Đến nội dung

Hình ảnh

GS Ngô Bảo Châu dự hội nghị Toán Quốc tế Việt - Pháp tại Huế

- - - - - hội nghị toán học việt-pháp ngô bảo châu vũ hà văn ngô việt trung hội nghị toán học việt-pháp ngô bảo châu

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 9 trả lời

#1
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết
Từ ngày 20-24/8, tại ĐH Sư phạm Huế diễn ra hội nghị quốc tế Toán học phối hợp Việt - Pháp với sự tham gia của hơn 500 nhà khoa học đầu ngành về Toán nổi tiếng thế giới. Đặc biệt, phía Việt Nam có sự tham dự của Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Trong thời gian qua, Toán học Pháp và Việt Nam đã gắn bó và có nhiều hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy toán học. Nhằm tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác và tạo cơ hội cho các nhà toán học quốc tế và trong nước giao lưu khoa học, công bố các kết quả nghiên cứu cao cấp về Toán, Hội Toán học Việt Nam, Hội Toán học Pháp, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và Đại học Huế đã tổ chức Hội nghị quốc tế “Toán học phối hợp Việt - Pháp” tại ĐH Sư phạm Huế (thuộc ĐH Huế) trong vòng 5 ngày, từ 20-24/8.

Đến tham dự hội nghị có PGS.TS.Trần Quang Quý - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, GS.TSKH Trần Văn Nhung - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, GS.TS.Lionel Schawartz (ĐH Paris 3) - đại diện Hội Toán học Pháp, GS.TS.Lê Tuấn Hoa - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, GS.TS. Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, PGS.TS.Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Đại học Huế, GS Hoàng Tụy... cùng trên 500 nhà toán học Việt Nam và thế giới.

Hình đã gửi

Quang cảnh lễ khai mạchội nghị quốc tế Toán học phối hợp Việt - Pháp sáng 20/8.


Theo GS.TS.Lê Tuấn Hoa - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, hai năm rưỡi trước đây, theo sáng kiến của GS Lionel Schawartz và GS Nguyễn Hữu Việt Hưng, 2 hội Toán học Pháp và Việt Nam đã đi đến thỏa thuận một hội hội nghị chung của 2 cộng đồng toán học. Đây là hội nghị chung lần đầu tiên tổ chức giữa Hội Toán học Việt Nam và một hội toán học của nước ngoài (mà cụ thể là Pháp) với mục đích tăng cường hơn nữa sự cộng tác khoa học giữa cộng đồng toán học 2 nước.

Việc cộng tác này có một lịch sử lâu đời. Giáo sư toán học đầu tiên của Việt Nam - GS Lê Văn Thiêm đã được đào tạo tại Pháp. Sau khi trở về Việt Nam, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, cùng với một số ít đồng nghiệp, ông đã thành công trong việc tạo dựng ra nền Toán học Việt Nam. Ngay từ đó, đồng nghiệp Pháp đã giúp đỡ Việt Nam khá nhiều.

Việc cộng tác rất hiệu quả và thậm chí đem lại một kết quả xuất sắc không ai ngờ tới. Đó chính là công trình toán học mà nhờ đó, Giáo sư Ngô Bảo Châu đạt Giải thưởng Fields Toán học danh giá đúng 2 năm trước đây. Đây chính là đỉnh cao của việc cộng tác giữa 2 nước.

Hình đã gửi


Hơn 500 nhà khoa học Toán thế giới đã đến Huế dự hội thảo được xem là lớn nhất từ trước đến nay về Toán học được tổ chức tại Việt Nam

Sau 2 năm chuẩn bị tích cực, gần 90 nhà toán học đến từ Pháp và gần 350 nhà toán học đến từ mọi miền của đất nước Việt Nam cùng hơn 20 nhà toán học từ các nước khác đã tụ hội tại Huế để tham dự hội thảo. Sẽ có 13 báo cáo mời toàn thể (Ngô Bảo Châu (ĐH Chicago - Viện NCCCT), Đinh Tiến Cường (ĐH Paris 6), Hélène Esnault (ĐH Duisburg-Essen), Patrick Gérard (ĐH Paris 11), Benedict Gross (ĐH Harvard), Nguyễn Hữu Việt Hưng (ĐHQG Hà Nội), Jean Bernard Lasserre (ĐH Toulouse), Pierre Mathieu (Marseille), Huỳnh Văn Ngãi (ĐH Qui Nhơn), Sylvain Sorin (ĐH Paris 6), Ngô Việt Trung (Viện Toán học), Vũ Hà Văn (ĐH Yale), Jean Christophe Yoccoz (ĐH Collège de France, Paris)). và 1 bài giảng đại chúng do Pierre Cartier (IHES, Paris) trình bày.

