Đến nội dung

bandmaster

bandmaster

Đăng ký: 20-01-2006
Offline Đăng nhập: Riêng tư
-----

Góp ý việc giải các bài toán trong diễn đàn

24-02-2006 - 16:12

Trong diễn đàn tôi thấy có rất nhiều bạn cho đề ở dạng "thách đố". Tôi thấy điều này không có ý nghĩa gì mấy, cho cả người ra đề và người cố gắng giải. Người ra đề thì chẳng thấy được gì. Người giải thật ra cũng vậy bởi họ có thể tìm thấy khá nhiều bài tập hay và khó hơn nhiều trong các sách như của Dieudonne, Rudin... Tôi cũng thấy chưa hiệu quả lắm khi các bạn hỏi những bài tập không biết làm mà chỉ được các bạn khác chỉ cho lời giải (mặc dù như vậy đã rất quý rồi). Tôi có những đề nghị sau:

1) Nếu các bạn thấy có bài tập nào hay hoặc tâm đắc thì hãy post lên kèm theo lời giải. Các bạn nào thấy khó khăn trong việc giải bài tập hay hiểu vấn đề nào đó thì cũng post lên như đã làm lâu nay.

2) Các bạn post lời giải mà mình tâm đắc hay lời giải giúp các bạn không giải được hãy cố gắng ghi ra cách suy nghĩ để giải, ý nghĩa của bài toán, mở rộng bài toán và nhất là những liên hệ của bài toán đến các định lý, khái niệm... toán học (chẳng hạn như sự phù hợp với định lý nào đó hay nguyên nhân sinh ra định nghĩa, môn học nào đó...) trong sự hiểu biết và điều kiện có thể của các bạn để mọi người cùng học tập và tranh luận.

3) Không chỉ bài tập, nếu các bạn thấy có kiến thức toán học, kĩ thuật chứng minh... nào tâm đắc thì cũng nên post lên với cách tương tự như phần 2).

4) Những bạn có kiến thức tốt về toán như kakalotta, mathphd_2010, toilachinhtoi, quantum_cohomology, CRX... (còn nhiều bạn nữa) hãy giúp đỡ các em (tất nhiên là không quá ảnh hưởng đến thời gian của các bạn) khi thấy các em hiểu chưa thấu đáo hay hiểu sai. Các bạn này cũng có thể ủng hộ thêm bằng cách viết những bài như trong phần 3). Thay mặt các em cảm ơn các bạn trước.

Đúng là cách làm trên mất thời gian hơn nhưng thật sự tôi nghĩ rằng nếu các bạn chỉ đưa ra lời giải thì không có ý nghĩa nhiều lắm trong việc giúp nhau học tập. Mà thật ra thường thì trong các bạn có bạn giỏi môn này, có bạn giỏi môn khác nên việc làm này sẽ giúp những bạn đưa ra lời giải tìm hiểu, phát triển hơn thế mạnh của mình và các bạn đọc lời giải sẽ khắc phục những gì mình yếu (ở đây chủ yếu nói về những bạn đang học đại học). Nó cũng không làm mất quá nhiều thời gian của các bạn khi các bạn chỉ viết nhiều ở lĩnh vực mình mạnh thôi.

Hiện nay rõ ràng diễn đàn ít giúp các bạn tiến bộ thật sự trong việc học toán. Tôi nghĩ rằng nếu làm như vậy sẽ giúp diễn đàn trở thành nơi các bạn thật sự học tập được mỗi khi vào.

Mong các bạn quan tâm và góp ý. Nếu thấy khả thi thì tiến hành làm.

Chúc các bạn học tốt.

Bóng đá Anh có gì hay nhất?

22-02-2006 - 12:57

Bóng đá Anh có gì hay nhỉ? Tôi xin đưa ra một vài số liệu:

- Cầu thủ:
+ Trong lịch sử 50 năm quả bóng vàng châu Âu, chỉ có 4 cầu thủ chơi ở Anh đoạt giải này. Trong đó có có giải năm 2001 được trao cho "thần đồng già" và giải đầu tiên được trao như là một "thành tựu trọn đời". So sánh: Ý: 17 lần, TBN: 11 lần.
+ Chưa có cầu thủ nào thi đấu ở Anh giành được giải "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới".
+Ở giải vô địch QG Anh hiện nay, chỉ có khoảng 30% số cầu thủ là người Anh. So sánh: Ý: gần 80%.
+Ở giải Champions league, hiện tại còn rất ít cầu thủ người Anh có khả năng nâng được chiếc cúp này vào tháng 5 năm nay. So sánh: Pháp, Brazil gấp đến 2, 3 lần.

- Đội tuyển quốc gia:
+Đội tuyển Anh mới chỉ giành chức vô địch World Cup 1 lần mà lại trên sân nhà (1966), chiếc cúp này nhờ một bàn thắng còn gây tranh cãi. Ngoài ra đội Anh chưa một lần nào khác vào đến trận chung kết cả.
+Đội Anh là đội bóng duy nhất vô địch thế giới mà không vô địch châu lục.
So sánh: Brazil, Đức, Ý...
Năm 1994 Anh không được tham dự VCK WC, năm 1996 dự EURO trên sân nhà, được ca ngợi là có quá trời siêu sao, năm 98 mạnh hơn nữa, 2000 mạnh hơn nữa, 2002 mạnh hơn nữa...... và chưa được chiếc cúp nào.

-Huấn luyện viên:
+Tại World Cup sắp tới nếu không có gì thay đổi thì sẽ không có bất kì một người Anh nào là HLV trưởng. So sánh: Brazil:5. Pháp:4.
+Ở giải vô địch Anh hiện nay, tất cả các câu lạc bộ mạnh đều do huấn luyện viên nước ngoài nắm quyền. So sánh: Ý: năm nay đến giờ có không quá (do có 1 người bị sa thải) 1 HLV người nước ngoài.

- Câu lạc bộ:
+Công nhận đây là một điểm sáng của bóng đá Anh, thành tích có thể chỉ thua Ý, TBN chút đỉnh, nhưng chỉ là trong quá khứ. Trong 20 năm trở lại, chỉ có hai lần (trên 40) các câu lạc bộ của Anh vào chơi trận chung kết Champions league. Cũng phải công nhận các CLB Anh có tiến bộ rất nhiều, bây giờ cùng với Ý, TBN là 3 nước đứng đầu. Nhớ lại vào năm 1998, giải Anh còn xếp thứ 7 ở châu Âu, thua cả giải Hà Lan. Nhưng rõ ràng các CLB Anh cho dù giàu, trả lương cực cao thì cũng chẳng hấp dẫn được các cầu thủ xuất sắc nhất đến thi đấu lúc còn đỉnh cao phong độ (bằng chứng là rất hiếm người đoạt giải QBV hay xuất sắc nhất thế giới).
+Tuy nhiên tính cạnh tranh ở giải này quá thấp, năm nào cũng là cuộc đua độc mà hay cùng lắm là song mã và đội vô địch thường về đích trước 4, 5 vòng. Vậy sao kịch tính, hấp dẫn được. Hãy so sánh với Ý, TBN và cả Việt Nam về điểm này.

- Lối chơi: thường được ca ngợi là đẹp, nhanh. Nhưng theo tôi, nhanh và đẹp ở đây là do diễn biến suôn sẻ mà thôi, chẳng qua do cầu thủ không biết kèm người, chặn bóng. Còn kỹ thuật thì chắc khỏi so sánh: thua gia các giải TBN, Ý, Bồ Đào Nha, Hà Lan...


Cho dù hô hào, khen ngợi như thế nào của truyền hình thì các câu lạc bộ Anh chưa đủ mạnh về thương hiệu để thu hút các cầu thủ giỏi. Bóng đá Anh chỉ mạnh nhất thế giới ở hai điểm: kiếm tiền và hào nhoáng. Vậy nên đừng quá ca ngợi "xiêu sao" này, HLV nọ, câu lạc bộ kia. Có thể khen đây là giải vô địch có tính giải trí cao nhưng đừng nói rằng nó quá chất lượng và hấp dẫn.


Bóng đá Anh sỡ dĩ nó xâm nhập mạnh vào VN như vậy vì nó được maketing quá tốt thôi. Truyền hình nước ta lúc đầu có lẽ kí kết với hãng Dunhill nên bị ràng buộc quá nhiều. Thông tin báo chí nước ta thì chủ yếu lấy từ Anh (từ các hãng thông tấn cực mạnh của Anh như BBC, Reuters, AP..., rồi báo chí Anh, trang web...). (Báo chí nước ta cũng phải đăng bài về bóng đá Anh thì khán giả mới mua). Thật ra chúng ta dường như chỉ được xem bóng đá anh và hô hào nó là nhất.

Sở dĩ tôi post bài này lên vì thấy nó có rất nhiều điểm giống với giáo dục Việt Nam (và toán học VN nói riêng). Chúng ta chỉ biết chúng ta và cứ tưởng rằng giáo dục chúng ta đang là trùm thế giới, cũng giống như chỉ xem bóng đá Anh và tưởng nó không có đối thủ vậy.

Mời các fan bóng đá Anh cho biết ý kiến của mình.

Đề nghị thêm mục mới

20-02-2006 - 13:27

Tôi thấy có rất nhiều chủ đề mới nhưng rất dễ chìm vào quên lãng. Tất nhiên đa số chủ đề đó là những chủ đề ít người có nhu cầu tham gia nhưng vẫn có những chủ đề không thuộc dạng này. Chẳng hạn như hai chủ đề do bạn toilachinhtoi viết là "Những căn bệnh của giáo dục Việt Nam" và "Có phải vì chúng ta quá dở". Rất nhiều người tham gia diễn đàn thảo luận chủ yếu các chủ đề trên phần "Các chủ đề hôm nay" mà không để ý đến nó thuộc mục hay forum nào. Vì thế nếu chủ đề mình đang quan tâm bị các chủ đề sau "đè" lên nhiều nên biến mất trong phần "Các chủ đề hôm nay" thì nhiều khi phải dùng công cụ "Tìm kiếm". Công cụ này khá hữu ích nhưng nhiều khi không nhớ chính xác nội dung tìm kiếm và không bao quát được hết các chủ đề mới. Tôi đề nghị thêm phần "những chủ đề mới" cho tất cả các mục, chẳng hạn lưu tên các chủ đề mới post trong vòng một tháng.
Tôi cũng đề nghị thêm phần "những chủ đề nhiều người tham gia" (trong tuần, trong tháng hay trong từng mục...) để mọi người biết các thành viên quan tâm nhiều đến topic nào (của cả diễn đàn hay từng forum). Tôi nghĩ việc này khả thi hơn mục "vấn đề trong tuần" trong thời điểm hiện nay. Nhóm quản lý cũng có thể chọn lựa ra những chủ đề nào phù hợp mới được đưa vào phần này.
Xin chào.