Đến nội dung

LmoovoenX

LmoovoenX

Đăng ký: 10-12-2012
Offline Đăng nhập: 18-10-2022 - 10:17
-----

#377783 dạng toán: thần nói thật, thần nói dối.

Gửi bởi LmoovoenX trong 15-12-2012 - 17:13

Mình xin giải LV2 :
Hỏi là : Quê hương của bạn là thành phố nào?" hoặc “bạn là nguoi thành phố này phai ko?".Nếu đag ở TP nói dối và gặp ng` sống ở TP đó thì họ sẽ trả lời là "ko phải" vì họ nói dối mà,còn nếu là ng` của TP nói thật sag chơi thì họ cũng nói là k phải còn nếu đag ở TP nói thật thì ng` dân TP đó sẽ trả lời "phải" còn ng` TP nói dối sag chơi cũng trả lời là "phải" nhu vậy nếu câu trả lời là "phải" thì là bạn đag ơ TP nói thật còn nếu " k phai" thì bạn đag ở TP nói dối"

:icon6: :icon6: LV1 và 2 dễ mà, hầu hết mọi người ở đây đều có thể giả đc, và lời giải cũng có rất nhiều trên mạng. Mình cho vào để câu view thôi mà :icon10:
LV3 và 4 lời giải ko dễ tìm đâu, Đặc biệt là LV4 dùng mệnh đề đơn. Mệnh đề "Không ai ở đây có thể giải đc." chắc phải đúng đến 90% mất.
Không biết ở đây có ai tên là MTV ko nhỉ.
  • TMW yêu thích


#377702 dạng toán: thần nói thật, thần nói dối.

Gửi bởi LmoovoenX trong 15-12-2012 - 09:06

Mình có 1 số bài toán về thần nói thật và nói dối, tuỳ độ khó mà mình sẽ chia thành 4 lv, mọi người cùng giải trí nào.

LV1:

Ngày xưa, trong một ngôi đền cổ có 3 vị thần giống hệt nhau. Thần thật thà (TT) luôn luôn nói thật, thần dối trá (DT) luôn luôn nói dối và thần khôn ngoan (KN) lúc nói thật lúc nói dối. Các vị thần vẫn trả lời câu hỏi của khách đến lễ đền nhưng không ai xác định được chính xác các vị thần. Một hôm có một nhà hiền triết từ xa đến thăm đền. Để xác định được các vị thần, ông hỏi thần bên trái :
- Ai ngồi cạnh ngài ?
- Đó là thần TT (1)
Ông hỏi thần ngồi giữa :
- Ngài là ai ?
- Ta là thần KN (2)
Sau cùng ông hỏi thần bên phải :
- Ai ngồi cạnh ngài ?
- Đó là thần DT (3)
Nhà hiền triết thốt lên :
- Tôi đã xác định được các vị thần.

Hỏi nhà hiền triết đã suy luận như thế nào ?

LV2:

Bạn đến một trong hai thành phố của 1 đất nước tuyệt đẹp, Người ở thành phố A luôn nói dối,người ở thành phố B luôn nói thật.Trong thành phố A có một số dân thành phố B và ngược lại. Bạn hãy suy nghĩ xem làm thế nào để chỉ hỏi 1 câu hỏi duy nhất như thế nào khi gặp 1 người nào bất kỳ (có thể người đó là người thành phố A định cư ở thành phố B và ngược lại) để có thể biết được mình đang ở đâu?

LV3:

Có 3 vị thần, 1 luôn nói thật, 1 luôn nói dối, và 1 lúc nói thật, lúc nói dối. Với 3 câu hỏi dạng yes/no bạn hãy xác định từng vị thần.
Bài này chia làm 3 mức nhỏ:
1. Mức 1: các vị thần nói = ngôn ngữ của người hỏi.
2. Mức 2 : Các vị thần ko nói bằng ngôn ngữ của người hỏi, chỉ trả lời là "Ba" or "Ca".
3. Mức 3 : các vị thần ko nói bằng ngôn ngữ người hỏi, mà trả lời bằng 1 ngôn ngữ bất kỳ (nhưng trong suốt cuộc đối thoại chỉ dùng 1 ngôn ngữ.).
Tất nhiên giải đc mức 3 sẽ giải đc mức 1 và 2.

LV4:

Có 4 vị thần, 1 nói thật, 1 nói dối, 2 lúc nói thật, lúc nói dối (gọi là thần Ba phải BP). Với 4 câu hỏi dạng Yes/no, hãy xác định từng vị thần.
Tạm thời bài này để mức 1 thôi, các mức sau mình cũng chưa nghĩ ra đáp án.


Chấp nhận các câu hỏi dạng Nếu.....thì....; ..... hoặc ...... ; ......và...... Nếu bạn nào nghĩ ra đc đáp án mà chỉ dùng câu hỏi 1 mệnh đề thì tuyệt vời.



#376516 phải làm thế nào để lựa chọn uống 2 bát mà vẫn sống

Gửi bởi LmoovoenX trong 10-12-2012 - 12:32

1 câu đố khá hay, mọi người thử xem nhé:

Có 1 tử tù bị thi hành án bằng uống thuốc độc. Ngày thi hành án, 1 người mang vào 1 cái mâm và 4 bát nước giống hệt nhau . Trong 4 bát đó có 2 bát thuốc độc và 2 không độc (không có trình tự rõ ràng của 4 bát). Anh ta phải uống 2 bát và cũng duy nhất được chọn 1 lần để uống. Nếu :

1_Uống 2 bát đều không độc anh ta sống
2_Uống 2 bát đều độc anh ta cũng sống (độc giải độc)
3_Uống 1 bát độc và 1 bát không độc thì chết

Anh ta được quyền hỏi viên cai ngục ( người biết rõ bát nào có độc ) 1 câu duy nhất và người cai ngục chỉ được phép trả lời 1 lần duy nhất bằng cách gật đầu hay lắc đầu mà không được nói.

Hỏi anh tử tù phải làm thế nào để lựa chọn uống 2 bát mà vẫn sống ???

Lưu ý:
-Không thể trộn vào nhau!
-Anh ta phải uống 2 bát cùng lúc và cũng duy nhất được chọn 1 lần để uống.
-Ko nhờ người cai ngục uống hộ.
-Cai ngục sẽ trả lời thành thật: Gật đầu hoặc lắc đầu!, nên đừng sợ cai ngục nói dối nhé + thêm: CHỈ GẬT ĐẦU VÀ LẮC ĐẦU- KHÔNG CHỈ CHỎ LUNG TUNG!


Mình tình cờ thấy bài này trên mạng, nhưng tìm mãi chưa ai có đáp án 1 cách hoàn hảo. Có lẽ hiện tại chỉ có người ra câu đố và mình là có lời giải thôi, các bạn cố lên.