Đến nội dung

Edusmart

Edusmart

Đăng ký: 01-01-2018
Offline Đăng nhập: 14-05-2018 - 19:50
-----

Dạy con đọc sách

05-04-2018 - 07:01

Từ nhỏ con đã biết sách vở là ngọt ngào
Sol năm nay 3 tuổi, hôm nay là ngày đầu tiên cậu đi học Mẫu giáo. Khi bước vào lớp, cậu không hề tỏ ra căng thẳng, rụt rè, bởi cậu nhận được rất nhiều tràng pháo tay hoan nghênh của các bạn. Cô giáo giải thích với bố mẹ của Sol: “Mỗi bạn nhỏ lần đầu tiên đặt chân vào lớp, chúng tôi đều dành những tràng pháo tay nhiệt liệt nhất, để c|c em nghĩ rằng học tập là một việc vui”. Được sự hướng dẫn của cô giáo, Sol tìm đến chỗ của mình và ngồi xuống. Khi cậu mở cuốn sách trên bàn ra, bất ngờ có hai quả nho pha lê lăn xuống. Sol nhìn hai quả nho mỉm cười vui vẻ, lúc này, cô giáo ngồi xuống bên cạnh nhẹ nhàng hỏi: “Sol, em có biết sách vở của em có mùi gì không?”

Sol đứng dậy nhún nhảy nói: “Thưa cô, em biết rồi ạ. Sách vở rất ngọt giống như hai quả nho này”. Cô giáo nghe xong mỉm cười hài lòng, sau đó vỗ tay khen ngợi Sol Trong cộng đồng người Do Thái, không riêng gì giáo viên dạy trẻ sách vở là ngọt ngào, thậm chí trong gia đình Do Thái, khi trẻ bắt đầu hiểu chuyện, cha mẹ sẽ chọn dịp mở cuốn "Kinh Thánh" ra, mỗi trang sách nhỏ một giọt mật ong, sau đó bảo trẻ thơm lên đó. "Nói có sách mách có chứng", người Do Thái dùng cách thức đặc biệt này để nói với trẻ rằng: Sách vở luôn ngọt ngào!
Người Do Thái không chỉ biết sách vở là ngọt ngào từ nhỏ mà họ còn vô cùng yêu quý sách. Họ có một truyền thống rất hay đó là luôn phải đặt tủ sách ở đầu giường, không được đặt ở cuối giường. Cách làm này có hai dụng ý: Một là để tiện cho việc đọc sách, hai là thể hiện thái độ sùng kính với sách. Ngoài ra, người Do Thái còn là một dân tộc không cấm lưu hành sách báo, cho dù đó là một cuốn sách công kích và chế giễu người Do Thái nhưng họ
vẫn có thể tự do truyền tay nhau đọc.
Để chứng minh người Do Thái yêu quý sách thế nào, Tổ chức Unesco đã tiến hành điều tra vao năm 1988, kết quả thu được cho thấy: Tại Israel (đất nước có phần đông dân số là người Do Thái) những công dân ở độ tuổi trên 14, mỗi tháng đọc một cuốn sách; có hơn 1000 thư viện công cộng và thư viện ở các trường đại học trên 4,5 triệu dân (Dân số Israel), bình quân cứ 4500 người có một thư viện; ở đây, công dân làm thẻ đọc sách đã đạt hơn 1 triệu người; đặc biệt, hàng năm tỉ lệ số người đọc sách và số thư viện đều tăng lên và luôn đứng đầu thế giới. Người Do Thái sở dĩ dạy con quý trọng sách vở bởi vì họ quan niệm trong sách không chỉ quý về nội dung, đẹp về hình thức mà còn có thể dạy trẻ rất nhiều đạo lí, nên bậc cha mẹ nào cũng muốn con cái ham đọc sách từ nhỏ. Vậy cha mẹ làm thế nào để con cái yêu thích đọc sách ngay từ bây giờ? Dưới đây là những tuyệt chiêu của các bậc cha mẹ Do Thái.


Dạy con đọc sách
❃ Tình nguyện làm “người đọc sách cho trẻ”
Cha mẹ Do Thái vì muốn trẻ tiếp xúc nhiều hơn với sách vở, nên tình nguyện làm “ngườiđọc sách” cho trẻ. Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ đóng vai là “người đọc”, mỗi buổi tối đều đọc cho trẻ nghe một vài truyện cổ tích, truyện ký danh nhân, khoa học thường thức… Khi trẻ đã biết đọc, cha mẹ sẽ trở thành “người cùng đọc” với trẻ, lúc này cha mẹ sẽ cùng trẻ đọc những tác phẩm văn học kinh điển, những bài luận văn khoa học hoặc tùy bút đặc sắc… Trong khi trẻ đọc sách, cha mẹ thường xuyên cổ vũ trẻ và tận tâm hướng dẫn trẻ. Sau khi trẻ đã đọc tốt, cha mẹ sẽ trở thành người “bạn đọc s|ch” thực thụ của trẻ. Để thỏa mãn đam mê và tính hiếu kỳ trong việc đọc sách của trẻ, họ thường xuyên cùng trẻ đi mua sách hoặc dẫn trẻ đến các thư viện đọc sách.
Tóm lại, cha mẹ Do Thái giống như người làm vườn chăm chỉ chăm chồi cây non, họ sẽ phân loại tri thức theo hứng thú và sở thích của con ở từng giai đoạn rồi mới truyền thụ cho trẻ, giúp trẻ tiếp thu nhẹ nhàng và hiệu quả, kỳ công như thế nhưng con cái họ ngày sau như cái cây được chăm bón tốt sẽ có thể “nở ra những bông hoa đẹp nhất”.
❃ Cha mẹ là tấm gương và giáo dục gây sốc
Người xưa có câu: "Hét khản giọng dạy con không bằng làm gương cho con học tập". Cha mẹ Do Thái luôn là tấm gương dạy con. Ví dụ, để dạy trẻ yêu thích đọc sách, cha mẹ sẽ làm mẫu trước, hàng ngày họ sẽ nghiêm túc đọc sách và ghi chép, sau đó khi trẻ đã thích đọc sách người lớn càng phải giữ uy tín và là tấm gương điển hình trước mặt trẻ. Lúc này, cách làm thông thường của cha mẹ Do Thái sẽ tổ chức một cuộc "hội thảo" dành cho những người đọc sách, trong đó họ sẽ cho con trẻ xem danh sách những cuốn sách họ đã đọc và những ghi chú họ ghi lại trong quá trình đọc sách, thông thường, khi trẻ nhìn thấy số đầu sách và lượng ghi chép khổng lồ của bố mẹ thì sẽ cảm thấy bị "sốc". Cách làm này của cha mẹ Do Thái rất có tác dụng kích thích hứng thú đọc sách của trẻ, từ đó khiến trẻ thực sự yêu
thích sách.
❃ Có kế hoạch bồi dưỡng thói quen đọc sách cho trẻ
Ham muốn đọc sách có thể là nhất thời, nếu muốn trẻ giữ được đam mê này, cha mẹ cần bồi dưỡng thói quen đọc sách cho trẻ. Phương pháp mà cha mẹ Do Thái thường dùng là đặt ra những kế hoạch khả thi, chẳng hạn:
(1) Vào mỗi buổi tối, không vì lí do đặc biệt nào, cả gia đình sẽ ngồi yên lặng đọc những cuốn sách mà mình yêu thích.
(2) Đặt mua định kỳ h{ng năm cho trẻ một số đầu báo hoặc tạp chí, đồng thời đôn đốc trẻ đọc chúng.
(3) Mỗi tuần dành thời gian một ngày để cùng đọc báo với trẻ, sau đó cùng thảo luận sôi nổi về một chủ đề đôi bên cùng quan tâm.
(4) Hàng tuần nhất định phải dành thời gian dẫn trẻ đến thư viện, bảo tàng, triển lãm... tham quan, giúp làm tăng kiến thức và nâng cao hứng thú đọc cho trẻ.

Tóm lại, bất kể là sử dụng biện pháp nào thì mục đích cuối cùng của cha mẹ Do Thái vẫn là khiến trẻ ham đọc sách, yêu tri thức, tôn sùng trí tuệ, làm cho con ham đọc sách là nhiệm vụ không thể trốn tránh của mỗi bậc cha mẹ Do Thái.

Được trích từ cuốn sách: phương pháp dạy con của người Do Thái.

Định hướng phương pháp học tập, chọn trường

26-02-2018 - 14:01

Có thế nói cấp 3 là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong đời của các em học sinh. Khi vừa chập chững vào lớp 10 các em vừa trải qua kì thi cực kì căng thẳng cũng như phải tạm biệt trường lớp thầy cô để đến với một môi trường mới, những thầy cô, bạn bè và cả các phương pháp học tập mới. Lúc này chính là lúc các em cần phải điều chỉnh, định hình lại phương pháp học tập của mình để phù hợp với thực tế.
Ở lớp 10 các em vẫn chưa phải chịu nhiều áp lực về kì thi THPT Quốc gia hay các kì thi chất lượng cao như lớp 11 và lớp 12. Do đó các em có thời gian để rèn luyện nâng cao năng lực bản thân đồng thời thích nghi với môi trường học tập mới. Thế nên cần định hướng phương pháp học tập ngay từ bây giờ cũng chính là định hướng phương pháp học xuyên suốt những năm tháng cấp 3. Khi có một thói quen lành mạnh thì và ưu việt sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tiếp thu, xử lý kiến thức. . Bên cạnh đó cha mẹ cũng có trăm ngàn lỗi lo. Việc chuẩn bị hành trang cho con là điều mà tất cả các bậc phụ huynh đều quan tâm. Vậy nên cần chuẩn bị hành trang gì? Các bậc phụ huynh và các em học sinh cùng tham khảo phương pháp dưới đây nhé!
 
 

Dinh-huong-chon-truong-2.jpg

Định hướng chọn trường

  • Việc chọn trường chọn lớp là một điều vô cùng quan trọng và cũng là mối lo lắng của nhiều phụ huynh cũng như các em học sinh. Làm thế nào để chọn được một ngôi trường tốt và đặc biệt là phù hợp với các em. Có 2 yếu tố quan trọng sau :
  • Chọn trường phù hợp với năng lực : Rất nhiều phụ huynh hiện nay vẫn còn quan niệm phải nhất quyết cho con em mình vào trường chuyên lớp chọn vì nghĩ rằng đó mới là môi trường tốt để các em phát triển. Chọn trường có tiêu chí quá cao so với năng lực của các em chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn để lại hệ lụy xấu vì môi trường đó không thực sự phù hợp.
  • Chọn khối chuyên: Việc chọn khối chuyên ngay từ lúc này định hình cho các em các môn học quan trọng cần tập chung giúp các em có điều kiện học và phát triển các kiến thức theo khối tốt hơn. Các bậc phụ huynh nên dựa trên điểm mạnh và môn học yêu thích của con em mình để định hướng khối chuyên thích hợp.

  • [urldf=http://edusmart.vn/]Định hướng kỹ năng học tập[/urldf]
  • Lượng kiến thức mà các em học sinh phải tiếp nhận ở bậc Trung học sẽ cao hơn với cấp học trước đây rất nhiều. Những kỹ năng cơ bản để có phương pháp học tập hợp lý và dễ dàng tiếp thu là hành trang không thể thiếu.Trong bậc THPT các em sẽ làm quen với rất nhiều dạng bài mới với lượng kiến thức nâng cao rộng lớn, hành trang cho con không chỉ là cách làm những bài tập khó, phân chia thời gian học tập hiệu quả mà còn là những hoạt động giúp con giải tỏa căng thẳng và hứng thú cao trong học tập. Vào lớp 10, cha mẹ cần định hướng để các em thực sự thấy yêu việc học chứ không phải là ép buộc học theo nhu cầu của cha mẹ. Dĩ nhiên, vẫn cần có những áp lực nhất định để phát huy hết năng lực và học tập nghiêm túc
    • Dinh-huong-chon-truong.jpg
      • Định hướng chọn trường
  • Ở bậc Trung học phổ thông sẽ không còn cảnh thầy cô đọc học sinh chép bài vào vở, rập khuôn như trước. Thay vào đó các em phải dần dần làm quen với ý thức tự học, thầy cô vừa giảng bài, học sinh nghe và tóm tắt những ý chính để ghi chép. Điều này ghóp phần vào ý thức tự giác học tập, thúc đẩy việc đọc và soạn bài ở nhà sẽ giúp các em hiểu bài và lĩnh hội được kiến thức sâu hơn.
  • Việc tự học là phương thức cơ bản và hữu hiệu nhất . Dù có bỏ ra bao nhiêu thời gian trên trường lớp hay các lớp phụ đạo đi chăng nữa, nếu không có quá trình tự học, tự mày mò thì lượng kiến thức thầy cô cung cấp cũng sẽ nhanh chóng bị quên lãng đi, điều này làm các em khó tiến bộ. Một điều nữa là tự học sẽ giúp các các tự tin vào bản thân hơn, mở mang những kiến thức mới, phát triển tư duy và óc sáng tạo theo hướng tích cực, các em sẽ không còn phải rơi vào tình trạng học tủ, rập khuôn. Dễ dàng thích nghi và ứng biến với mọi đề thi.

Phương pháp học tốt môn toán

25-02-2018 - 16:15

Theo các em, học tốt môn toán có khó không? Chắc hẳn có một số bạn sẽ nói môn toán là một trong những môn học khó nhằn, thậm chí với một số bạn nó đã trở thành một môn học ác mộng. Nhưng cũng là môn học được yêu thích nhất đối với những bạn biết cách học toán. Vì vậy để học tốt môn toán thì cần phải có một phương pháp học tập khoa học và hiệu quả. Các em hãy theo dõi bài viết để biết cách học môn toán hiệu quả nhất, để nó trở thành một môn học yêu thích.

 

Hãy kiên nhẫn để học tốt môn toán

 

Vì học toán là cả một quá trình đi từ việc tiếp cận các vấn đề, hiểu vấn đề , chứng minh các đẳng thức, định lý đến việc áp dụng giải các bài tập và xa hơn là áp dụng những kiến thức đó vào thực tế cuộc sống. Đó mới là cái đích cuối cùng của người học toán. Nếu các em nhẫn lại đi từ đầu đến cuối vấn đề, thì các em sẽ hiểu rất “ sâu”, việc vận dụng giải bài tập cũng trở lên đơn giản. Giải một bài toán nhiều khi đòi hỏi rất nhiều thời gian, khi các em chưa tìm ra hướng giải cũng đừng vội nản chí, hãy để đầu óc thư giãn, lấy lại sự cân bằng, hãy tự tin tìm ra cách giải của mình. Nếu gặp một bài toán quá sức với mình thì nên tìm sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô đó cũng là một cách học tốt hiệu quả.

 

]psd1182.jpg

Phương pháp học tốt môn toán, làm chủ và yêu thích học toán

 

Nắm chắc lý thuyết, định nghĩa, thường xuyên ôn tập lại kiến thức quan trọng.

  • Kiến thức trong môn toán mang tính đồng bộ, logic… liên quan chặt chữ với nhau vì vậy việc ghi nhớ định nghĩ lý thuyết hoàn toàn không khó phải không các em. Có một cách đơn giản để nhớ lâu đó là làm thật nhiều bải tập, việc này giúp đưa trực tiếp kiến thức vào sâu trong tiềm thức.
  • Việc các em không giải được một bài tập nào đó là do những lỗ hổng kiến thức, nhưng kiến thức bị quên là chủ yếu, một phần là do tư duy của mỗi người. Toán học rất logic, mọi vấn đề đều có liên quan với nhau, nếu em không hiểu kỹ chỗ này, có thể em cũng sẽ không hiểu chỗ kia. Vì vậy thường xuyên ôn tập lại bải cũ lúc rảnh rỗi giúp các em hiểu và nhớ lâu hơn.

Tìm cho mình một phương pháp học toán hiệu quả, phù hợp với bản thân.  

 

Tự giác học môn toán

  • Khi đọc bài viết này chắc hẳn các em cũng có một quyết tâm cho môn Toán, điều đó rất tốt.
  • Chủ động tự học, học cho mình, các em sẽ tiến bộ rất nhanh.

Làm thật nhiều bài tập toán để học tốt

  • Các cụ xưa vẫn có câu: "Trăm hay không bằng tay quen". Khi đến một ngôi làng lạ, chúng ta có thể bị lạc, phải mò mẫm tìm đường nhưng một đứa nhóc 10 tuổi trong làng lại có thể dẫn ta đi bất cứ ngóc ngách nào trong ngôi làng, đó là do nó đã quá quen thuộc với ngôi làng này.
  • Khi làm nhiều bài tập các em sẽ gặp vô số dạng toán khác nhau từ dễ đến khó, nhiều cách tiếp cận khác nhau, đòi hỏi phải có sự tìm tòi, tư duy theo nhiều hướng. Nếu tạo dựng được thói quen làm toán, đến khi làm bài kiểm tra hay đi thi gặp dạng bài đó các em sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp giả, không bị yếu tố tinh thần ảnh hưởng khi gặp các dạng bài mới.

Học nhóm

  • Đây là một cách học tốt khá phổ biến. Học nhóm không chỉ giúp các em phát triển kỹ năng làm việc nhóm mà còn thúc đẩy việc học của mình nhờ sự thi đua của mọi người với nhau. Học nhóm khá vui, mọi người cùng nhau tìm ra hướng giải quyết bài toán, chia sẻ những tài liệu hay, phương pháp tư duy mới.
  • Tuy nhiên các em đừng mải học nhóm mà quên đi việc tự học, cân bằng giữa học học và tự học để được kết quả tố nhất.

Không học dồn

  • Như thầy đã nêu trên, Toán học là một môn học mang tính logic và liên quan đến nhau vì vậy nếu để đến khi gần kiểm tra mới học dồn thì điều đó không mang lại kết quả nào, trái lại còn khiến việc học trở nên khó khăn hơn, vừa không hiệu quả vừa hại đến sức khoẻ.

Cuối cùng tìm cho mình một lý do để thích học Toán

  • Đối với môn học nào cũng vậy, phải có đam mê, thích thú thì mới học hành chăm chỉ tích cực. Các em đến với môn Toán do yêu thích thực sự, do đây là môn thi bắt buộc để xét tuyển đại học…, dù bất cứ lý do nào, chỉ cần nghĩ đến hãy lấy nó làm động lực học tập các em nhé.