Hội nghị có 15 tiểu ban. Gồm: Đại số giao hoán, Giải tích ngẫu nhiên và thống kê trong tài chính, Giải tích phức và hình học, Giải tích số và Toán học ứng dụng, Giải tích thực và phức, Hình học và kỳ dị, Lý thuyết biểu diễn (GS Ngô Bảo Châu - ĐH Chicago, Viện NCCCT), Lý thuyết xác suất, Mô hình toán học của các hệ sinh học, Phương trình đạo hàm riêng, Quy hoạch DC và DCA: Lý thuyết, thuật toán và ứng dụng, Toán học rời rạc, Toán học ứng dụng trong hệ sinh thái, Tối ưu hóa, Topo và lý thuyết đồng luân.

Hình đã gửi

Hội nghị thu hút hơn 500 nhà khoa học đầu ngành về Toán nổi tiếng thế giới.


Khách mời sẽ được nghe 152 báo cáo mời tiểu ban và một số thông báo ngắn tại 15 tiểu ban. Ngoài ra, sẽ có một số sinh hoạt ngoại khóa, gặp gỡ giữa sinh viên - những người yêu thích toán với các nhà Toán học để trao đổi vai trò của Toán học trong xã hội nói chung và mối quan hệ giữa Toán và Công nghiệp nói riêng.

Theo PGS.TS.Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: “Đây là Hội nghị về Toán có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam sau khi GS.Ngô Bảo Châu được giải thưởng Fields danh giá nhất thế giới, đem lại vinh dự vô cùng to lớn cho đất nước Việt Nam”.

Tại bải phát biểu ngắn nhân khai mạc hội nghị, GS.TS. Ngô Bảo Châu cho biết: “Việc thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Việt Nam đối với sự phát triển rất cần thiết của Toán học. Hiện Viện chúng tôi qua hoạt động 6 tháng rất sôi nổi và thực chất với sự tham gia tích cực của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực toán cao cấp”.

Hình đã gửi

GS.TS.Ngô Bảo Châu (ngồi giữa) hứa hẹn sẽ đem đến nhiều bất ngờ

về nghiên cứu toán học tại hội nghị quốc tế lần này


Cũng trong khuôn khổ của hội nghị, GS Ngô Bảo Châu sẽ có một bài trình bày vào sáng thứ tư (22/8) và dự đêm giao lưu hỏi đáp với các thế hệ học sinh, sinh viên, giáo viên yêu Toán ở Huế tối nay 20/8.

Theo dantri



#2
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Diễn đàn Toán học xin tiếp tục giới thiệu đến quý vị độc giả loạt bài về Hội nghị Việt Pháp diễn ra tại Huế từ ngày 20 đến 24 tháng 8 năm 2012.



Hình đã gửi



Trong khuôn khổ Hội nghị Toán học Việt – Pháp diễn ra tại Huế từ ngày 20/8 đến ngày 24/8/2012, tối ngày 20/8/2012 tại Giảng đường I trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế đã diễn ra buổi giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện giữa các giáo sư toán học và học sinh, sinh viên.


Trong buổi giao lưu Toán học, các bạn sinh viên, học sinh và các thầy cô giáo có cùng niềm đam mê toán học được gặp gỡ những gương mặt tiêu biểu, quen thuộc trong ngành Toán học Việt Nam như GS Trần Văn Nhung, GS Ngô Việt Trung, GS Lê Tuấn Hoa, PGS Nguyễn Hữu Dư, GS Phan Quốc Khánh, GS Vũ Hà Văn và đặc biệt là sự có mặt của GS. Ngô Bảo Châu - nhà Toán học được trao giải thưởng danh giá Fields năm 2010.


Bên cạnh đó, những người yêu Toán ở Huế còn được sẻ chia, trò chuyện, cùng tìm hiểu thêm tình yêu và niềm đam mê đối với Toán học của họ thông qua những câu chuyện đời, chuyện học toán và con đường thành công của mỗi người.

