Đến nội dung

tthao

tthao

Đăng ký: 02-11-2005
Offline Đăng nhập: 30-03-2006 - 01:30
-----

#41139 Tại sao nhiều bài toán BĐT thế ?

Gửi bởi tthao trong 07-11-2005 - 14:12

Hãy để mình đưa ra một vài ý kiến về vấn đề này
Tôi cho rằng việc các bạn hay ai đó quan tâm đặc biệt đến một vấn đề gì đó chẳng hạn là BDT thì đó là một điều đáng quý. Tôi tin rằng chẳng có nhiều bạn học sinh PT thực sự đam mê toán học và cũng như giữ được niềm đam mê của mình về sau. Nếu các bạn có ý kiến nói rằng làm quá nhiều bất đẳng thức là vô bổ thì tôi không đồng ý. Xin đừng mang những cái đao to búa lớn ra, khuyến khích thách đố nhau học, cái thời mù tịt thông tin đó sắp qua ở Việt Nam ta rồi. Vấn đề nảy sinh ra những ý kiến khác nhau ở đây có lẽ là các "nghiên cứu nhỏ " về bdt ở đây quả thức nhìn thì hấp dẫn nhưng nó quá lộn xộn và vụn vặt. Thực tế bdt không phải là một hướng nghiên cứu ổn định có hệ thống bởi ở bất kì lĩnh vực nào có Toán đều có bất đẳng thức trong đó dù ít hay nhiều, bởi nó nằm ngay trong tiềm thức mỗi người, trước các đối tượng cái dễ nhất đầu tiên nghĩ được đến đó là đem so sánh chúng với nhau.

Nguyên nhân thứ hai của những ý kiến nói trên đó là việc "quảng bá" hình ảnh bất đẳng thức quá trớn của những người dạy và làm bdt sơ cấp ở nước ta. Nếu ai đó nói rằng nó là một công cụ giúp người ta giải trí, rèn luyện trí tuệ thì đúng nhưng nếu lấy nó làm thước đo khả năng trình độ Toán học hay tư duy của mỗi người thì điều đó cực kì ngu xuẩn.

Người ta làm Toán đâu phải cứ hướng đến ứng dụng, trong kho tàng các kết quả nghiên cứu toán đặt được có mấy kết quả mà khi ra đời nó được con nguoi nhìn thấy ứng dụng ngay. Trong khi đó chí ít ở khía cạnh nào đó bddt o đây ghóp phần kích thích sự tìm tòi Toán học của các bạn trẻ.

Nhiều bạn trong diễn đàn này thích sử dụng kiểu đao to búa lớn để mang ra ... dọa các em học sinh. Xin đừng nói rằng các vị giáo sư đầu nghanh thế giới họ bó tay với hầu hết các bài toán bddt ở đây. Chẳng qua họ đã có 1 hướng làm việc cụ thể rõ ràng, và được những người đi trước định hướng cho, chứ xin đừng nói là họ không thèm quan tâm nhé. Toán học dù có đến mức nào thì kiểu gì cũng phải dẫn đến một cái kết thúc cuối cùng kiểu như 1+1=2.

Có bạn lại nói nếu chúng ta mang những thứ bdt làm ở đây cho các cây đại thụ Toán thì người ta sẽ cười vào mũi chúng ta. ĐÚNG, nhưng không chỉ những người như thế, ngay cả nếu bạn mang khoe những thứ này cho người không học và làm toán chuyên sâu, nhưng khi vấn đề đọc ra thấy khá đơn giản thì học cũng có thể xì vào mặt bạn và nói rằng cậu học Toán chỉ có thế thôi à. Theo tôi học Toán không phải để mang đi khoe hay phô trương, nếu không thì dù bạn có là một nhà Toán học chân chính thì cũng chỉ là thằng hề trong mắt những người khác. Chúng ta chỉ chia xẻ những gì chúng ta cảm thấy hay, hứng thú và hạnh phúc mà thôi!

Vấn đề khoa học nước ngoài nó khác mình là lẽ dĩ nhiên, bởi đó là cả một nền văn hóa môi trường mà chỉ có Toán học hay khoa học thôi thì làm sao đủ để đánh giá tất cả ? Nước ngoài họ luôn vươn tới đỉnh cao mới, làm việc luôn được định hướng đúng đắn, luôn có được những trường phái đáng tự hào, không bao giờ có kiểu học Toán như là mò kìm đáy bể như chúng ta. Do đó trách nhiệm của mỗi người học và làm toán chúng ta là phải tiếp nhận, duy trì và phát triển qua nhiều thế hệ. Tôi biết nhiều vị đã đang đi học ở Tây mang mấy mớ lý thuyết về nhà, được nhiều kẻ kiềng nể nhưng nếu mà chỉ giữ nó trong mình thôi rồi khi ông chết đi cái thứ ông học được cũng chết theo mà thôi!

Cái mà tôi mong mỏi nhất là chúng ta nên ngày càng học toán và làm toán chuyên nghiệp hơn, luôn giữ được nhưng đam mê, nhưng luôn có được những sự tôn trọng thích đáng. Muốn vậy chúng ta còn có nhiều thứ khác Toán phải thay đổi đã, chẳng hạn những quan niệm hù dọa nhau, hoặc chê bai của một số bạn ở diễn đàn này khi mà chẳng biết rõ người mình đang tán gẫu như thế nào!