Đến nội dung

Hình ảnh

Cầu cứu GS Ngô Bảo Châu giải toán… lớp 3

* * * * - 9 Bình chọn

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 51 trả lời

#41
tvt62

tvt62

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 2 Bài viết

Rồi giải bài này Tìm x = ? Biết  6 : 2x = 1

Và: Tìm x =? Biết 6 : 2x = 9



#42
huykietbs

huykietbs

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 335 Bài viết

Cầu cứu GS Ngô Bảo Châu giải toán… lớp 3

(ĐVO) Cộng đồng mạng kêu gọi sự “can thiệp” của giáo sư Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang gây tranh cãi dai dẳng, với đề bài được cho là của học sinh lớp 3.

Phép toán được ra như sau: 6 ÷ 2 (1+2) = ?, với hai đáp án được đưa ra lựa chọn là 1 và 9.

Tưởng như quá đơn giản, nhưng khi được đưa ra trên mạng xã hội Facebook, phép toán đã nhận được trên 120.000 lượt người trả lời chỉ sau vài ngày. Đáng ngạc nghiên là cả hai đáp án đều được lựa chọn với số người gần như chia đều. Kéo theo đó là hàng nghìn bình luận, tranh cãi xem kết quả đúng là 1 hay 9.

Trên Facebook, trên 120.000 người đã bầu chọn kết quả phép toán, trong đó khoảng 68.000 người ủng hộ kết quả là 9, 52.000 người chọn kết quả 1.

“Phe” ủng hộ kết quả là 1 cho rằng, phép toán này có thể viết dưới dạng phân số với “6” là tử số và “2(1+2)” là mẫu số, do vậy kết quả cuối cùng phải là 6 : 6 = 1. Hoặc áp dụng nguyên tắc nhân chia trước, cộng trừ sau, kết quả cũng ra 1. “Tính thử bằng Casio FX500ms cũng thấy nó bằng một”, thành viên vankiepsau cho biết.

“Phe” ủng hộ con số 9 thì lập luận: “Theo trật tự các phép tính thì đầu tiên thực hiện phép tính trong ngoặc trước rồi sau đó thực hiện các phép nhân/chia theo thứ tự từ trái qua phải. Tôi nghĩ đáp án là 9” (lời thành viên Love_Autopsy). “Phe số 9” dường như được nhiều người ủng hộ hơn “phe số 1”.

Ngay cả những công cụ tính toán tự động cũng chia ra làm hai “phe”. “Dán vào vào Google thì ra 9, nhưng dùng phần mềm calculator (gcalctool 5.32.0) thì lại ra 1”, thành viên Keosoft90 bối rối.

Có ý kiến cho rằng không thể giải phép toán vì cách viết ở phép toán sai nguyên tắc. “Từ bé thầy giáo mình đã dạy: nếu đề bài không rõ ràng thì đừng làm. Và từ bé tới giờ mình cũng chưa thấy ai lại viết dấu chia kiểu kia (keyboard cũng không có mà gõ ra) đi kèm với dấu nhân kiểu viết liền. Một đề toán mà không chính xác/rõ ràng thì làm sao có lời giải chính xác?”, thành viên kissme nhận xét.

Nhiều người thừa nhận rằng mình không thế chắc chắn kết quả nào là đúng. Thành viên TanNg, quản trị viên của một diễn đàn nổi tiếng chia sẻ: “Chịu. Vừa chạy đi hỏi con thì cả hai đứa đều ngủ. Mai mới có câu trả lời chính xác”. Thành viên heroic than thở: “Mình xuống lớp 1 đây”.

Do sự hóc búa của của “bài toán lớp 3” này mà trên diễn đàn Linkhay, thành viên nick Dora đã kêu gọi sự “can thiệp” của giáo sư Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang gây tranh cãi dai dẳng trên cộng đồng mạng. Thậm chí, thành viên ttkc000 còn "treo" giải thưởng: “Giáo sư giải quyết được vụ này thì tặng thêm căn hộ nữa trên Vincom!”.

6÷ 2 (1+2)=? kết quả như thế nào là đúng?
6÷ 2 (1+2)=? kết quả như thế nào là đúng?

