Đến nội dung

Hình ảnh

GS Ngô Bảo Châu: Thu hút người giỏi không chỉ là... tiền lương

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
Nguyen Duc Thuan

Nguyen Duc Thuan

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 367 Bài viết


<CAND Online>


GS Ngô Bảo Châu: Thu hút người giỏi không chỉ là... tiền lương



13:38:00 13/03/2013



Chia sẻ về việc nhiều nhà khoa học “ngại” về nước làm việc, GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Tiền lương không phải là tất cả, nhất là với người trẻ. Điều mà các nhà khoa học cần hơn hết là môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến. Họ thích môi trường làm việc chuyên nghiệp, chỉ chuyên tâm vào khoa học, không phải mất thời gian cho những thứ khác".



Ngày 12/3, GS Ngô Bảo Châu - nhà toán học giành giải thưởng Fields đã về Việt Nam tham dự chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” lần thứ 4 tại Đông Nam Á. Trong buổi họp báo do Quỹ Hòa bình Quốc tế tổ chức, chia sẻ về việc có không ít người Việt là chuyên gia đầu ngành của thế giới tại nhiều lĩnh vực nhưng “ngại” về nước làm việc, GS Ngô Bảo Châu cho rằng, thu hút người giỏi về nước không chỉ là vấn đề thu nhập mà còn phải đảm bảo môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến...
Chia sẻ về việc nhiều nhà khoa học “ngại” về nước làm việc, GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Tiền lương không phải là tất cả, nhất là với người trẻ. Điều mà các nhà khoa học cần hơn hết là môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến. Họ thích môi trường làm việc chuyên nghiệp, chỉ chuyên tâm vào khoa học, không phải mất thời gian cho những thứ khác.
Trong khi thực tế ở Việt Nam, thời gian dành cho chuyên môn thì ít trong khi mất quá nhiều thời gian cho những việc không cần thiết. Tôi có vài người bạn, khi trở về Việt Nam làm việc gặp nhiều khó khăn, bị rơi vào guồng máy làm việc hiện tại, không phát huy được hết khả năng”.
Hình đã gửi Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Chia sẻ về phương pháp học toán, GS Châu thẳng thắn: “Khi tôi đang học trường thực nghiệm, tôi không thực sự thích toán, tôi thích học vẽ hơn. Lên cấp 2, tôi học chuyên toán, năm đầu tiên tôi thi trượt. Bố mẹ phải nhờ người về kèm cặp riêng cho tôi. Khi ấy tôi bắt đầu tiếp xúc với những bài toán khó, cảm thấy thích thú hơn. Đến bây giờ, tôi nhận ra, những thứ dễ dàng, đơn giản quá dễ khiến ta chán, trong khi những cái hóc búa mới thực sự đem đến thử thách.
Người có ảnh hưởng nhất tới tôi là GS Laumon (Pháp) – người đã hướng dẫn tôi bảo vệ luận án Tiến sĩ cũng như giúp tôi có giải thưởng Fields. Tôi không biết ông sắp xếp thời gian như thế nào nhưng tôi có thể gọi điện cho ông tới cả 2 giờ đồng hồ chỉ để nói về toán học”.
Trên cương vị Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, GS Châu chia sẻ: “Viện thành lập năm 2011 nhưng chỉ thực sự đi vào hoạt động từ 2012; tôi vui khi thấy các bạn trẻ làm việc hăng say. Tôi có nhiều công việc ở Đại học Chicago (Mỹ) nhưng mỗi năm, 3 tháng hè tôi sẽ về nước tổ chức lớp học cho sinh viên năm cuối và nghiên cứu sinh, có khi tôi trực tiếp giảng dạy, có khi tôi giao sách vở cho các em tự đọc, tự trình bày với nhau.
Tôi không trực tiếp điều hành, Viện có Giám đốc điều hành riêng. Viện không có biên chế, nhà khoa học nào muốn đến Viện triển khai công trình nghiên cứu thì làm hồ sơ đề nghị. Tôi là Chủ tịch Hội đồng khoa học, sẽ lựa chọn từng hồ sơ và đưa ra quyết định cuối cùng”.
Ngày 13/3, GS Ngô Bảo Châu sẽ có buổi nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội về chủ đề “phương pháp học tập”, tiếp đó là Trường Đại học Mở (TP HCM) ngày 15/3Hình đã gửi



Khánh Vy






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh