Đến nội dung

nguyendangkhoi1

nguyendangkhoi1

Đăng ký: 16-08-2015
Offline Đăng nhập: 31-08-2016 - 20:49
-----

#586804 Con người thông minh nhất ở độ tuổi nào?

Gửi bởi nguyendangkhoi1 trong 02-09-2015 - 15:47

Con người thông minh nhất ở độ tuổi nào? Nhà khoa học Einstein tự nhận mình thông minh nhất ở độ tuổi 30 tuổi. Tuy nhiên, những người khác thì sao? Vào thời điểm làm trắc nghiệm IQ, họ có thực sự đủ “thông minh”?

Theo Huffington Post, sự thông minh có nhiều định nghĩa và khá khó khăn để đo lường. Trong khi đó, mỗi người sở hữu mức độ thông minh khác nhau nhưng đều giải quyết mọi việc dễ dàng hơn khi ở độ tuổi còn trẻ.

“Tôi nghĩ rằng, con người thông minh nhất ở độ tuổi 30. Tất nhiên, con số này không áp dụng cứng nhắc đối với tất cả mọi người, mỗi đối tượng sẽ đạt được sự thông minh đỉnh điểm ở độ tuổi khác nhau”, Vanessa Hill, người tham gia nghiên cứu, khẳng định.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, con người thông minh nhất khi bước sang tuổi 30 hoặc 40. Đây là thời điểm con người đã “chín muồi” về cả suy nghĩ và kinh nghiệm xã hội. Trong khi đó, tinh thần bắt đầu suy giảm khi con người 50 tuổi. Hill khẳng định: “Einstein có thể đã “thông minh sớm” khi bước sang 30 tuổi, nhưng nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, tuổi trung niên mới là thời điểm con người thông minh nhất. Đặc biệt, các nhà khoa học vật lí đạt đến đỉnh cao sự thông minh khi 48 tuổi”.

Con người luôn tự hào cho rằng mình sở hữu trí tuệ vượt bậc trong thế giới này, nhưng thực tế, nghiên cứu mới đây từ Viện Y học thuộc Đạ học Adelaide (Úc) cho thấy, nhiều loại động vật khác có bộ não thông minh hơn con người rất nhiều.

Giáo sư giải phẫu học và nhân chủng học Maciej Henneberg lí giải con người luôn cho rằng mình là động vật thông minh bậc nhất do con người đã hiểu lầm những khả năng khác nhau của động vật. Ví như, khi hai người ở quốc tịch khác nhau giao tiếp không trôi chảy thì một trong số họ sẽ cho rằng đối phương kém thông minh.

“Chúng không hiểu ta, giống như ta không hiểu chúng, đánh giá thấp trình độ của chúng hoặc đơn giản chỉ là do sự khác biệt giống loài”, Maciej nói.

Tiêu biểu như loài vượn có khả năng tạo ra 20 loại âm thanh để truyền tải các thông điệp, giúp chúng giao tiếp trong các khu rừng nhiệt đới. Ngoài ra, nhiều loài động vật bốn chân có khả năng để lại các dấu vết bằng mùi để đánh dấu lãnh thổ, hay khả năng tiết mùi từ tuyến ngực của gấu túi Koala.

Ngược lại, khứu giác của con người lại rất hạn chế, không thể nhận biết được các thông điệp qua mùi. Dù vậy, Aristotle vẫn nhấn mạnh, con người vượt trội hơn so với các loài động vật khác nhờ khả năng tư duy.

Theo Sống Mới.




#585067 Bài toán khó của giáo sư cho học sinh việt Nam

Gửi bởi nguyendangkhoi1 trong 26-08-2015 - 15:41

gọi cặp mẹ con 1 là Aa

cặp mẹ con 2 là Bb

cảnh sát và cướp là Cc

b1:B trở b sang 

b2 : B quay lại trở A , A thả B xuống chung với b

b3: A quay lại nhường thuyền cho C trở c sang

b4: B qua đón a

b5: B qua đón A

xong




#584863 cách học của văn viết đức

Gửi bởi nguyendangkhoi1 trong 25-08-2015 - 14:41

(Thethaovanhoa.vn) - Về thị xã Quảng Trị những ngày giữa tháng 8, trong không khí hào hứng, vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt rạng rỡ và nụ cười tự hào của người dân nơi đây, Văn Viết Đức - cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua.

“Khi học ở trên lớp, em cố gắng tập trung tiếp thu thật tốt kiến thức mà thầy cô truyền đạt để khi về nhà chỉ cần ôn lại là mình có thể nắm chắc được. Thời gian còn lại, em có thể đọc sách, học thêm nhiều kiến thức mới cũng như tra cứu internet, tìm hiểu thêm các thông tin để nâng cao hiểu biết. Đối với em, em thấy chỉ nên học khi nào bản thân cảm thấy có hứng thú nhất, không nên gò bó, tạo sức ép cho bản thân, như vậy sẽ phản tác dụng”. Đó là chia sẻ của Văn Viết Đức, Trường Trung học phổ thông thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị). Với số điểm 250, vượt qua 3 đối thủ, Đức đã trở thành nhà leo núi xuất sắc nhất trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 15

Về thị xã Quảng Trị những ngày giữa tháng 8, trong không khí hào hứng, vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt rạng rỡ và nụ cười tự hào của nhiều người dân nơi đây, Văn Viết Đức - cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua, dường như em đã tạm quên đi chiến thắng ấy và trở về với nhịp sống thường ngày. Trong vòng tay của gia đình, bạn bè và thầy cô, Đức vẫn giản dị, hiền lành như vốn có.

Tâm sự với chúng tôi về quá trình học tập của mình, Đức cho biết: “Khi đi học, em không tập trung chú trọng vào một môn nào nhất định mà cố gắng học đều cả môn tự nhiên và xã hội, xem các môn quan trọng ngang nhau. Đối với em, môn Toán là thế mạnh nhưng môn Sử và Địa cũng luôn là niềm cảm hứng bất tận bởi em nghĩ rằng muốn giỏi kiến thức thì trước hết phải am hiểu lịch sử của đất nước mình, như cây phải có rễ, nước phải có nguồn…”.

Trong suốt 12 năm liền, Đức đều là học sinh giỏi xuất sắc, 2 năm liền đạt giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn toán của tỉnh lớp 11 và 12. Trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, Đức đăng ký xét tuyển vào Khoa Kinh tế đối ngoại - Trường Đại học Ngoại thương với số điểm đạt 28,5. Thầy Nguyễn Tài Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT thị xã Quảng Trị cho biết: “Là người sát cánh bên Đức suốt 3 năm học, tôi thấy thành quả ngày hôm nay chính là kết tinh của sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ trong suốt một thời gian dài rèn luyện từ nhỏ đến lớn của em. Là một học sinh rất thông minh, học giỏi nhưng em không hề kiêu căng mà ngược lại luôn hiền lành, lễ phép, biết kính trọng thầy cô cũng như giúp đỡ bạn bè trong học tập…”.

Ấp ủ ước mơ được tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia từ khi học lớp 5, Đức đã chuẩn bị cho mình một hành trang vững chắc trong suốt thời gian dài. Để có thể nắm vững các kiến thức một cách toàn diện nhất, luôn tự đặt ra cho mình những câu hỏi “vì sao?”, em đã không ngừng cố gắng học tập, tích lũy kiến thức từ sách vở và cuộc sống. Như dòng sông âm thầm bồi đắp phù sa, Đức đã chinh phục ngọn núi Olympia 2015 với vòng nguyệt quế vinh quang bằng năng lực, trí tuệ và sự cần mẫn, kiên trì của mình. 

Đức cho biết: Bốn bạn lọt vào vòng chung kết cuộc thi, em thấy ai cũng xuất sắc và xứng đáng là nhà vô địch, em chỉ may mắn hơn các bạn nên dành chiến thắng trong cuộc chơi này. Thắng thua không quan trọng, đây chỉ là một bước đệm làm bàn đạp cho chúng em trong tương lai cố gắng hơn mà thôi...

Sinh ra trong gia đình có 3 anh em, Đức là con cả trong nhà, bố làm kiểm lâm, mẹ là giáo viên tiểu học. Bên cạnh việc học, Đức dành phần lớn thời gian để chăm sóc các em, cũng như gặp gỡ bạn bè và tham gia các hoạt động của Đoàn trường tổ chức. Với phương châm học và chơi phải đi đôi với nhau, kiến thức không phải lúc nào cũng học trong sách vở mà có thể học ngay chính bạn bè của mình bởi họ sẽ mang cho ta những kiến thức thực tế từ xã hội và cuộc sống, Đức luôn biết kết hợp giữa việc học và chơi để cuộc sống luôn tràn đầy niềm vui và năng lượng sống. Với những gì đạt được, bằng sự nỗ lực của mình trong tương lai, em sẽ thực hiện thành công ước mơ trở thành một doanh nhân thành đạt để góp sức mình trong công cuộc xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng đi lên.

Thầy Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT thị xã Quảng Trị cho biết: Trong dịp kỉ niệm 40 năm ngày thành lập trường 16/8/1975 - 16/8/2015, việc Văn Viết Đức giành được vòng nguyệt quế trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia là một món quà có ý nghĩa quan trọng. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần ham học hỏi và quyết tâm chinh phục đỉnh cao để có nhiều sáng tạo trong cuộc sống, lập nghiệp của học sinh trong trường...




#584295 “Vì sao bạn lại phải học Toán?”

Gửi bởi nguyendangkhoi1 trong 23-08-2015 - 11:43

“Vì sao bạn lại phải học Toán?”

 

“Sao bạn phải học môn Toán này ạ?”

Thầy giáo Peter Caryotakis đưa ra 2 đáp án cho các học sinh của mình “Vì có ngày thể nào các em cũng phải làm bài tập toán hộ con cháu các em” Đáp án này tuy có hơi hài hước nhưng xem ra cũng rất thực tế. Đồng thời ông cũng đưa ra một câu trả lời nghiêm túc hơn “Vì hiểu biết về toán học sẽ mở cho các em có vô số cơ hội trong tương lai”.

Giáo viên môn toán khắp nơi đều có những câu “bí kíp” của riêng mình để giải đáp cho câu hỏi bất tận về việc học môn toán. Nhưng tổng hợp lại, có 3 lý do chính đáng và vô cùng thuyết phục khiến người ta không thể bỏ qua môn học này:

1. Học toán để rèn luyện tư duy

Không ai có thể phủ nhận rằng: Thành công của một cá nhân tùy thuộc vào mức độ xử lý tình huống trong toàn bộ cuộc đời. Dù có ở làm công việc gì hay ở vị trí nào thì ta cũng sẽ cảm thấy thỏa mãn và phấn khích khi biết cách đối đầu với những thử thách ở trước mắt. Và khi trẻ không thể luyện tập trước việc xử lý tất cả các tình huống có thể xảy ra trong đời, có một môn học có thể giúp trẻ rèn luyện suy nghĩ logic: môn toán học. Làm toán có thể giúp trẻ luyện khả năng giải quyết vấn đề theo các bước, điều này hoàn toàn có thể được áp dụng vào các tình huống hang ngày: chỉ rõ vấn đề, đưa ra các hướng giải quyết, bắt tay vào giải quyết và đánh giá kết quả.

Có một câu hỏi: Tại sao mọi người lại cần tới phòng tập thể dục để tập? Chắc chắn không phải vì họ mong muốn giành được huy chương trong kỳ Olympics. Lý do chỉ đơn giản là mọi người đều muốn rèn luyện sự dẻo dai và sức khỏe, làm sao cho cuộc sống thật dễ chịu và thoải mái. Toán học có khác gì so với việc tập thể dục cho bộ não đâu! Có thể sẽ chẳng bao giờ bạn cần phải đụng tới phương trình bậc 2 trong cả cuộc đời, nhưng quá trình học sẽ giúp củng cố sức mạnh của não bạn. Bằng cách luyện tập việc giải quyết các bài toán, bạn đã tăng cường khả năng đưa ra các quyết định phức tạp cho mình.

Trong một bài thuyết trình có tựa đề “Dạy và học Đại số dựa trên thần kinh học/ Nghiên cứu khoa học về nhận thức”. Giáo sư toán học Ed Laughbaum đã trích dẫn của tiến sĩ Richard Restak, nhà thần kinh học: “…trí thông minh chẳng khác gì chất dẻo và hoàn toàn có thể “biến đổi” được. Toàn bộ kinh nghiệm của ta là kết quả của việc hình thành các liên kết thần kinh. Những trải nghiệm càng phong phú, đa dạng và thử thách thì các liên kết ngày càng tinh vi hơn.” Học những khái niệm trừu tượng như Đại số sẽ “ép” cho bộ não phải nghĩ theo các phương thức mới mẻ, việc này sẽ giúp tạo ra những liên hệ cần thiết để giải quyết được bất kỳ một vấn đề nào trong tương lai”.

2. Học toán để vận dụng trong thực tế

Đôi khi thiếu hiểu biết cơ bản về toán học sẽ khiến bạn rắc rối to. Thầy Caryotakis đã đưa ra một ví dụ thực tế như một lý do để học toán cơ bản “Nếu xe ô tô của các em có 2 lít xăng, và em còn phải đi 30 km nữa, liệu em có đi nổi không?” Đáp án sai cho câu hỏi này có thể khiến người trong cuộc phải cuốc bộ dài dài.

Sau đây là các tình huống khác mà tính toán sai có thể đẩy người ta vào tình huống dở khóc dở cười hay thậm chí đe dọa tính mạng:

  • Bạn chuẩn bị đi du lịch tới Canada, dự đoán nhiệt độ là 32 độ C. Bạn sẽ chuẩn bị giày ống hay dép quai?
  • Con bạn cần uống thuốc hạ sốt vào lúc 3h sáng. Hướng dẫn sử dụng ghi rõ: trẻ nặng 30 kg uống 2 thìa thuốc. Con bạn nặng 20 kg thì cần uống bao nhiêu?
  • Bạn cùng 8 người nữa đi ăn tối, mọi người chia nhau số tiền 177 đồng trên hóa đơn thanh toán. Cộng thêm cả tiền tip cho bồi bàn 20%, mỗi người sẽ phải đóng bao nhiêu?
  • Bạn muốn sơn 3 chiếc giường chiều dài 4m x 3m. Bạn phải dung bao nhiêu sơn?
  • Bạn muốn thế chấp tài sản cố định trong 30 năm lấy số tiền 200 000 đồng. Phương án nào tốt hơn: 5.6% lãi hàng năm, hay 5.3% lãi nửa năm một?
  • Bơ đậu phộng của bác Joe giá 3,5 đồng một kg. Trong khi ở chợ bán 23 xu một lạng. Mua ở đâu thì được giá hơn?

Chính khi lâm vào những tình huống trên thì người lớn chúng ta mới bắt đầu ước ao giá mình để tâm nhiều hơn vào những giờ học toán.

3. Học toán để có một tương lai tươi sáng

Trong quyển sách  của mình Vì sao môn toán quan trọng, giáo sư Jo Boaler đã lý luận rằng tương lai của nền kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào việc trẻ em nhận được nền giáo dục toán học chất lượng. “Sinh viên không đạt kết quả cao và không chọn học toán ngoài các lớp cơ bản; tình huống này chính là nguy cơ nghiêm trọng đe dọa tới sự tiến bộ của ngành y tế, khoa học và kỹ thuật tương lai”.

Ví dụ như ở nước Mỹ, thế kỷ 20 đã ghi nhận nhiều thành công về kinh tế được thúc đẩy bởi nền khoa học kỹ thuật tiên tiến, từ mẫu xe hơi của Ford tới máy Macintosh của Apple. Thiết kế, tạo lập và đem bán những kỹ nghệ này đã đem đến mức sống tốt nhất thế giới cho người Mỹ. Vậy mà, số sinh viên Mỹ học chuyên ngành toán học đang giảm, trong khi con số này đang tăng ở các nước khác.

Để khám phá ra những lý do cho sự chênh lệch này, người viết đã chuyện trò cùng Babak Darafshi, một kỹ sư điện người sinh ra ở Iran nhưng lại có bằng cấp tại nước Mỹ. “Suốt cả quá trình tôi lớn lên, quan điểm của xã hội là sự trọng vọng dành cho các kĩ sư và bác sĩ.” Anh giải thích. “Quan điểm này tồn tại ở nhiều nước trừ nước Mỹ (những nước đang phát triển hoặc phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Hàn Quốc, Đài Loan). Toán và vật lý cũng như các môn khoa học là bắt buộc, là chính khóa đối với nền giáo dục,  giáo trình môn toán của học sinh các nước này còn nặng hơn giáo trình dành cho sinh viên năm đầu ở nước Mỹ.“ Những quốc gia này hiểu rằng một chương trình giáo dục khắt khe dành cho môn toán và khoa học là tối cần thiết để tạo ra  vô số việc làm có thể thay đổi cả nền kinh tế, một khía cạnh mà nước Mỹ đang dần để tuột.

Trong bài phát biểu gần đây về nền kinh tế với nhiều vấn đề, tổng thống Obama đã nhấn mạnh rằng :”Một trong những thay đổi tôi muốn chứng kiến.. là một lần nữa thấy những người giỏi nhất và sáng giá nhất của chúng ta dồn hết tâm sức để kiến tạo kỹ sư, nhà khoa học…. Hãy dồn sức để xây đắp và tạo ra những thứ giúp đất nước tăng cường xuất khẩu.”Nếu muốn các sinh viên đáp ứng được những mục tiêu của Tổng thống, phụ huynh và các nhà giáo dục nhất thiết phải tìm ra những cách để khiến môn toán học hấp dẫn đối với trẻ. Chỉ như thế, những mầm non tương lai mới thấy được khích lệ để theo đuổi những sự nghiệp có khả năng vực dậy nền kinh tế và khoa học của đất nước.

Theo Funchild

 




#582920 cái hay của máy tính casio

Gửi bởi nguyendangkhoi1 trong 18-08-2015 - 20:46

bài viết này đề cập đến 1 số cách bấm máy mà ko nhiều người biết

1/cách kiểm tra số nguyên tố (phân tích thành thừa số nguyến tố)

b1:nhập số cần phân tích vào máy tính casio 570vn ; ấn =

b2:ấn shift ; fact

xong

2/tìm bội ước chung ước chung của 3 hay 4 .... số

(tìm 2 số)

bấm alpha ; x(ucln); : (bcnn) 

nhập 2 số (cách nhau bằng dấu phẩy)

(tìm 3 số)

nhập alpha x// //(2 lần)

giống như trên 

xong

3/giả bất đẳng thức bậc 2 ,1 ần

mode;xuống ; 1;

đến đây ta thấy được........

4/tìm hệ số tự do

b1:nhập PT vào máy tính

b2 gán x=0

ra

5/tìm hệ số biến x

ấn (vi-phân)trong máy tính

nhập phương trình gán x=0

ra

6/dấu giá trị tuyệt đối

ấn shift hyp(abs)

7/tìm số dư của phép tính con

nhập phép chia vào máy

nhưng thay vì là dấu chia thương thì ta cho dấu R:

8/dấu toàn hoàn

ấn shift ; căn