Đến nội dung

werty98

werty98

Đăng ký: 26-05-2005
Offline Đăng nhập: 31-08-2010 - 15:29
-----

Trong chủ đề: Đại hội toán học thế giới 2010 và các ứng viên cho Fields Medal

27-08-2010 - 20:09

bài viết của bạn thật thú vị và dễ hiểu; các bạn cho minh hỏi đơan giản :
nếu chứng minh a^n + b^n = c^n ( fermat ) của ông W bên TQ là 10 thì chứng minh bổ đề cơ bản của GS NB Châu là mấy điểm , có thể so sánh ngang hay hơn luôn :infty , vì cái kia chỉ là một định lý, còn cái bổ đề này là nền tảng cho nhiều cái khác mà


Định đề Fermat lớn nổi tiếng ở chỗ 300 năm không ai chứng minh, nhưng điều đó cũng chưa thể nói lên được độ khó dễ của bài toán. Vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ định đề này có đúng hay sai cũng không có ảnh hưởng gì mấy đến sự phát triển toán học trong suốt thời gian đó. Vì vậy sức hấp dẫn của nó đối với các nhà toán học (hàng đầu) cũng không lớn.

Việc A. Wiles chứng minh được định đề Fermat lớn cũng giống như là dẹp được một hòn đá tảng ven đường đi của toán học vậy. Hòn đá nằm đấy tuy chướng mắt nhưng cũng chẳng cản bước ai, dẹp được nó đi cũng chỉ làm con đường đẹp hơn một chút mà thôi. Còn bổ đề cơ bản và chương trình Langlands thì khác hẳn, chúng đã mở ra một con đường đi mới cho toán học đương đại. Nếu như nói Langlands đã vạch được ra con đường này, thì Ngô Bảo Châu là người đã thuyết phục được mọi người (cộng đồng toán học) rằng đó là con đường đi đúng.

Nếu như so sánh về độ khó thì chưa biết thế nào, nhưng nếu so sánh về tầm ảnh hưởng đối với toán học đương đại thì công trình của Ngô Bảo Châu tất nhiên vượt hẳn công trình của A. Wiles.

Trong chủ đề: Bản đồ Tam Quốc

23-05-2008 - 19:12

Mình đang cần bản đồ tam quốc (Tiếng Việt) (Càng to càng tốt nhé, mình định in trên A0 mà ^^ ). Các bạn giúp mình với, mình đang cần để mang đi in rồi ngâm cứu truyện Tam Quốc cho nó thú vị :D

Cám ơn các bạn nhiều ^^



Tặng bạn bản đồ mình mới làm, một số địa danh chưa biết tên Việt sẽ cập nhật sau:
http://users.tpg.com...andotamquoc.pdf

Trong chủ đề: Quadratic programming

28-10-2006 - 16:36

Chào bạn iamaguest,

Trước hết xin cám ơn bạn đã trả lời câu hỏi của mình.

LOQO là một chương trình giải bài toán quadratic programming sau đây:

Minimize c^T x + 1/2 x^T H x
Subject to: Ax <= b
l <= x <= u

Mình chỉ cần tìm 1 cực tiểu toàn cục, không nhất thiết phải tìm hết các cực tiểu có thể có. Cái mình quan tâm nhất là tốc độ giải.

À còn một vấn đề khác nữa, ma trận Hessian trong bài toán mình đang giải quyết có dạng sau: H = [K -K; -K K] (K có kích thước n x n, H có kích thước 2n x 2n), trong đó K là positive definite. Với dạng ma trận Hessian cấu trúc đặc biệt như vậy thì có khả năng nào để tăng tốc độ giải không?

Trong chủ đề: Quadratic programming

26-10-2006 - 00:04

À, hôm trước mình có dùng một chương trình giải quadratic programming (giải thuật LOQO), nhưng nó đòi hỏi ma trận Hessian phải là positive definite. Vấn đề ở chỗ trong cái của mình đang làm thì ma trận Hessian chỉ là semidefinite thôi.