thì hình , mà bây giờ cũng không còn từ gì miêu tả cái môn hình nữa . Héo lời !!!

 

Có một điều quan trọng là nhiều bạn học sinh không thích và không hề đọc những bài sơ khởi đó, họ chỉ quan tâm vào mẹo vặt và kĩ năng tính toán thôi. Họ có thể nối ghép 2, 3 bđt lại và xem nó như là một sản phẩm tài tình của bản thân, cần phải đóng dấu bản quyền. Chính những bạn ấy đã vô tình khiến cho "thị trường chợ búa" bđt trở nên nhốn nháo và xa rời bản chất cũng như mục đích ban đầu ...

Ý anh ấy nói là phục vụ mục đích tương lai . Còn trẻ con bây giờ chế bài không ai cấm , kệ chúng nó chứ . 


" As Grothendieck taught us , object aren't of great importance , it's relation between them that are " - Serre


#188 ThangCaMau

ThangCaMau

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 7 Bài viết

Đã gửi 24-05-2017 - 18:22

Cái topic này từ thời bdt còn chuộng và đang pt . Bây giờ thì hình , mà bây giờ cũng không còn từ gì miêu tả cái môn hình nữa . Héo lời !!!

 

Ý anh ấy nói là phục vụ mục đích tương lai . Còn trẻ con bây giờ chế bài không ai cấm , kệ chúng nó chứ .

Nếu thế thì "thị trường bđt" chuyển thành "thị trường hình" :3 đều bát nháo cả thôi anh :))


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ThangCaMau: 24-05-2017 - 18:22


#189 bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Thành viên nổi bật 2016
  • 1326 Bài viết
  • Giới tính:Nam

Đã gửi 24-05-2017 - 18:40

Nếu thế thì "thị trường bđt" chuyển thành "thị trường hình" :3 đều bát nháo cả thôi anh :))


Stop critizing :) nó không hay thật nhưng chú nên miễn bình luận thêm và lo học đi .

" As Grothendieck taught us , object aren't of great importance , it's relation between them that are " - Serre





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh