Đến nội dung

thuvi

thuvi

Đăng ký: 27-11-2014
Offline Đăng nhập: 02-07-2021 - 10:21
-----

#724569 Chứng minh thể tích và diện tích hình cầu bằng PP sơ cấp

Gửi bởi thuvi trong 18-03-2021 - 19:48

Moij ngwoif đều biết công thức tính thể tích và diện tích hình cầu. Nhưng chứng minh nó như thế nào bằng phương pháp toán học sơ cấp thì sau đây là cách chứng minh thể tích và diện tich hình cầu bằng sơ cấp để các bạn tham khảo nhé ! Chúc các bạn ngày càng yêu TOÁN hơn và có thêm những cách giải mới , sáng tạo hơn bằng phương pháp sơ cấp ngắn gọn dễ hiêu.

File gửi kèm




#537824 Chứng minh rằng: tích của n số tự nhiên liên tiếp thì chia hết cho n!

Gửi bởi thuvi trong 14-12-2014 - 10:07

bài toán thật là wá hay và thuvi khi có nhiều người quan tâm và các bạn giải không đúng

 

hôm trước gặp lại người yêu cũ và mình đã tâm sự với em ấy về bài toán này thật thuvi và ko ngờ là em ấy lại cho mình bài giải. Thế là bài bài toán đã giải được lúc đầu mình cứ ngỡ là chưa có ai giải dc cơ chứ ? :luoi: :(

Không biết cô ấy lấy bài giải này ở đâu ra ??

vì gõ bài giải đưa lên tương đối lâu nên mình gửi tạm tệp pdf cho các bạn xem nhé !

 nếu bạn nào muốn xem bài giải cụ thể có thể vào phần toán THSC mục số học mình đã có bài post ở đó

File gửi kèm




#536986 Chứng minh rằng: tích của n số tự nhiên liên tiếp thì chia hết cho n!

Gửi bởi thuvi trong 10-12-2014 - 10:10

Trước hết nói về nhận xét của bạn Near Ryuzaki : Có lẽ anh không nên đánh giá bài đăng của mình như vậy đâu ạ. Mặc dù bạn đã có lời giải của bài  này. Mình đã xem lời giải đó và kết quả là chứng minh đó của a .... chưa đúng ạ! Bạn nào xem lời giải đó cũng cho nhận xét tại đây nhé để chúng ta cùng thảo luận.

 

Mình vẫn khẳng định lại câu nói của mình, vì mình chưa thấy một chứng minh nào cho bài toán này bằng số học cả.

Bạn đừng nghĩ rằng số học những bài nghe đơn giản là đều giải được nó.Ví như bài toán fermat đó nội dung thì rất đơn giản nhưng cũng chưa ai giải được nó bằng pp số học đơn thuần cả, kể cả những nhà toán học kiệt xuất cũng không giải được cơ mà..




#536781 Chứng minh rằng: tích của n số tự nhiên liên tiếp thì chia hết cho n!

Gửi bởi thuvi trong 08-12-2014 - 22:39

bài này ra lâu rùi hình như không giải được bằng t/c số học thì phải ?? Có anh nào siêu toán ra tay giúp đi ! Mình nghĩ bài này nên đưa vào mục tuyển chọn những bài toán hay và chưa giải được để mọi người thảo luận và tìm cách giải nó.

Còn nhớ hồi học cấp III khi học về toán tổ hợp, bài toán này xuất hiện ngẫu nhiên khi ta xem công thức tính tổ hợp chập k của n phần tử nó là một số nguyên Vì vậy mà tích của n số tự nhiên liên tiếp khi chia cho n! nó chính bằng số tổ hợp chập n của m phần tử nào đó nên kết quả là một số nguyen, cho nên tích của n số tự nhiên liên tiếp ắt phải chia hết cho n! Đó là nhìn với quan điểm tính số tổ hợp của toán tổ hợp chập.

Mình thấy cũng hay đem ra đố các bạn. Ai cũng chịu bó tay nếu giải theo đúng trên phương diện số học, loay hoay mãi chẳng thể nào mà giải cho dc nếu dùng các t/c của số. bài toán nhìn đơn giản nhưng hình như ko thể giải dc, Nếu nhìn bài toán bằng con mắt tổ hợp chập thì nó trừu tượng wa và giống như là thừa nhận vậy vì chứng minh đó ko thấy được dựa trên tính chất của số học.Mình nghĩ sau này có thể mình laj giải được nó nên để lại sau ko ng/cứu j thêm nữa. Đành thừa nhận theo tổ hợp chập vậy.

Năm tháng cứ trôi qua mà bài toán vẫn ko giải được nó dần đi vào quên lãng.Bỗng một hôm mình gặp lại bài toán này vẫn bứt rưt giống như gặp lại người yêu cũ vậy không thể nào lấy được em mặc dù yêu em lắm, duyên số mà !

Thấy dc bài toán này có nhiều kỉ niệm với mình wa. Nên m coment lên đây để chia sẽ cùng mọi người ! cũng mong diễn đàn đừng xóa nó.

Mong ước có bạn nào giải được nó bằng pp số học cố gắng đưa lên đây cho m biết với !! Qua đây cũng chia sẽ với các bạn ko biết các bạn gõ công thức toán như thế nào trên diễn đàn chứ mình gõ hoài ko được ? muốn gõ bài giải đưa lên cũng chju thua .




#535408 $\frac{\sum\sqrt{a^2+b^2}}{...

Gửi bởi thuvi trong 29-11-2014 - 22:11

Với mong muốn diễn đàn ngày càng có nhiều bài toán hay,lạ giúp phát triền và rèn luyện trí thông minh. Mình có bài toán lấy từ cuộc thi tuyển chọn toán CHLB Đức gửi đến diễn đàn

 

File gửi kèm  Vô địch toán CHLB Đức.pdf   161.52K   204 Số lần tải

 

Qua đây cũng mong trang web của diendantoanhoc ngày càng hoàn thiện hơn có thể hiển thị được trực tiếp file word, pdf. Để tiện cho việc upload và trao đổi kiến thức. Chứ mình thấy gõ CT trên diễn đàn phức tạp wá

 

File gửi kèm  Lời giải ''độc, lạ'' của bài vô địch toán CHLB Đức.pdf   327.14K   166 Số lần tải