Đến nội dung

Hình ảnh

Giải thưởng Wolf năm 2013

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
bachocdien

bachocdien

    Hạ sĩ

  • Biên tập viên
  • 62 Bài viết
Hình đã gửi Hình đã gửi
George Daniel Mostow (bên trái), Đại học Yale, và Michael Artin (bên phải), MIT, đã được chọn để nhận giải thưởng Wolf năm 2013. Cả hai sẽ chia sẻ giải thưởng 100.000 USD. Mostow được vinh danh vì những đóng góp cơ bản và tiên phong của ông cho hình học và lý thuyết nhóm Lie, đặc biệt là lý thuyết cứng nhắc mạnh. Artin được vinh danh vì những đóng góp cơ bản của ông trong hình học đại số. Đó là một trong số các thành tựu lớn nhất của toán học nửa cuối của thế kỷ 20, Lý thuyết cứng nhắc mạnh của Mostow đã tạo ra một sự kết nối sâu sắc giữa Topo và hình học, mở ra một cánh cửa để nghiên cứu nhiều lĩnh vực liên quan khác trong toán học. Mostow cũng có những đóng góp có ảnh hưởng trong nhóm Lie và các nhóm con rời rạc của chúng, đồng thời ông cũng có những nghiên cứu quan trọng (một phần nghiên cứu với P. Deligne) trên các ví dụ của mạng trong không gian compact hyperbolic hai và ba chiều.

Michael Artin là một trong những nhà hình học lớn nhất của thế kỷ 20, ông đã có nhiều công trình đáng ngạc nhiên và có chiều sâu trong nhiều lĩnh vực khó. Cùng với Alexander Grothendieck, Artin đã giới thiệu đối đồng đều étale, một trong những công cụ cốt yếu của hình học đại số hiện đại. Cùng với Barry Mazur, Artin áp dụng ý tưởng từ hình học đại số để nghiên cứu vi đồng phôi của các đa tạp compact. Công việc rất độc đáo trong lý thuyết biến dạng và trong đại số không giao hoán của Artin đã có một ảnh hưởng lâu dài.

Cả Artin và Mostow đều từng giữ chức vụ chủ tịch AMS, Artin trong những năm 1991-1992, Mostow trong thời gian 1987-1988. Artin nhận giải thưởng AMS Steele năm 2002 cho thành tựu trọn đời, và Mostow năm 1993 đã nhận giải thưởng AMS Steele cho sự đóng góp của ông trong nghiên cứu.

Nguồn: http://www.ams.org/news?news_id=1765




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh