Đến nội dung

PhongLT

PhongLT

Đăng ký: 07-11-2005
Offline Đăng nhập: 21-12-2005 - 17:45
-----

Trong chủ đề: Bên lề "News of the day"

21-11-2005 - 15:32

Tôi đã theo dõi đầy đủ chủ đề "nóng bỏng" này và cũng xin tổng hợp các ý kiến một cách vui vẻ để chủ đề bớt nóng :

Có thể chia các ý kiến thành 3 loại :

1) Loại thứ nhất đòi tiêu diệt GS NCT và DQV với lý do NCT , DQV là kẻ "lừa đảo" , là tấm gương xấu cho lớp trẻ . Loại thứ nhất gồm TQFT,Kakalotta , tthao , boyonly01 và chichchoe .

2)Loại thứ 2 coi đó là trò hề không hơn không kém và không đáng coi trọng . Loại thứ 2 bao gồm hahaha , Quantum_cohomology , N.V.Minh , Nguyendinh_kstn .

3)Loại thứ 3 bảo vệ NCT và DQV với lý do không rõ ràng lắm chẳng hạn như nghiêm khắc , khả năng sư phạm v.v . Bao gồm Đềcac , prime .

Còn một số người hoài nghi như Doreamon , MrMath và một số ý kiến của ban quản lý về lời lẽ thành viên . Những cái này khó phân loại.

Nào , hãy phân tích nhé :

-Ý kiến của phe thứ nhất dựa trên Mathscinet để cm với những gì đã có , NCT và DQV không thể là "thiên tài " được . Ngoài ra , đã làm rõ là danh hiệu " thiên tài " này là không có giá trị . Nó do 1 tổ chức "vô danh" trao tặng với cái giá 150 USD .
Thêm nữa , kakalotta và tthao dựa trên quan hệ xã hội , đã đưa ra những chi tiết , những lời bình luận về NCT và DQV của các nhà toán học trên viện và đưa thêm một số vị khác vào danh sách đen . Và phe này đã dùng khá nhiều ngôn ngữ "lố bịch" để tiêu diệt những kẻ " lố bịch " . Đặc biệt thú vị là phe này có một số lời giải thích khá " hài hước " cho cách dùng từ của mình .

-Phe thứ hai đồng ý là như vậy , nhưng điều đó không phải đến giờ mới xảy ra và không thích cách tiêu diệt của phe thứ nhất . Điều này có lẽ tương tự cái áo anh mặc giá 50.000 VND nhưng anh đi rêu rao nó có giá 5000 USD . Khi bị lộ thì mọi người khinh anh trong bụng và có dịp thì kể cho người khác .

- Còn phe cuối cùng thì bênh vực DQV và NCT vì những lí do khá "ngây ngô" . Các vị này lập luận không có khoa học và dẫn chứng nên sẽ không nhắc đến nữa .

Ý kiến của tôi trong vấn đề nóng bỏng này là ủng hộ suy nghĩ của phe thứ nhất nhưng không thích cách dùng từ ngữ quá " ghê rợn " . Tôi nghĩ vấn đề này khác với vấn đề "khoe áo" và đáng bị lên án .

Với các bạn trong nhóm điều hành , tôi nghĩ các bạn nên xóa các từ , các câu có trình độ văn hóa thấp ở trong đó . Việc gạch đi khiến các topic khá nham nhở , mất thẩm mĩ . Các bạn không nên vì nể ai đó mà không xóa .

Trong chủ đề: Tại sao nhiều bài toán BĐT thế ?

07-11-2005 - 16:19

Thấy chủ đề hay mình cũng xin góp vài lời , không đúng mong mọi người bỏ qua !

1) BDT là quan trọng , không ai phủ nhận được . Có cả một lý thuyết "mang tính chất BDT " gọi là tối ưu rất phát triển . Nhưng các bài BDT ở phổ thông thì không có mục đích hướng đến những cái này nên ta sẽ không đề cập đến tối ưu ở đây.

2) Học BDT như các học sinh của ta có là lãng phí không ? Tôi nghĩ là có . Bởi các lí do sau :
+BDT được sử dụng trước tiên và phổ biến trong giải tích . Tuy nhiên , các vấn đề liên quan đến BDT trong giải tích thường rất cơ bản , nói cách khác là trong giải tích thì sự tinh tế thường không nằm ở vấn đề ước lượng như một số người vấn nghĩ . Cũng đôi khi gặp những vấn đề khó khăn trong ước lượng nhưng cách giải quyết khá khác biệt với các kĩ thuật quen thuộc với học sinh như " PP dồn biến " , " PP điểm rơi " ,...
+Vậy , học BDT là để thỏa mãn niềm yêu thích . Nhưng nếu vì sự yêu thích mà gần như sẽ không có ích cho tương lai thì có lãng phí không ? Tôi chỉ thích chơi , không thích học thì có lãng phí thời gian không ?
+Hay học BDT là nâng cao trí tuệ ? Tôi tin là có , nhưng không đáng kể . Đổi lại cho ưu điểm nhỏ nhoi ấy là sự nguy hiểm . Nó dễ làm cho học sinh hiểu lầm : Toán học chỉ là các biến đổi , thêm bớt sao cho khéo , hay như một bạn đã nói là chỉ như một mặt phẳng . Ban đầu tập đi thì dĩ nhiên là phải đi trên mặt phẳng nhưng đi liên miên ngày đêm trên mặt phẳng thì rất khó khi phải leo dốc . Cần phải biết thế nào là đủ .

3) Tôi không trả lời câu hỏi vì sao nhiều BDT thế vì đã nhiều bạn trả lời . Tôi đồng tình với ý kiến là không nên đi khoe toán , nêu tên các đại gia để "dọa" các bạn trẻ ( dù vô tình hay cố ý ) . Đó là điều không hay .