Đến nội dung

Hình ảnh

Giải Abel 2013

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
E. Galois

E. Galois

    Chú lùn thứ 8

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 3861 Bài viết
 
Viện Hàn lâm Khoa học và Văn chương Na Uy đã quyết định trao giải thưởng Abel năm 2013 cho Pierre Deligne, Viện Nghiên Cứu cao cấp Princeton, New Jersey, Hoa Kì. Ông nhận được giải thưởng Abel "vì những đóng góp trong các bài giảng hình học đại số và tác động mạnh mẽ của chúng đến lý thuyết số, lý thuyết biểu diễn, và các lĩnh vực liên quan", trích dẫn ủy ban Abel. Chủ tịch của Viện, Kirsti Strom Bull, đã thông báo ngày hôm nay, 20 tháng 3. Deligne sẽ nhận được giải thưởng Abel từ Hoàng đế Na Uy H.M.Harald tại một buổi lễ trao giải ở Oslo vào ngày 21 tháng 5.
Giải thưởng Abel công nhận các đóng góp sâu rộng và ảnh hưởng to lớn đến khoa học toán học và đã được trao tặng hàng năm kể từ năm 2003. Nó gồm giải thưởng tiền mặt 6.000.000 Krone (khoảng 800.000 Euro hoặc USD 1 triệu USD).
Pierre Deligne là một nhà toán học đã xuất sắc trong việc tìm kiếm các kết nối giữa các lĩnh vực khác nhau của toán học. Nghiên cứu của ông đã dẫn đến nhiều khám phá quan trọng. Thành tích tốt nhất được biết đến của Deligne là lời giải ngoạn mục của ông cho giả thuyết cuối cùng và sâu sắc nhất của Weil. Điều này đã khiến ông được cả huy chương Fields (1978) và giải thưởng Crafoord (1988), sau này cùng với Alexandre Grothendieck.
 
Chứng minh xuất sắc của Deligne cho giả thuyết Weil đã làm cho ông nổi tiếng trong thế giới toán học ngay khi còn rất trẻ. Ông được biết đến với công việc của mình trong hình học đại số và lý thuyết số, nhưng ông cũng đã có những đóng góp lớn đối với một số lĩnh vực khác của toán học.
 
Ủy ban Abel nói: "Quan niệm mạnh mẽ, ý tưởng, kết quả và phương pháp của Deligne tiếp tục ảnh hưởng đến sự phát triển của hình học đại số, cũng như toán học như một thể thống nhất".
 
Pierre Deligne sinh năm 1944 tại Brussels, Bỉ. Ông là Giáo sư danh dự trong trường Toán học tại Viện nghiên cứu cao cấp ở Princeton, Hoa Kỳ. Deligne đến Princeton năm 1984 từ Institut des Hautes Etudes Scientifiques (IHÉS) tại Bures-sur-Yvette gần Paris, Pháp, nơi mà vào năm 1970, ông được bổ nhiệm làm thành viên trẻ tuổi nhất cho đến bây giờ.
 
Khi Deligne 12 tuổi, ông bắt đầu đọc cuốn sách toán đại học của anh trai mình. Quan tâm của ông khiến một giáo viên toán học cao cấp, J. NIJS, ​​cho mượn nhiều tập bộ "Éléments de mathématique" của Nicolas Bourbaki, bút danh chung của một nhóm các  nhà toán học Pháp. Năm ông 14 tuổi, cha ông muốn ông trở thành một kỹ sư và theo đuổi sự nghiệp mà có thể đủ khả năng cho ông một cuộc sống tốt. Nhưng Deligne biết sớm rằng ông nên làm những gì mình yêu, và tình yêu đó là toán học. Ông đã đi đến Đại học Brussels với tham vọng trở thành một giáo viên trường trung học, và theo đuổi toán học như là một sở thích cho cá nhân của mình. Ở đó, là một sinh viên của Jacques Tits, Deligne hài lòng khám phá ra rằng, như ông nói, "người ta có thể tự mình kiếm sốngbằng cách chơi, tức là bằng cách thực hiện nghiên cứu trong toán học".
Pierre Deligne đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế .
 
Ông đã được trao huy chương Fields tại Đại hội toán học Quốc tế tại Helsinki vào năm 1978. Giải Crafoord từ Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (1988) và giải Balzan trong Toán học (2004). Trong năm 2008 Deligne được trao tặng giải thưởng Wolf Toán học, cùng với P. Griffiths và D. Mumford.
 
Năm 2006 Deligne được vinh danh bởi Vua Albert II của Bỉ.
 
Pierre Deligne là một thành viên danh dự của Hội Toán học Moscow và của Hội Toán học London. Ông là thành viên danh dự nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học và nghệ thuật Hoa Kì và là thành viên của Hội Triết học Mỹ. Ông cũng là một thành viên nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại 
http://Chúlùnthứ8.vn

5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh