Đến nội dung

descartes

descartes

Đăng ký: 08-11-2005
Offline Đăng nhập: 03-06-2006 - 20:12
-----

1 trang tài liệu

16-11-2005 - 20:14

Mình thấy có trang này khá hay
http://www.msri.org/
Mathematical Sciences Research Institute
có tài liệu toán nhiều dạng dvi ,pdf

René Descartes cha đẻ hình học giải tích

12-11-2005 - 17:54

René Descartes(1596-1650)

Hình đã gửi


Trong toán học thời kỳ mới bắt đầu TK XVII đánh dấu bởi các cuộc cách mạng trong suy nghĩ và các phương pháp nghiên cứu,trong đó không thể không nhắc đến phương pháp Hình học giải tích gắn liền với tên tuôi nhà toán học triết học vĩ đại René Descartes
Ông là người Pháp,sinh ra tại Hà Lan năm 1596,thuộc một gia đình quý tộc.Ông học tiểu học ở trường Dòng và nổi tiếng là học sinh có năng khiếu.Năm 1612 ông đến Paris để tiếp xúc với giới tri thức và sau đó tham gia binh nghiệp,đi nhiều nơi,mãi đến năm 1626 ông mới định cư ở Paris và đi sâu vào nghiên cứu triết học và khoa học.Sau đó ông trở lại Hà Lan sông ẩn dật, miên man trong suy nghĩ, sống xa lánh mọi người trong 20 năm.
Năm 1649,theo lời mời cảu hoàng hậu Christine nước Thụy Điển, ông sang giúp Hoàng hậu tăng vốn hiểu biết và do không chịu nổi thời tiết khắc nghiệt giá lạnh ở Thụy Điển, ông dã qua đời năm 1650.
Chính trong thời gian sống ẩn dật tại Hà Lan, ông đã để lại cho đời tác phẩm lừng danh "Phương pháp luận" và ba phụ lục về "Quang học","Thiên văn học","Hình học"
Phụ lục thứ ba mà ngày nay chúng ta thường gọi là hình học giả tích đã tôn ông lên hàng bất tử vì ông đã phát minh cho nhân loại một phương pháp nghiên cứu hình học rất tuyệt vời nó kết hợp giữa Hình học và Đại số.
Descartes là nhà toán học đầu tiên của nhân loại đưa ra phương pháp xác đinh tọa độ 1 điểm bằng hệ trục vuông góc mà mọi học sinh phổ thông đều đã quen biết với tên gọi "Hệ tọa độ Descartes".Descartes đã chứng tỏ được khi 1 điểm chuyển động vạch nên 1 đường thì mối quan hệ giữa các tọa độ x,y của nó thể hiện bằng f(x,y)=0. Ý tương vĩ đại này sản sinh ra môn hình học giải tích.Triết học gọi đây là mối quan hệ biện chứng trong toán học
Từ khi có hình học giải tích, Việc nghiên cứu hình học đã qua đựoc một chặng đường dài phát triển. Vinh quang mà người đời dành cho Descartes là ở phương pháp luận nghiên cứu khoa học của ông mà thể hiện tiêu biểu chính là hình học giải tích.

Theo: Lịch sử toán học của GS Nguyễn Cang


Nói thêm Hình học giải tích tiếng Anh là "Analytic geometry" từ gải tích ở đây không liên quan đến môn học giả tích của chúng ta bây giờ vì ở thời Descartes thì chưa có môn giải tích.
Theo quan niệm riêng mình thì hình học giải tích có lẽ là phát minh vĩ đại vào bậc nhất của toán học nói chung và hình học nói riêng vì nó cho hình học thêm không những một công cụ là Đại số mà như ta biết, mà sau này hình học đã được thêm nhiều công cụ khác tất cả ý tưởng là của Descartes và Hình học giải tích