Tại buổi giao lưu, các bạn sinh viên, học sinh và các thầy cô giáo - những người yêu thích Toán học ở Huế đã được nghe các thầy chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình theo học và nghiên cứu về Toán. “Ngày trước gia đình tôi rất muốn tôi học thật giỏi để chữa tivi cho gia đình, nhưng lúc đó tôi lại rất đam mê về Toán học và sau khi gặp một người bạn khuyến khích tôi hãy theo đuổi niềm đam mê của chính mình nên từ đó tôi luôn theo đuổi niềm đam mê của mình cho tới bây giờ” - GS. Vũ Hà Văn, hiện là GS Đại học Yale (Mỹ) chia sẻ.

Buổi giao lưu càng trở nên sôi nổi hơn khi rất nhiều bạn học sinh, sinh viên ở Huế đặt câu hỏi cho những nhà Toán học hàng đầu Việt nam.

Bạn Phạm Minh Nhật, học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Huế) hỏi GS Ngô Bảo Châu: “Em rất thích Toán và rất muốn theo con đường các thầy đã đi. Vậy xin thầy cho biết con đường nào dẫn thầy tới Toán học và những kinh nghiệm của thầy để học Toán để có hiệu quả?”
GS. Ngô Bảo Châu chia sẻ: “Tôi cũng giống các bạn là cũng được học Toán từ nhỏ, tôi cảm thấy càng ngày càng thích mỗi khi học và làm bài tập môn Toán, chính vì vậy mà tôi theo đuổi nó đến bây giờ. Phương pháp học Toán của tôi cũng khác với các bạn trên lớp, tôi làm Toán chậm nên không bao giờ ganh đua với các bạn xem ai làm xong trước. Tôi từ từ giải bài toán theo cách của mình mà không quan tâm đến người khác làm xong trước mình hay không. Bên cạnh đó, tôi luôn giành nhiều thời gian khi giải các bài toán để suy nghĩ, tìm hiểu và làm quen với nó nhiều hơn”.

Một bạn học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế hỏi: “Làm thế nào để chúng em duy trì được tình yêu đối với Toán học?”.
Thầy Lê Tuấn Hoa - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam: “Học Toán và làm toán rất khó và khô khan, chính vì vậy các bạn phải thực sự có niềm đam mê với môn này. Nhiều bạn học sinh học rất tốt môn toán nhưng sau khi tham gia các cuộc thi toán không được giải nên các bạn đó nản và đã từ từ bỏ môn toán. Chính vì vậy các bạn học môn toán từ từ, bỏ thêm thời gian vào để nghiên cứu và tìm ra đáp án nhưng cũng phải chắc thì lúc đó tình yêu đối với môn toán của mới thực sự hiệu quả và lâu dài”.


Bạn Nguyễn Hữu Bảo hỏi: “Các thầy từng học tập và nghiên cứu tại nước ngoài, tại sao thầy lại về Việt Nam để làm việc?”.

Thầy Ngô Việt Trung - Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam cho biết: “Tất cả các thầy ngồi đây đều có một thời gian dài học tập làm việc và nghiên cứu tại nước ngoài. Tuy nhiên các thầy cũng như bao người khác đều có tình yêu quê hương đất nước - nơi mà mình đã sinh ra và lớn lên, vì vậy mà thầy cũng như các thầy ngồi đây đều muốn cống hiến, đóng góp công sức cho đất nước”.
Còn GS Ngô Bảo Châu chia sẻ: “Tôi hiện vẫn đang làm việc bên ĐH Chicago, Mỹ nhưng hàng năm vẫn dành một thời gian để về nước làm việc vì tôi là một công dân Việt Nam. Tôi yêu toán, tôi làm toán và tôi cảm thấy sung sướng và hạnh phúc khi về nước được làm toán và học toán cùng với các đồng nghiệp tại Việt Nam”.

Kết thúc buổi giao lưu các nhà Toán học hàng đầu Việt Nam đã nói với những bạn yêu thích và đam mê với môn Toán: “Nếu các bạn thực sự yêu thích và đam mê với môn Toán thì hãy theo đuổi niềm đam mê đó cho tới cùng. Nếu trong quá trình theo đuổi nó gặp khó khăn hay vướng mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ cố gắng chia sẻ và giúp đỡ các bạn để cùng nhau giải quyết những khó khăn đó".

Một số hình ảnh về buổi giao lưu:


Hình đã gửi

Tham gia buổi giao lưu có các giao sư, các thầy giáo tiêu biểu trong ngành Toán học Việt Nam.







Hình đã gửi

Ngay từ đầu buổi tối hơn 1.000 bạn sinh viên, học sinh và các thầy cô giáo có niềm đam mê về toán học đã tập trung đầy đủ tại hội trường Trường ĐH Sư phạm Huế để được gặp gỡ và giao lưu với các giao sư, các thầy giáo tiêu biểu trong ngành Toán học Việt Nam.





Hình đã gửi




Hình đã gửi

Rất nhiều bạn học sinh phấn khởi tham gia đặt những câu hỏi, thắc mắc về Toán học.







Hình đã gửi

GS. Ngô Bảo Châu (giữa) trao đổi với các bạn sinh viên, học sinh về những gì các bạn thắc mắc về Toán học.





Hình đã gửi




Hình đã gửi

Sau khi kết thúc buổi giao lưu các bạn học sinh đã "bao vây" GS. Ngô Bảo Châu xin chữ ký, chụp ảnh kỷ niệm và hỏi thêm các vấn đề liên quan tới Toán học.






Diễn đàn Toán học tổng hợp theo Dân trí, Đại học HuếThừa Thiên Huế Online.


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#3
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết
Diễn đàn mình có ai tham gia buổi giao lưu này không nhỉ ? ^_^

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#4
perfectstrong

perfectstrong

    $LOVE(x)|_{x =\alpha}^\Omega=+\infty$

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 4990 Bài viết
Hình như mấy bạn bên QH Huế có hết mà anh :D
Luôn yêu để sống, luôn sống để học toán, luôn học toán để yêu!!! :D
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.

#5
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết
Đồng phục của trường Quốc Học có phù hiệu, mà xem trong ảnh anh chẳng thấy cái phù hiệu nào, lạ thật.

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#6
hoangtrong2305

hoangtrong2305

    Trảm phong minh chủ

  • Phó Quản lý Toán Ứng dụ
  • 861 Bài viết
hình như có Linh tham gia thì phải :-? mà sao GS lại ko wa Sài Gòn làm 1 buổi tương tự nhỉ :((

Toán học là ông vua của mọi ngành khoa học.

Albert Einstein

(1879-1955)

Hình đã gửi


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Click xem Đạo hàm, Tích phân ứng dụng được gì?

và khám phá những ứng dụng trong cuộc sống


#7
L_Euler

L_Euler

    Leonhard Euler

  • Hiệp sỹ
  • 944 Bài viết
Em đi chơi tạt qua thấy GS Châu lúc về còn bị 1 nhóm các em gái bâu trước cổng trường xin chụp ảnh cùng. :lol: Anh Khuê đang ở VN hay Pháp vậy? :icon10: Sắp lấy vợ chưa? >:)

#8
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

hình như có Linh tham gia thì phải :-? mà sao GS lại ko wa Sài Gòn làm 1 buổi tương tự nhỉ :((

Vừa rồi có GS Vũ Hà Văn giảng bài ở Tp. HCM đó em.

Em đi chơi tạt qua thấy GS Châu lúc về còn bị 1 nhóm các em gái bâu trước cổng trường xin chụp ảnh cùng. :lol: Anh Khuê đang ở VN hay Pháp vậy? :icon10: Sắp lấy vợ chưa? >:)

Ủa em ở Huế à ? Anh vẫn đang ở Pháp. Vợ con thì chưa :D

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#9
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

mà sao GS lại ko wa Sài Gòn làm 1 buổi tương tự nhỉ :((

Có rồi nè em: http://diendantoanho...on-neumann.html
Các bạn đăng kí nhanh không hết chỗ nha!

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#10
linhangel

linhangel

    Lính mới

  • Thành viên
  • 5 Bài viết

Hình đã gửi



Có ảnh Hải kìa :D

Diễn đàn mình có ai tham gia buổi giao lưu này không nhỉ ? ^_^


Có em anh ơi nhưng mà ngồi xa không thấy gì, với lại giọng Giáo sư Ngô Bảo Châu khhos nghe, em không nghe được gì hết :(





Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: hội nghị toán học việt-pháp, ngô bảo châu, vũ hà văn, ngô việt trung, hội nghị toán học việt-pháp, ngô bảo châu

1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh