Đến nội dung

trunganh

trunganh

Đăng ký: 20-01-2006
Offline Đăng nhập: 26-06-2007 - 17:59
-----

Trong chủ đề: topology để làm gì ?

24-06-2007 - 23:23

theo như em biết thì topo nghiên cứu vấn đề điểm giới hạn có đúng không ạ? Mà nếu thế thì đúng là đi đâu chả có ứng dụng :)

Trong chủ đề: Vì sao 1 + 1 = 2 ?

24-06-2007 - 22:43

hì hì... 1 hình như được định nghĩa là phần tử trung hòa trong phép nhân. Phép cộng được định nghĩa là 1 toán tử thỏa mãn mấy cái tính chất nào đó mình không nhớ lắm. Còn 2 định nghĩa thế nào mình chả nhớ. có lẽ là số tiếp theo 1 trong dãy số tự nhiên. Nhưng mà số tự nhiên định nghĩa thế nào thì mình cũng không nhớ. :)
Mình nhớ được cái này có thể có ích: theo tiên đề Acimet thì tồn tại 1 số n sao cho 1+1+1+...+1 (n lần) >2.
Còn chuyện chứng minh toán học là bất biến trong mọi hệ quy chiếu á? Nhưng mà khi xây dựng các tiên đề và các định lý mình có gắn nó vào với hệ quy chiếu nào đâu, thế thì tự nhiên là nó bất biến, chứng minh làm gì?

Trong chủ đề: Các bạn thích nhà toán học nào nhất?

23-06-2007 - 15:00

Mà tớ khâm phục Euler vì ông ấy yêu toán và cống hiến hết mình chứ có phải vì ông ấy là thần đồng đâu nào. Cứ thích vơ đũa cả nắm.

Trong chủ đề: Các bạn thích nhà toán học nào nhất?

22-06-2007 - 17:25

hì hì, Einstein đúng là giỏi toán thật nhưng có đóng góp gì cho toán học đâu mà lại xếp vào đây thế này? Lại còn được vote nhiều nhất nữa chứ, buồn cười thật.
Em đúng là thích Galois thật, nhưng không vote tại vì tính tình nóng nảy quá. Nhìn kĩ tiểu sử thì cũng không thấy Galois là một người yêu toán lắm, mặc dù cực kì giỏi. Em thấy Euler là người yêu toán nhất (vote cho ông ấy). Có thế Euler không có những định lý làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt toán học, nhưng xem sức sáng tạo và nhiệt tình cống hiến của Euler thì không thể không thán phục.
Về chuyện thầy Hưng không thích bác Galois á, em thấy lí do không ổn. Đằng nào Galois cũng không chết ở tuổi 20, thầy cũng không thể khằng định là Galois sau này sẽ không làm được cái gì to tát như cái định lý kia. Nếu Cauchy không liệng bài của Galois vào thùng rác thì tương lai của Galois cũng sáng lạn chả kém gì Gauss. Còn nếu xét về đóng góp của Galois thì... phải nói là hình như Galois giải quyết xong xừ nó môn Đại số rồi đấy chứ. Cho nên cho dù Galois không chết ở tuổi 20 thì những cái đã làm được cũng đủ để người ta ngưỡng mộ rồi.

Trong chủ đề: Ai là tác giả thực sự của thuyết tương đối?

22-06-2007 - 17:15

à mà không hiểu sao em thấy hình như có chỗ người ta nói là vẫn có vận tốc lớn hơn vận tốc ánh sáng đấy. Mọi người xem thử nhé:
Cho một thanh sắt quay với vận tốc góc bất kì w. Thế thì vận tốc của 1 điểm trên thanh sắt đó cách tâm quay 1 khoảng r là rw. Với r đủ lớn thì tự nhiên vận tốc của điểm đó lớn hơn vận tốc ánh sáng.
Vậy phải chăng vận tốc ánh sáng không phải là lớn nhất???