Đến nội dung

vovo

vovo

Đăng ký: 02-11-2006
Offline Đăng nhập: 29-10-2009 - 12:42
-----

Sự cố đề thi Toán-A

09-07-2008 - 21:04

Bộ Giáo dục-đào tạo: Đề thi môn toán khối A không bị lộ

* Bộ phản ứng về việc một số báo đưa tin chưa kiểm chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý thí sinh
* Công an triệu tập Nguyễn Phú Khánh - tác giả tung tin thất thiệt về đề thi môn toán

Ảnh theo Thanh Niên
ìĐề thi đại học môn toán khối A không bị lộ. Bốn ý trong đề thi toán khối A chỉ được đưa lên mạng sau 12 giờ ngày 4-7”. Đó là khẳng định của Ban chỉ đạo thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008 và Trung tâm an ninh mạng Đại học Bách khoa Hà Nội chiều 8-7.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Trần Thị Hà cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin ìđề thi toán bị lộ trước ngày thiì, Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng đã làm việc với Cơ quan an ninh A25 và Trung tâm an ninh mạng (BKIS) Đại học Bách khoa Hà Nội, yêu cầu xác minh rõ thời gian các câu hỏi trong đề thi này được đưa lên mạng.

Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng cũng rà soát lại cách thức ra đề để xem xét khả năng ìtrùng hợp ngẫu nhiênì giữa đề thi và các bài toán được đưa lên diễn đàn www.toanthpt.net. Đến nay kết quả của cả hai hướng điều tra này của Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng đều đi đến kết luận: không có chuyện lộ đề thi đại học môn toán khối A.

Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Tử Quảng khẳng định: Trung tâm an ninh mạng đã kiểm tra thông tin, tìm logic của vấn đề, kiểm tra qua các log (bản ghi) liên quan đến thông tin này trên nhiều server khác nhau.

Khi có thông tin về nhật ký của các server này, tiến hành đan chéo dữ liệu để tìm ra kết luận. Sau khi kiểm tra, các chuyên gia của Trung tâm an ninh mạng khẳng định: file nén dạng pdf gồm các bài toán "dự đoán đề" do nick "PhúKhánh" đưa lên diễn đàn vào ngày 21-6 không có ý nào giống với đề toán khối A.

Cả bốn ý giống với đề thi toán khối A chỉ được chèn thêm vào các bài cũ trong khoảng thời gian từ 12g42, 12g56 và 13g30 ngày 4-7, nghĩa là sau khi các thí sinh đã kết thúc bài thi môn toán.

Do "PhúKhánh" là người quản trị diễn đàn nên người xem diễn đàn bình thường không thể phát hiện ra thời điểm anh ta chèn, chỉnh sửa thông tin và cho rằng các bài toán đều được đưa lên trước ngày 4-7.

Từ kết quả điều tra của Trung tâm an ninh mạng Đại học Bách khoa Hà Nội, Ban chỉ đạo thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2008 đã khẳng định: hoàn toàn không có chuyện lộ đề thi toán khối A.

* Phản ứng về việc ngày 7 và 8-7 một số báo như Tiền Phong, Dân Trí... đưa tin là lộ đề thi đại học môn toán khối A nhưng chưa kiểm chứng, ngày 8-7, thay mặt Bộ Giáo dục - đào tạo, Thứ trưởng thường trực Bành Tiến Long - trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng 2008 - đã có văn bản khẩn số 6030 gửi Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Thông tin - truyền thông đề nghị hai cơ quan này chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng chấm dứt và không đưa tin chưa được kiểm chứng về kỳ thi để các thí sinh yên tâm bước vào các đợt thi tiếp theo.

Trong công văn này, Thứ trưởng Bành Tiến Long khẳng định: Đề thi tuyển sinh đại học theo quy định nhà nước là tài liệu ìtối mật”, Bộ Giáo dục - đào tạo đã thực hiện các quy trình bảo mật tuyệt đối ở các khâu biên soạn, in sao, phân phối và sử dụng đề thi tuyển sinh đại học. Việc một số báo giật tít ìĐề thi toán khối A bị lộ” ngày 7 và 8-7 đã gây hoang mang trong dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý thí sinh. Việc đưa tin chưa được kiểm chứng là việc làm thiếu thận trọng, ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội.

Bà Trần Thị Hà, vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, bày tỏ sự bất bình trước các thông tin ìhấp tấp” trên của các báo và cho biết: hiện nay Ban chỉ đạo tuyển sinh của bộ đã làm việc với các nhân chứng là các giáo viên đã trả lời báo chí về việc lộ đề thi trên, đề nghị viết tường trình lại vụ việc.

Đặc biệt, trong số này có một giáo viên trẻ đã kể lại câu chuyện trên báo, khi viết tường trình khẳng định: Báo trích dẫn chi tiết: ìHọc sinh gọi điện cho thầy sau ngày 4-7 và reo lên: Thầy ơi trúng rồi...” là không có trong câu chuyện của giáo viên này với báo chí mà thật ra chỉ là việc giáo viên nhận được điện thoại của học sinh chiều 4-7 kể: ìThầy ơi, trên diễn đàn có bốn ý trùng hoàn toàn bốn câu hỏi trong đề thi toán mà thời gian ghi trên mạng là trước đó 10 ngày''.

* Trong khi đó chiều 8-7, ông Trần Bá Giao, phó chánh thanh tra Bộ Giáo dục - đào tạo, cho biết: nickname Phú Khánh - tên thật là Nguyễn Phú Khánh, tác giả đã tung tin thất thiệt về lộ đề thi đại học môn toán khối A trên diễn đàn Toán trung học Việt Nam (http://www.toanthpt.net/) - đã bị Tổng cục An ninh (C15 và A25) - Công an Đà Lạt triệu tập và lấy lời khai, điều tra làm rõ hành vi ìtung tin thất thiệt gây ảnh hưởng dư luận xã hội”.

Được biết nickname Phú Khánh đã có hành vi chèn và dán bốn ý trong các câu hỏi được coi là khó nhất của đề thi toán đại học khối A lên mạng diễn đàn trên vào các ngày 21-6 và 2-7 - thời điểm trước khi thi môn toán (4-7) - gây ra sự hiểu nhầm ồn ào và nghiêm trọng trong dư luận xã hội là đề thi đại học bị lộ.

Sau khi Trung tâm an ninh mạng Đại học Bách khoa Hà Nội và lực lượng công an vào cuộc, liên hệ với nickname Phú Khánh, tác giả này thừa nhận với an ninh mạng là đã có hành vi chèn, dán các câu hỏi trên nhưng không chịu thừa nhận thời điểm đưa lên mạng, càng làm cho dư luận nghi ngờ về việc lộ đề thi.

Bằng nghiệp vụ của mình, lực lượng công an và an ninh mạng đã có chứng cứ chứng minh Nguyễn Phú Khánh dán bốn ý trong đề thi toán trên sau 12 giờ ngày 4-7, nghĩa là sau khi kết thúc môn thi toán ba giờ.

Thông tin ban đầu cho biết: Nguyễn Phú Khánh bốn năm trước từng là giáo viên dạy hợp đồng ở một trường đại học tại Đà Lạt. Hiện Nguyễn Phú Khánh đang bị công an triệu tập lấy lời khai và làm rõ động cơ hành vi liên quan đến việc tung tin thất thiệt này.

Ông Trần Bá Giao nhận xét: ìTheo tôi, Nguyễn Phú Khánh phạm tội do không lường hết hậu quả việc làm của mình, nhiều khả năng anh ta sẽ bị khép vào tội tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng dư luận xã hội”.


Vào đọc bài trên mà thấy sốc quá! Chẳng lẽ anh bạn phukhanh lại dám làm chuyện tày trời này sao? Các bạn có ý kiến gì về chuyện này không? Nhớ là ăn nói nhẹ nhàng nhé.

Cùng học chính tả!

02-11-2006 - 17:00

Chào các bác diễn đàn toán học. Tôi cũng là mattematticker (ngoa ngôn), nói đúng ra là làm nghề liên quan đến toán học, vậy mới biết đến trang này. Tôi xem nhiều dù trình chưa có bao nhiêu. Đại thể thấy diễn đàn ta rất chi là bổ ích. Tuy vậy, tôi có một điều lấy làm ấm ức là nhiều bác thành viên viết lách tùy tiện quá, sai chính tả tùm lum, nhiều khi gây phản cảm. Cái này cuổng tội cũng có lí do khách quan của nó nhưng không phải là không tránh được. Và rõ ràng chúng ta cũng không thể lí luận cùn rằng thì là: tôi đây học toán chứ có còn học văn nữa đâu, sai chính tả là chuyện bình...thường. Nhỉ!
Xin nói thẳng là tôi đây chẳng phải là chuyên gia ngôn ngữ ( chả biết wikipedia định nghĩa nó là cái gì nữa) và tôi vẫn còn phải học hỏi nhiều về nó. Mặc dù vậy tôi nghĩ rằng mình có thể giúp được cho ai đó dùng dùng từ chuẩn xác hơn, để đỡ bị người ta chê là chả hiểu mấy về tiếng Việt. Tôi lập ra topic này không ngoài mục đích đó. Nội dung của nó là chỉ ra những lỗi dùng từ mà chúng ta hay mắc phải và cách sửa nó. Rất mong nhận được sự ủng hộ và đóng góp của các bạn...

...tubicontiniu