Đến nội dung

Hình ảnh

[VĂN 10] - LÃNG PHÍ TRONG GIỚI TRẺ


  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
GINNY WEASLEY

GINNY WEASLEY

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 103 Bài viết
Trong cuộc sống ngày nay, xã hội văn minh và ngày càng phát triển thì nền kinh tế với tình hình lạm phát ngày một gia tăng. Điều đó đòi hỏi mỗi công dân có trách nhiệm thực hiện chính sách “tiết kiệm”. Thế nhưng đại bộ phận của giới trẻ hiện nay lại phát triển theo xu hướng tiêu xài “lãng phí”. Vậy lãng phí có tác hại thế nào trong nền kinh tế suy thoái hiện nay…?

Lãng phí ở đây là một hiện tượng tiêu xài vô độ vào thời trang, xe cộ, ăn chơi,… Nó làm tiêu tốn biết bao tiền của của đương sự, và hơn thế nữa là của cả một xã hội. Điều này thật đáng lên án khi xung quanh ta, vẫn có những con người đang phải vật vã với cuộc sống. Những khu ổ chuột vẫn còn hiện hữu quanh đây, những đứa bé nay đây mai đó đang vẫn phải chiến đấu từng ngày để kiếm miếng ăn sinh tồn;… trong khi… Họ vẫn mặc sức tiêu xài ăn chơi.

Có ý kiến cho rằng nền kinh tế phát triển khi mức độ tiêu xài của con người phát triển. Điều này không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Ở các nước Châu Âu hay Châu Mỹ,… giới trẻ vẫn phải đi làm thêm để kiếm từng đồng lo tiền học. Chỉ có những kẻ “ăn không ngồi rồi”, cậy tiền mẹ cha mới có dịp tiêu xài thoải mái. Trước mắt, tác hại chính là gia sản sẽ từ từ “đội nón” ra đi. Khi không còn tiền để xài thì chỉ còn cách ăn cướp để thoả mãn lòng ích kỷ và thói quen ăn chơi tiêu xài. Để rồi một ngày nào đó, xã hội sẽ phải nuôi những kẻ “đáng lên án” này trong nhà đá khi chúng bị bắt. Đó là gánh nặng của xã hội. Bên cạnh đó, những tệ nạn như ma tuý, rượu chè, mại dâm,… cũng từ thói quen tiêu xài này gây ra… Ôi !!! Tác hại thật khôn lường…

Khoảng mấy tháng gần đây, xã hội Việt Nam dấy lên một tin cực kỳ đau đớn, gây biết bao phẫn uất cho những công dân yêu nước. Đó là câu chuyện về sự kiện “cháu ngoại giết bà lấy tiền đi chơi và ăn xài”. Tàn nhẫn và vô nhân đạo. Tình cảm bà cháu không bằng 400 ngàn trong túi bà lão. Thói quen tiêu xài vô độ đã giết chết cậu bé đang ở tuổi đến trường. Thật kinh hoàng. Thử hỏi một xã hội mà giới trẻ chỉ biết ăn chơi tiêu xài kiểu đó thì sẽ ra sao? Có lẽ lúc đó tôi cũng chẳng thế nào tưởng tượng ra được. Nhưng điều chắc chắn là : Nó sẽ là một địa ngục ở trần gian.

Nói tóm lại thì việc tiêu xài lãng phí là một việc rất không nên cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Là một công dân yêu nước của Việt Nam, hãy cùng nhau đoàn kết để chống lại trào lưu, hãy cụ thể hơn là lối sống này. Hãy bảo vệ sự trong sạch và truyền thống cao đẹp, cũng như nền kinh tế Việt Nam… Bạn nhé !!!




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh