Đến nội dung

nguyenhaanhnkt

nguyenhaanhnkt

Đăng ký: 28-10-2010
Offline Đăng nhập: 14-04-2011 - 12:06
-----

Trong chủ đề: hoc toan the nao de thi hsg

15-02-2011 - 20:01

Dạo rồi tôi khá bận cho 1 số việc nên truy cập diễn đàn và truy cập Y!H rất ít. Khi log vào thì thấy tùm lum người add nick, và nhiều câu hỏi đặt ra.
Thành thật xin lỗi mọi người, và do có hơi bị nhiều câu hỏi nên tôi xin trình bày hết những ý chính ở trên đây luôn.
Tôi xin nói sơ về cuốn "Tìm lời giải toán học như thế nào?" của P.Poya, xin nói trước là tôi không nhớ tên tác giả cho lắm . Cuốn sách này là cuốn thứ 2 hay thứ 3 nằm trong 1 bộ 3 cuốn của tác giả, viết rất hay. Tên tiếng anh của cuốn sách đó là "how to solve the problem", hình như thế.
Thú thật thì tôi chỉ khuyên những ai đang học đại học hoặc đã đi làm thì nên đọc ( nếu có thể ), còn các bạn học sinh thì tốt nhất là nên đọc tiếng việt.
Lý do chính tôi nói như vậy vì tôi biết các bạn khá lười đọc sách tiếng anh mấy trăm chữ 1 trang, bản thân tôi cũng thế thôi, nên tốt nhất là đọc tiếng việt, hoặc không. Mà sách dịch tiếng việt thì hình như đã được bảo tồn , nên kiếm rất khó. Ngày xưa tôi đọc cuốn đó là cách đây 7 năm, hình như thế. Cuốn đó in năm 8x thì phải, giấy vàng, cùi, bìa dễ rách, tôi đi mượn đọc cũng rất trầy trật.
Chính xác thì tôi mượn ở trường THPT Trần Cao Vân - Tam Kỳ - Quảng Nam. Do chất lượng không tốt nên tôi không thể scan lên cho các bạn được. Thông cảm.

Một số bạn còn hỏi tôi kinh nghiệm học, cụ thể nhất là câu hỏi "Làm thế nào để học giỏi đạt kết quả cao trong kỳ thi hsg?"

Ok, câu hỏi này muốn trả lời chẳng đơn giản chút nào. Trả lời 1 cách dễ hiểu, dễ thực hiện thì ai cũng đạt giải hết sao? Mà trả lời khó hiểu hay khó thực hiện quá thì có vẻ như là đánh đố các bạn. Như thế, tôi sẽ trả lời trong tầm vực tôi biết, tôi hiểu; nói cách khác, tôi có thể chỉ đường cho các bạn đi. Còn các bạn có đi được không, đi xa tới đâu thì do khả năng của các bạn. Còn nếu thắc mắc thì lên đây tranh luận tiếp.

Để trả lời câu hỏi trên, tôi sẽ đi vào 2 ý chính:
1) Não bộ của 1 người học tốt toán hoạt động như thế nào?
2) Tại sao lại có người này giỏi hơn người kia?


Câu hỏi 1 : Người học tốt toán đã học như thế nào?

Các bạn chú ý, tôi dùng từ học tốt, không phải từ học giỏi, vì cá nhân tôi cho rằng, muốn học giỏi chỉ có thể nhờ bản thân mình. Không có thầy cô nào đi dạy thêm mà làm cho học sinh mình thi học sinh giỏi cả, tự thân vận động thôi các bạn.
Bản thân người học tốt toán, là do họ nắm vững thời gian để phân chia việc sử dụng toán của mình 1 cách hiệu quả. Nói 1 cách khác, họ học nhiều nhất, trong 1 khoảng thời gian cố định. Vì thế, với tôi, phương pháp học chuẩn có giá trị cao gấp hàng nghìn lần sự chăm học. Vậy, làm sao để học nhiều nhất?
Nhớ rằng, học nhiều và cũng phải đa dạng. Các bạn có thấy trong tiệm sách có cuốn "Những viên kim cương trong bất đẳng thức" không? Các bạn tính xem bao nhiêu trang? Nếu các lĩnh vực khác như pt, hệ pt, hình học, số học, dãy số, hàm số..... cũng chừng đó thì các bạn có xơi hết không? Tôi thì cá là chẳng ai xơi hết cả, vì quá nhiều.
Vì thế, phải chấp nhận loại bỏ 1 số thứ mình muốn.
Tôi xin đưa ví dụ :
Một số bạn có thói quen như sau:
Làm 1 bài thì phải suy nghĩ cho tới cùng.
Làm 1 bài thì giải nhiều cách.
Không thể phủ nhận những lợi ích nó mang lại, nhưng các bạn thử học kiểu đó thì các bạn có sút hết được quyển sách "Những viên kim cương trong bất đẳng thức" như tôi đã nói trên không? Cá là các bạn mất không dưới 1 năm.
Phương pháp trên chỉ nên áp dụng khi các bạn đã rành rẽ những cái cơ bản, còn khi còn lúng túng vì câu hỏi "làm sao để học giỏi" thì không nên áp dụng điều trên làm gì.

Mục tiêu đặt ra là : học nhiều nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Lần trước tôi nói chuyện với 1 bạn, học sinh lớp 9. Khi tôi nói đến việc là những kiến thức cần để thi đậu hsg chỉ gói gọn trong chừng 2~3 tờ A4, bạn ấy có vẻ không tin. Tôi cũng nghĩ là sẽ không có nhiều người tin vào điều đó, nhưng đó là sự thật. Gio đây, khi tôi nghĩ lại thì thấy, những thứ mình rút ra từ nhiều cuốn sách, thậm chí còn chưa tới 2 tờ A4 nữa.
Ví dụ như, bên bất đẳng thức thì có đâu 7 kĩ thuật, pt và hệ pt thì cũng tầm chừng nấy, hoặc 9, có lẽ. Hình học thì rắc rối hơn, đòi hỏi kĩ thuật phân tích chặt chẽ. Nhưng biết kĩ thuật không có nghĩa là thành công, tùy khả năng vận dụng nữa. Như 1 bài toán, ừ, phương pháp đặt ẩn phụ, nhưng đặt ẩn phụ thế nào???
Vì thế, tôi nói 2~3 tờ A4 không có gì ngoa cả. Nhưng đó là điều kiện cần, chưa đủ. Vậy, điều kiện đủ là gì? Tôi muốn các bạn tự suy nghĩ? Vì mỗi câu trả lời sẽ quyết định con đường đi mỗi người.

Cuối cùng, tôi xin đưa thẳng vào ý chính:
ra bài toNhững người học tốt toán vì khả năng vốn liếng về toán học họ nhiều => muốn có được thế, họ phải trải nghiệm nhiều => trong 1 thời gian có hạn, họ học được nhiều thì họ cần giới hạn thời gian cho mỗi bài toán họ lại => mỗi bài họ chỉ giữ từ 5,10 phút.
Liên tục đặt câu hỏi "Tại sao mình giải khôngán đó?". Mỗi lần trả lời sẽ tăng vốn liếng toán học bạn lên.
Cố gắng tổng hợp kiến thức mình lại, đừng để kiến thức mình quá lung tung
, hoặc bạn sẽ đau khổ vì điều đó ( đây là câu trả lời cho câu hỏi của 1 số bạn "Em học nhiều nhưng giờ nghĩ lại chẳng thấy có bao nhiêu trong đầu cả", đơn giản vì các bạn học xong, không tổng hợp nên kiến thức bạn như 1 cái ổ rối rắm, khi cần nhớ lại thì mệt lắm)
Hôm nay thế thôi, tôi sẽ nói thêm về câu số 2 lần sau nhé!

em rất thích cách đó, nhưng đúc rút kinh nghiệm thì có vẻ không dễ chút nào(em thử nhưng chả đúc rút được gì đáng kể)anh có thể vd 1 bài được ko?
Mà sao đến giờ anh vẫn chưa đưa ra câu trả lời thứ hai nhỉ?đợi hơi lâu