Mấy ngày nay, cư dân mạng truyền nhau một bài toán được cho là của học sinh lớp 3 nhưng hàng trăm nghìn người cũng phải phân vân để giải bài toán. Đề bài được ra như sau: 6÷ 2 (1+2)=?. Tác giả cũng đưa ra hai đáp án để có thể lựa chọn là 1 và 9.
Dù mới đưa ra trên mạng được khoảng 2 tuần nhưng đã có hơn 120.000 lượt truy cập để đưa ra ý kiến tranh luận. Vẫn có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh kết quả của bài toán này. Trong số đó có 68.115 người nhận định kết quả là 9 và có 51.686 người cho rằng kết quả là 1.
Bài toán được cho là của học sinh lớp 3 đang làm nóng cư dân mạng

Trên diễn đàn linkhay.com, nick namhyhoangphong đã viết: “Cảm ơn đã đưa bài toán này. Cách đây gần 1 năm có 1 phụ huynh đã phone hỏi mua đĩa CD Học Toán kèm điều kiện tôi giải giúp họ bài toán này. Tôi bận và không trả lời rồi quên. Nay thấy bài toán này. Tôi đã bổ sung nó vào phần thí dụ 7 ở bài Trật tự các phép toán (1 thí dụ rất hay về quy tắc BODMAS)”.

Một bạn có nick name Love - Autospy nói: "Theo trật tự các phép tính thì đầu tiên thực hiện phép tính trong ngoặc trước rồi sau đó thực hiện các phép nhân/chia theo thứ tự từ trái qua phải. Tôi nghĩ đáp án là 9".

Đồng tình với ý kiến này, nick TTKC000 cũng khẳng định: “nhân chia trước cộng trừ sau, trong ngoặc trước ngoài ngoặc sau, nhân chia thứ tự từ trái qua phải =9”.

Nick gwens83 lại nghĩ nên có cách hiểu khác: “đọc xuống thấy chủ yếu quan tâm vào nhân chia thứ tự thế nào, tức coi nhân chia ở đây là như bình thường .Vấn đề là toán tử nhân đã bị ẩn theo kiểu juxtaposition a.b=ab, mà kiểu ký pháp ẩn này khi đã dùng thì ngầm xác định thứ tự ưu tiên của nó là đầu tiên rồi. Nếu muốn thứ tự trái sang phải, phải viết tường minh vầy cơ $\frac{6}{ 2(2+1)}$. Kết quả ở đây phải bằng 1”.

Nick vodka_hanoi lại chia sẻ: “ lên cấp 2 học đại số, nhồi vào đầu cả đống kiến thức về đa thức nên bây giờ bối rối thế này đây.Tự nhiên nhớ trong đa thức có dạng như thế này”

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại tỏ ra khá phân vân giữa cả 2 đáp án là 1 và 9. Một số người khác lại khẳng định rằng đề bài sai.

theo em thì kết quả là 9 vì thực hiện theo thứ tự ưu tiên trong phép tính


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi huykietbs: 20-01-2016 - 21:52


#43
tanthanh112001

tanthanh112001

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 315 Bài viết

để trả lời câu hỏi trên thì chúng ta cần chứng minh :

 

 $6:2(2+1)\neq 6:2\times (2+1)$ 


:ukliam2: TINH HOA CỦA TOÁN HỌC LÀ NẰM Ở SỰ TỰ DO CỦA NÓ. :ukliam2: 

---- Georg Cantor ----

 

996a71363a3740db895ba753827984fd.1.gif


#44
vo ke hoang

vo ke hoang

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 122 Bài viết

$6 \div 2\sqrt{9}=6 \div 2.3=9$
P.s: Làm sai :(

theo mình thấy thì 6(1+2) là một con số chưa hoàn thiện chứ không phải là một phép tính.

Theo quy ước thì 6(1+2) phải được ưu tiên.

 

Tưởng bài này mới, Google thì mới biết là đã có từ năm ngoái (mà sao mình không biết nhỉ :P)

Đáp án bằng $9$ là đúng rồi.

Bây giờ, mời các bạn thảo luận xem, phép tính sau cho kết quả bao nhiêu: $6\div 2\sqrt{9} = ?$ :)


:icon10:  :icon10:  :icon10: If i can see further it is by standing on the shoulders of giants. :icon10:  :icon10:  :icon10: 

                        (Issac Newton)


#45
JackJack

JackJack

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 2 Bài viết

Ai đó nhân phân phối giúp tui 

6 : 2(1+2) = 6 : (2*1 + 2*2) = 6 : (2+4) = 6 : 6 = 1



#46
kytrieu

kytrieu

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 152 Bài viết

Hãy giải dùm bài toán lớp 7 này: Tính giá trị biểu thức 6:2x với x = 2+1 Rồi đối chiếu kết quả

Thay vào ta có

$6:2(2+1)=3.3=9$

 kết quả nào bạn.


                                                                         $\sqrt{VMF}$

                                                                 

                                                


#47
JackJack

JackJack

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 2 Bài viết

Cái lý do có 2 kết quả là 1 và 9 là do thế này

Một số người làm vầy 6 : 2(2+1) = 6 : 2 x (2+1)
Đúng là nó ra 9. Bởi 2 đã tách ra khỏi 2+1. Nên làm từ trái sang phải. Cho vào máy thì máy cũng hiểu tương tự.
Còn lại làm thế này 6 : 2(2+1) = 1
Do 2 đứng cạnh (2+1) nên 2 cũng phải nhân cho 2+1 tức là nhân 3 ra 6. 6:6=1. Đúng.

Cho vào máy cũng sẽ ra 1. Lý do ra 1??? Không biết các bạn nhớ cách này không nhưng máy nhân phân phối 2 vào.

Tức là 6 : 2(2+1) = 6 : (2 x 1 +2 x 2) = 6 : (2+4) = 6 : 6 = 1.

Mà đề cho 6 : 2(2+1) thì nhân phân phối vào đi. Biết là quy ước dấu nhân rồi nhưng mà thêm nhân vào làm chi. Làm vậy khác gì tách 2 cái đó ra riêng???



#48
kytrieu

kytrieu

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 152 Bài viết

Cái lý do có 2 kết quả là 1 và 9 là do thế này

Một số người làm vầy 6 : 2(2+1) = 6 : 2 x (2+1)
Đúng là nó ra 9. Bởi 2 đã tách ra khỏi 2+1. Nên làm từ trái sang phải. Cho vào máy thì máy cũng hiểu tương tự.
Còn lại làm thế này 6 : 2(2+1) = 1
Do 2 đứng cạnh (2+1) nên 2 cũng phải nhân cho 2+1 tức là nhân 3 ra 6. 6:6=1. Đúng.

Cho vào máy cũng sẽ ra 1. Lý do ra 1??? Không biết các bạn nhớ cách này không nhưng máy nhân phân phối 2 vào.

Tức là 6 : 2(2+1) = 6 : (2 x 1 +2 x 2) = 6 : (2+4) = 6 : 6 = 1.

Mà đề cho 6 : 2(2+1) thì nhân phân phối vào đi. Biết là quy ước dấu nhân rồi nhưng mà thêm nhân vào làm chi. Làm vậy khác gì tách 2 cái đó ra riêng???

bạn ơi nếu mà theo quy tắc thì ra là 9


                                                                         $\sqrt{VMF}$

                                                                 

                                                


#49
nguyen kd

nguyen kd

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 62 Bài viết

Với phần mềm Maple thì thế này:

> 6/2*(1+2);

9

 



#50
idcongvu

idcongvu

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết

bạn ơi nếu mà theo quy tắc thì ra là 9



#51
idcongvu

idcongvu

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết
Vấn đề ở đây là thứ tự ưu tiên các phép toán.
Đặt 2+1=x ta có: 6:2x=?
Theo quy ước 2*x=2x ngầm hiểu 2x được ưu tiên tính trước.
Vd: sin2x=sin(2*x)#sin2*x=(sin2)*x
với phép chia cũng vậy a:b=a/b thì a/b dc ưu tiên.
Vd: phép chia 1số cho 1 phân số ta nhân nghịch đảo 8:4/2=8*2/4=16/4=4 #
8:4:2=(8:4):2=2:2=1
Vậy 6:2x=6:(2x)=6:[2(1+2)]=6:(2*3)=6:6=1
Lập luận như vậy có đúng k?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi idcongvu: 15-09-2017 - 01:52


#52
cuoidaubung

cuoidaubung

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 1 Bài viết

Nhưng đây là toán lớp 3 cơ mà

nếu là toán lớp 3 thì phải sa thải ngay thầy cô ra đề,vì lớp 3 chưa cho ẩn dấu phép + - * : như thế !!!@@@






1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh