Đến nội dung

Hình ảnh

Philippine Mathematical Olympiad 2013


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 3 trả lời

#1
hoangtrunghieu22101997

hoangtrunghieu22101997

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 206 Bài viết

Philippine Mathematical Olympiad 2013


Bài 1: Xác định số nguyên dương $n$ nhỏ nhất thỏa mãn điều kiện tồn tại $n$ số nguyên dương phân biệt $x_1,x_2,…,x_n$ để
$$\left(1-\frac{1}{x_1}\right)\left(1-\frac{1}{x_2}\right)\cdots\left(1-\frac{1}{x_n}\right)=\frac{15}{2013}.$$

Bài 2: Gọi $P$ là một điểm bất kỳ thuộc miền trong của tam giác $ABC$. Gọi $D,E,F$ lần lượt là giao điểm của $AP$ với $BC$, $BP$ với $AC$, $CP$ với $AB$. Giả sử rằng các tam giác $APF, BPD, CPE$ có cùng diện tích. Chứng minh rằng $P$ là trọng tâm tam giác $ABC$.

Bài 3: Cho $n$ là số nguyên dương. Các số từ $1,2,…,2n$ được sắp xếp bất kỳ trên một đường tròn. Mỗi dây cung được nối bởi hai điểm bất kì trong $2n$ điểm và được gán bằng độ chênh lệch dương của hai điểm đầu mút. Chứng minh rằng ta có thể chọn được $n$ dây cung đôi một không cẳt nhau sao cho tổng các số được gán trên các dây cung bằng $n^2$.

Bài 4: Cho $p\leq q$ là hai số nguyên dương. Chứng minh rằng nếu một trong hai số $a^p$ hoặc $a^q$ chia hết cho $p$ thì số còn lại cũng chia hết cho $p$.

Bài 5: Cho $r,s$ là các số thực dương sao cho $(r+s-rs)(r+s+rs)=rs$. Tìm giá trị nhỏ nhất của $r+s-rs$ và $r+s+rs$.

Sự im lặng du dương hơn bất kỳ bản nhạc nào.


#2
L Lawliet

L Lawliet

    Tiểu Linh

  • Thành viên
  • 1624 Bài viết
Bài 5 có trên AoPS, xem ở đây.

Thích ngủ.


#3
L Lawliet

L Lawliet

    Tiểu Linh

  • Thành viên
  • 1624 Bài viết
Bài 2: (ở đây ta kí hiệu $\left [ ABC \right ]$ là diện tích tam giác $ABC$).
Không mất tính tổng quát ta giả sử $\left [ APF \right ]=\left [ BPD \right ]=\left [ CPE \right ]=1$, $\left [ APE \right ]=a$, $\left [ BPF \right ]=b$, $\left [ CPD \right ]=c$.
Ta có $$\frac{\left [ APE \right ]}{\left [ CPE \right ]}=\frac{\left [ APB \right ]}{\left [ BPC \right ]},\frac{\left [ BPF \right ]}{\left [ APF \right ]}=\frac{\left [ BPC \right ]}{\left [ CPA \right ]},\frac{\left [ CPD \right ]}{\left [ BPD \right ]}=\frac{\left [ CPA \right ]}{\left [ APB \right ]}\\
\Leftrightarrow \frac{a}{1}=\frac{b+1}{c+1},\frac{b}{1}=\frac{c+1}{a+1},\frac{c}{1}=\frac{a+1}{b+1}\\
\Leftrightarrow a=b=c=1$$
Do đó $P$ là trực tâm của tam giác $ABC$. $\square$

Thích ngủ.


#4
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Bài 5 có trên AoPS, xem ở đây.

Thực chất cả đề này đều có bên AoPS cả anh à, mục đích post bên VMF là để mọi người thử sức giải thôi :icon6:

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh