Làm thế nào để học giỏi toán rời rạc
#1
Đã gửi 16-12-2005 - 19:26
lam cach nao de hoc tot no day!
em sap thi HSGQG vao thang 2 /2006
moi nguoii chi em kinh nghiem de dat ket qua cao
cam on
#2
Đã gửi 06-02-2006 - 11:15
Về hình học mà nói ,mình nghĩ cần làm kha khá bài nhưng để làm gì nhỉ ?
Để học thuộc ư?Không .Để tăng tính phản xạ thôi mà
Còn về phần toán rời rạc ,thì nình cũng không dám nói nhiều (vì từ khi học môn này mình thấy đây là môn cần sự tư duy bậc nhất của toán học )Ban đầu học mình thấy khồng hiểu nổi vì sao có thể nghĩ ra những đề bài hay đến thế,và cũng chẳng biết làm thế nào để cho ra 1 lời giải đẹp cho 1 bài toán rời rạc!
Dần dần học mới biết dù thì khó thật nhưng toán rời rạc vẫn có điểm yếu đó.
Những bổ đề thuộc loại hay trong toán rời rạc có cũng kha khá,hướng giải 1 bài toán rời rạc cũng có 1 vài hướng chính .
Nhưng vấn đề còn lại là ta nên áp dụng nó như thế nào thì mình cũng chưa hiểu hết được "nguyên lí " nhìn sao cho nhanh ra lời giải!
Điều này có lẽ nên hỏi mấy bạn bên khtn(bởi các bạn đó học phần này nhiều và rất khá đấy!)
#3
Đã gửi 06-02-2006 - 11:42
cụ thể đi anh , em ngu món này lắm !!!Hi Hi .Món này ,mình cũng chẳng giỏi
Về hình học mà nói ,mình nghĩ cần làm kha khá bài nhưng để làm gì nhỉ ?
Để học thuộc ư?Không .Để tăng tính phản xạ thôi mà
Còn về phần toán rời rạc ,thì nình cũng không dám nói nhiều (vì từ khi học môn này mình thấy đây là môn cần sự tư duy bậc nhất của toán học )Ban đầu học mình thấy khồng hiểu nổi vì sao có thể nghĩ ra những đề bài hay đến thế,và cũng chẳng biết làm thế nào để cho ra 1 lời giải đẹp cho 1 bài toán rời rạc!
Dần dần học mới biết dù thì khó thật nhưng toán rời rạc vẫn có điểm yếu đó.
Những bổ đề thuộc loại hay trong toán rời rạc có cũng kha khá,hướng giải 1 bài toán rời rạc cũng có 1 vài hướng chính .
Nhưng vấn đề còn lại là ta nên áp dụng nó như thế nào thì mình cũng chưa hiểu hết được "nguyên lí " nhìn sao cho nhanh ra lời giải!
Điều này có lẽ nên hỏi mấy bạn bên khtn(bởi các bạn đó học phần này nhiều và rất khá đấy!)
#4
Đã gửi 07-02-2006 - 10:33
1.Đếm số phần tử :(Phần này tưởng vậy mà lại hóa không khó,mà nó lại rất được chú ý trong các đề thi của 1 nước giàu truyền thống toán học vào bậc nhất thế giới-TQ)
Ví dụ 1 bài toán nhé:
CWMO 2006:
Cho tập A={1;2;...;2005} sao cho với mọi bộ n phần tử bất kì lấy trong A mà đôi một nguyên tố cung nhau thì tồn tại ít nhất 1 số nguyên tố .Tìm min n
Đ\S:n=15
Bạn có thể tham khảo trong quyển đề thi của TQ cũng có nhiều bài toán rời rạc dạng này
2.Dạng này mang tính suy luận nhiều hơn .
Việc thiết lập được 1 trạng thái hay tính chất nào đó của bài toán còn phụ thuộc vào tính nhanh nhạy mỗi người (Luyện nhiều )
Ta có thể có 1 số bổ đề dùng để áp dụng cho các bài toán khó (Phần này thì bạn xem ở phần toán rời rạc trong diễn đàn)
Mình cũng đang cố gắng học nhiều phần này !
CÙNG CỐ GẮNG THÔI!
#5
Đã gửi 08-02-2006 - 17:46
#6
Đã gửi 09-02-2006 - 08:14
#7
Đã gửi 28-02-2006 - 09:00
Toán rời rạc trong toán thường đưa ra một cái gì đấy với giả thiết rồi bắt cm, còn khi nghiên cứu về thuật toán thì người ta luôn hướng đến giải quyết vấn đề một cách triệt để . Do vậy đọc các sách về algorithme là một cách để học toán rời rạc cho những bạn muốn đi thi
Một số cái khá hay như : gluton, sac a dos, flot,....
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hoang: 28-02-2006 - 09:09
#8
Đã gửi 05-03-2006 - 20:49
Muốn giải những bài như thế chúng ta phải phát hiện ra tính chất đặc biệt,tính chất này chi phối các dữ kiện và dpcm
Thông thường thì chúng ta phải thử một số trương hợp và có óc phán đoán
Thầy giáo mình nói:"Phai học số học và toán rời rạc thì mới phát triển được tư duy toán học"
Vì vậy chúng mình học nhiều phần này hơn BDT (không giống như bạn Cháu ngoan Bác HỒ học nhiều bdt )
Nếu như các bạn làm nhiều bài tập thì thỉnh thoảng cũng thấy bài này làm một bổ đề , "tính chất đặc biệt "(mà như mình nói ở trên) để giải !
Nói chung cái gì thì cũng phải rèn luỵên nhưng ở những dạng toán loại này thì tư duy , đầu óc cũng chiếm một phần khá quan trọng.
2 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh