Đề thi học sinh giỏi môn toán 9 tỉnh Hưng Yên năm học 2017 - 2018
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi liembinh83: 03-03-2018 - 12:59
Đề thi học sinh giỏi môn toán 9 tỉnh Hưng Yên năm học 2017 - 2018
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi liembinh83: 03-03-2018 - 12:59
1.a) $\sqrt{a+b}=\sqrt{a-2018}+\sqrt{b-2018}\Leftrightarrow a+b=a+b-2.2018+2\sqrt{(a-2018)(b-2018)}\Leftrightarrow 2018^{2}=ab-2018(a+b)+2018^{2}$
(đúng do $ab=2018(a+b)$)
2.a)$(1-\sqrt{1-x})\sqrt[3]{2-x}=x\Leftrightarrow x.\sqrt[3]{2-x}=x(1+\sqrt{1-x})\Leftrightarrow \sqrt[3]{2-x}= 1+\sqrt{1-x}\Leftrightarrow 2-x=(1-x)\sqrt{1-x}+3(1-x)+3\sqrt{1-x}+1$
Đặt $\sqrt{1-x}=a\Rightarrow a^{3}+3a^{2}+3a+1=1-a^{2}\Leftrightarrow ...$
3.b)$\frac{3yz}{x}+\frac{4zx}{y}+\frac{5xy}{z}= (\frac{yz}{x}+\frac{zx}{y})+(\frac{2yz}{x}+\frac{2xy}{z})+(\frac{3zx}{y}+\frac{3xy}{z})\geq 2z+4y+6x\geq 4\sqrt{xz}+8\sqrt{xy}=4$
Đề thi học sinh giỏi môn toán 9 tỉnh Hưng Yên năm học 2017 - 2018
Lời giải câu nghiệm nguyên
Pt đã cho tương đương với $(x-2018)^{2}=y(y-1)(y-2)(y-3)$.
<=> $(x-2018)^{2}=(y^{2}-3y)(y^{2}-3y+2)$. (1)
Đặt z = $y^{2}-3y$ thì (1) tương đương với $(x-2018)^{2}=z(z+2)=z^{2}+2z$.
<=> $(x-2018)^{2}-(z+1)^{2}=-1$
.....
"IF YOU HAVE A DREAM TO CHASE,NOTHING NOTHING CAN STOP YOU"_M10
Lời giải bài tổ
Ta chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 từ 1 đến 312, nhóm 2 từ 313 đến 625.
Giả sử không có số chính phương nào trong 312 số chọn ra.
Giả sử ta chọn ra k số ở nhóm 1. Để ý rằng mỗi số ở nhóm 1 luôn tồn tại 1 số nhóm 2 sao cho tổng của chúng bằng 625 do đó ở nhóm 2 ta chỉ có thể chọn được thêm 312 - k số ( do đó tổng mỗi cặp không bằng 625 ).
Do có 1 só 81 ở nhóm 1 và số 144 ở nhóm 2 có tổng là 125 nên ta lại mất đi 1 cách chọn 1 số ở nhóm 2.
Vậy tóm lại là số cách chọn của nhóm 2 chỉ có thể là 311 - k nên tổng số số của 2 nhóm là 311 - k +k =311 ( vô lí ).
=> đpcm.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi MoMo123: 07-03-2018 - 11:19
"IF YOU HAVE A DREAM TO CHASE,NOTHING NOTHING CAN STOP YOU"_M10
Cách giải khác của bài tổ
Ta loại đi những số chính phương có trong dãy, ta sẽ chứng minh trong các số còn lại nếu chọn ra 311 số thì luôn tồn tại 2 số có tổng =625
Xét 311 số $a_{1};...a_{311}$ Không mất tính tổng quát giả sử $a_{1} >a_{2}>....>a_{311}>0$
Xét 1 dãy số tiếp theo là $0<625-a_{1}<625-a_{2}<...<625-a_{311}$
Nhận thấy 2 dãy trên có tổng số số hạng là 622
Mà các số hạng trên không nhận các giá trị $225;400;625;49;576$
Thật vậy , các số dãy 1 thì chắc chắn không thể rồi, nếu 1số nào đó ở dãy 2 nhận các giá trị trên
Giả sử đó là$625-a_{i}$ chắc chắn không thể =625
Nếu $625-a_{i}=400 \Rightarrow a_{i}=225 =15^2 $ (mâu thuẫn )
Nếu $625-a_{i}=225 -> a_{i}= 20^2$ (mâu thuẫn)
Vậy 622 số trên chỉ nhận 621 giá trị -> Tồn tại 2 số $a_{i}; a_{j} $ có tổng =625 (mâu thuẫn)
-> ...
Bài hệ phương trình giải thế nào nhỉ?
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THCS CẤP TỈNH
HƯNG YÊN NĂM HỌC 2017-2018
--------------------- Môn thi: TOÁN
ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề
--------------------------------------
Câu 1 (4 điểm)
a) Cho hai số thực dương $a,b$ thỏa mãn $\frac{1}{a}+\frac{1}{b}=\frac{1}{2018}$. Chứng minh rằng: $\sqrt{a+b}=\sqrt{a-2018}+\sqrt{b+2018}$
b) Cho $a$ là nghiệm dương của phương trình $6x^2+\sqrt{3}x-\sqrt{3}=0$. Tính giá trị biểu thức $A=\frac{a+2}{\sqrt{a^{4}+a+2}-a^{2}}$
Câu 2 (4 điểm)
a) Giải phương trình: $\left ( 1-\sqrt{1-x} \right )\sqrt[3]{2-x}=x$
b) Tìm tất cả các cặp số nguyên $(x;y) thỏa mãn:
$\left ( x-2018 \right )^2=y^4-6y^3+11y^2-6y$
Câu 3 (4 điểm)
a) Giải hệ phương trình: $\left\{\begin{matrix} \sqrt{2x+1}+\sqrt{2y+1}=\frac{(x-y)^2}{2}\\ (3x+2y)(y+1)=4-x^2 \end{matrix}\right.$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Drago: 14-03-2018 - 04:55
$\mathbb{VTL}$
Câu 2: a)
Đặt $u^2=2x+1,v^2=2y+1$.
Suy ra $8(u+v)=(u^2-v^2)^2\Rightarrow u=-v \text{ và } (u+v)(u^2-v^2)=8$.
$u=-v$ vô nghiệm vì $u,v\geq 0$.
Từ PT2, ta lại có: $u^4+3u^2v^2+u^2+2v^4-3v^2-20=0 \implies (u^2+v^2-4)(u^2+2v^2+ 5)=0$.
Suy ra: $u^2+v^2=4$ hay $x+y=1$.
Từ đây có thể giải ra $(x,y)=\bigg(\dfrac{3}{2},\dfrac{-1}{2}\bigg),\bigg(\dfrac{-1}{2},\dfrac{3}{2}\bigg)$.
$$\mathbf{\text{Every saint has a past, and every sinner has a future}}.$$
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh