Đến nội dung

KKLove

KKLove

Đăng ký: 26-10-2006
Offline Đăng nhập: 18-11-2006 - 08:10
-----

Trong chủ đề: tâm tư

18-11-2006 - 08:09

Tại sao bạn ko thử nói chuyện với đứa trẻ tội nghiệp đó? Nếu nó đã tin tưởng và thổ lộ hết tâm tư với mình thì hiện nay bạn chính là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của đứa bé rồi.

Trong chủ đề: Ai yêu chú KK thì vào đây tán tỉnh nhá

18-11-2006 - 08:05

Tựa đề này hiển nhiên ko phải do KKLove đặt ra mà do người đã lôi bày này từ một topic và quẳng nó vào thùng rác đã đặt tên như thế.
Hôm nay sinh nhật anh KK đây, chúc anh yêu gì đây nhỉ?

Trong chủ đề: Cùng học chính tả!

16-11-2006 - 12:18

TAI VÁCH MẠCH DỪNG



Với thành ngữ ìtai vách mạch dừng”, nhân dân ta nhắc nhở nhau hãy cẩn thận hơn trong nói năng, kẻo những câu chuyện bí mật, những nỗi niềm riêng tư có thể có người biết được và bị lan truyền đến tai nhiều người.

Ở đây tai vách mạch dừng
Những điều bí mật xin đừng ba hoa

(Ca dao)

Ở đây tai vách mạch dừng
Thấy ai người cũ cũng đừng nhìn chi

(Nguyễn Du - Truyện Kiều)

Thành ngữ ìtai vách mạch dừng” có hai vế: tai vách - mạch dừng. Ở vế thứ nhất, "vách" là bức tường ngăn cách các buồng hoặc bao kín xung quanh ngôi nhà. Nói "tai vách" là cách nói theo phép nhân hóa, gán cho "vách" những đặc tính của con người, vách cũng có tai như người vậy. Ở vế thứ hai, "dừng" là những thanh tre nhỏ đan ken vào nhau tạo thành "xương vách" để trát bùn ở ngoài. Khi nói đến "mạch dừng" là nói tới sự hiển nhiên, có thật: dừng thì có khe, có mạch. Tuy nhiên, ìmạch” ở đây còn hàm chứa một ý nghĩa nào đó nữa. Phải chăng ìmạch dừng” gợi lên ý nghĩa ìlan truyền theo dây chuyền”. Sự kết hợp hai vế thành ìtai vách mạch dừng” cho ta thấy được cái nghĩa đen của thành ngữ này là ìvách có tai, dừng có mạch”. Từ nghĩa đen này, chúng ta dễ dàng nhận thấy nghĩa bóng của thành ngữ này: ìdễ lộ bí mật, dễ bị lan truyền”.

(Vietmass)

Về câu thứ 2 tôi chưa tìm được giải đáp chính xác nhưng theo tôi nghĩ có thể chúng ta:
1. Ở miền Nam đặc biệt là miền Tây Nam Bộ, phát âm tr và ch ko phân biệt.
2. Chèo/trống liên quan đến tuồng chèo, còn chèo/chống gợi nhớ đến chèo "xuồng".
Thông tin này có thể giúp ta hiểu thêm:

TRỐNG ĐẾ: loại trống nhỏ kích thước không thống nhất. Mặt trống căng, tiếng đanh và vang, đánh bằng hai dùi. TĐ có vai trò quan trọng trong sân khấu chèo và là một nhạc cụ không thể thiếu được trong các buổi diễn ("phi trống bất thành chèo" hay "vụng chèo khéo trống").

Tuy nhiên, điều đáng mừng là dù viết sai câu nguyên gốc của nó, ý chính của hai câu tục ngữ trên vẫn thường được giữ nguyên.

Còn Phong mãn lầu thì dù tôi ko hiểu nhiều lắm nhưng cũng biết Phong=gió, mãn=đầy đủ, lầu=tòa nhà cao.
Vậy có thể hiểu là tòa nhà đầy (nắng và) gió chăng? Thể hiện cái gì đó rất phóng khoáng, lồng lộng.

Trong chủ đề: Ai yêu chú KK thì vào đây tán tỉnh nhá

16-11-2006 - 11:52

Pizza đừng trách Tomorrow, có vẻ như bạn ấy ko chỉ biết KK một cách hời hợt đâu mà rất sâu sắc đấy.
Tuy nhiên, vấn đề là không phải người phụ nữ nào cũng cần "một người chồng tinh tế, biết quan tâm săn sóc mình, biết cảm thông với mọi người, biết tôn trọng cái tôi của người khác." Nếu lấy đó làm tiêu chuẩn thì ...hơi bị hiếm đấy và cũng chỉ có ở một số loại đàn ông và phù hợp với một số loại phụ nữ.
Tuy nhiên, lời của tomorrow mình sẽ lưu tâm khi xem xét việc chọn KK làm bạn đời. ;)) Thanks.