Đến nội dung

namdung

namdung

Đăng ký: 28-02-2005
Offline Đăng nhập: 01-07-2021 - 11:32
****-

#27277 Bất đẳng thức thuần nhất

Gửi bởi namdung trong 12-07-2005 - 21:31

1. Mở đầu

Hầu hết các bất đẳng thức cổ điển (Cauchy, Bunhiacopsky, Holder, Minkowsky, Chebysev ...) đều là các bất đẳng thức thuần nhất. Điều này hoàn toàn không ngẫu nhiên. Về logích, có thể nói rằng, chỉ có các đại lượng cùng bậc mới có thể so sánh với nhau một cách toàn cục được.

Chính vì thế, bất đẳng thức thuần nhất chiếm một tỷ lệ rất cao trong các bài toán bất đẳng thức, đặc biệt là bất đẳng thức đại số (khi các hàm số là hàm đại số, có bậc hữu hạn). Đối với các hàm giải tích (mũ, lượng giác, logarith), các bất đẳng thức cũng được coi là thuần nhất vì các hàm số có bậc $\infty$(theo công thức Taylor).

Trong bài này, chúng ta sẽ đề cập tới các phương pháp cơ bản để chứng minh bất đẳng thức thuần nhất, cũng như cách chuyển từ một bất đẳng thức không thuần nhất về một bất đẳng thức thuần nhất. Nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn các phương pháp này, chúng ta có thể chứng minh được hầu hết các bất đẳng thức sơ cấp.

2. Bất đẳng thức thuần nhất

Hàm số $f(x_1,x_2,...,x_n)$ của các biến số thực $x_1,x_2,...,x_n$được là hàm thuần nhất bậc $\alpha$nếu với mọi số thực $t$ ta có
$f$là một hàm thuần nhất được gọi là bất đẳng thức thuần nhất (bậc $\alpha$).
Ví dụ các bất đẳng thức Cauchy, bất đẳng thức Bunhiacopsky, bất đẳng thức Chebyshev là các bất đẳng thức thuần nhất. Bất đẳng thức Bernoulli, bất đẳng thức $sinx<x$ với $x>0$ là các bất đẳng thức không thuần nhất.


#26846 Hỏi - Đáp về Danh nhân Toán học

Gửi bởi namdung trong 09-07-2005 - 21:28

Đúng là giải thưởng Fields được coi là giải thưởng Nobel cho tóan học. Tuy nhiên xét về số tiền thưởng thì kém xa, về sự nổi tiếng cũng kém hơn vì ít được người ngòai biết đến (nói chung chỉ dân tóan biết thôi). Trong khi đó giải Nobel được quan tâm hơn, đặc biệt là Nobel hòa bình, Nobel Văn học, Nobel kinh tế.

Hiện nay mới có thêm một giải thưởng nữa cũng rất uy tín là giải Abel. Giải thưởng Fields thì được xét trao 4 năm 1 lần và công bố ở Đại hội Tóan học thế giới. Năm 2006 tới đây ĐH sẽ được tổ chức ở Đức. Chúng ta đang cùng hy vọng năm 2010, Việt Nam sẽ có một Fields medalist.